Làn gió mới cho đời sống âm nhạc Việt

Thời gian gần đây, đời sống âm nhạc có dấu hiệu rộn rã trở lại khi một số nhóm nhạc nữ nối tiếp nhau ra mắt.

Sau thành công của chương trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", các thành viên nhận được sự quan tâm của công chúng đã tụ lại thành nhóm nhạc LUNAS. Tài năng - hay nói cách khác là giá trị giải trí của những gương mặt như Ninh Dương Lan Ngọc, Diệp Lâm Anh, Trang Pháp, Huyền Baby - phần nào được chứng minh qua chương trình.

Những năm gần đây, dưới ảnh hưởng của làn sóng âm nhạc Hàn Quốc, ở Việt Nam nhiều nhóm nhạc ra mắt theo chuẩn Hàn Quốc như 365daband, La Thăng, Monstar, Zero9, Uni5, Lip B, LIME... Tuy nhiên, họ thường giống nhau ở cái kết chóng vánh. Thực tế, các nhóm này chỉ tung được một vài sản phẩm rồi mất tăm, sau đó tan rã.

LUNAS hứa hẹn là làn gió mới cho thị trường âm nhạc, bởi rất lâu rồi hoạt động âm nhạc vắng bóng các nhóm nhạc thị trường, giàu tính giải trí. Cùng công bố dự án ra mắt với LUNAS còn có SLAYDIES với sự góp mặt của Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 2022 Lê Nguyễn Ngọc Hằng. Không chỉ Ngọc Hằng, một số hoa hậu, á hậu và người đẹp cũng bộc lộ khả năng ca hát. Sự gia nhập của họ trên thị trường ít nhiều đã đem đến màu sắc trẻ trung, phong phú. Các nhóm nhạc đua nhau ra sản phẩm, cạnh tranh để làm nên bữa tiệc âm nhạc đa dạng, khán giả vì thế cũng thêm nhiều lựa chọn.

Đời sống nhạc Việt từ sau năm 1975 từng sôi động với hàng chục nhóm nhạc đáp ứng thị hiếu của đông đảo công chúng. Thời điểm đó, khán giả được thưởng thức nhiều thể loại âm nhạc đến từ những cái tên như nhóm rock nữ 3 Con Mèo (1988-2001), Tik Tik Tak (1998-2003) với phong cách nhạc pop, nhóm 5 Dòng kẻ (5DK), Quả dưa hấu, ban nhạc rock Bức tường... hay gần đây như các ban nhạc DaLAB, Chillies, Ngọt.

Sự tan rã của Ngọt làm khán giả có chút băn khoăn về "lời nguyền" cho các ban nhạc, nhóm nhạc, bởi thực tế, nhóm nhạc Việt vẫn ở thế khó nếu muốn tồn tại, phát triển ở Việt Nam. Các nhóm hoạt động theo nguyên lý bổ khuyết cho nhau qua các sản phẩm âm nhạc và trình diễn trên sân khấu. Vì vậy, họ cần sự hòa hợp về tính cách, lối sống, phong cách âm nhạc, sự chia sẻ, đoàn kết. "Khi các thành viên tìm được sự cân bằng, hỗ trợ, hòa hợp thì mới cho ra đời được những sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Thông thường trong nhóm được phân chia các giọng hát: cao, trung, trầm. Mỗi thành viên đều quan trọng như nhau, không phân biệt người hát chính, người hát bè. Ban nhạc cũng vậy, các tay đàn đều quan trọng như nhau", nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội phân tích.

Những năm gần đây, dưới ảnh hưởng của làn sóng âm nhạc Hàn Quốc, ở Việt Nam nhiều nhóm nhạc ra mắt theo chuẩn Hàn Quốc như 365daband, La Thăng, Monstar, Zero9, Uni5, Lip B, LIME... Tuy nhiên, họ thường giống nhau ở cái kết chóng vánh. Thực tế, các nhóm này chỉ tung được một vài sản phẩm rồi mất tăm, sau đó tan rã.

Nguyên nhân đến từ việc thiếu kinh phí và sự đầu tư bài bản, không có kế hoạch dài hơi và chuyên nghiệp. "Kinh phí đầu tư cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc đáp ứng nhu cầu biểu diễn khá tốn kém từ đầu tư cho sáng tác, hòa âm phối khí, phòng thu, trang phục, làm đẹp... thậm chí nhiều nhóm nhạc phải nợ tiền các nhà đầu tư khi các công ty, bầu sô ứng tiền để sản xuất MV, album... Trong khi đó, các hợp đồng biểu diễn không thường xuyên", nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh nêu.

Không thể không nhắc tới yếu tố quyết định sự thành bại của một nhóm nhạc ở Việt Nam, đó là nhu cầu của công chúng. "Biên độ để phát triển thị trường giải trí ở Việt Nam còn rất lớn với dân số đông và trẻ, sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm giải trí chất lượng", chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nêu. Nhu cầu thì thế, nhưng trên thực tế, quá trình tìm kiếm tài năng và đào tạo của Việt Nam chưa thể cung cấp cho thị trường những nghệ sĩ có năng lực tốt nhất. Nhiều nghệ sĩ ở tình thế vừa biểu diễn vừa học hỏi, trau dồi chứ xuất phát điểm thiếu nhiều yếu tố, chưa qua đào tạo khắt khe, bài bản. Chút lợi thế về giọng hát chưa phải yếu tố then chốt để các nhóm nhạc đứng vững trên thị trường.

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh cho rằng, vấn đề chung của nhiều nghệ sĩ tại Việt Nam thời điểm này là thiếu một quy trình xây dựng hình ảnh và triển khai kế hoạch truyền thông bài bản. Hàn Quốc là tấm gương cho nhiều quốc gia khi nói về nền công nghiệp văn hóa. Nền công nghiệp văn hóa ở Hàn Quốc khởi nguồn từ những nhóm nhạc thần tượng. Việt Nam đang từng bước tiếp cận với công nghiệp âm nhạc.

Tuy nhiên, muốn đạt được thành tích như vậy, cần có một chiến lược cụ thể và sự đầu tư đồng bộ của các đơn vị, kết hợp với nhà tài trợ tiềm năng. Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh khẳng định, có thể học các bước cơ bản từ Hàn Quốc nhưng phải cân nhắc, ứng dụng cho phù hợp với tình hình và điều kiện tại Việt Nam.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình Công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) và phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Bên những triền núi xanh bạt ngàn tại xã Châu Quế, có thứ âm thanh không thuộc về gió, không thuộc về tiếng suối, mà là tiếng sáo “cúc kẹ” - loại nhạc cụ kỳ lạ chỉ cất lên khi người nghệ nhân truyền hơi thở qua lỗ mũi, thay vì dùng miệng thổi như cây sáo thông thường. Âm sắc ấy vừa trầm, vừa bổng, vừa da diết như tiếng gọi của đại ngàn, mang theo hồn cốt văn hóa của người Xá Phó, lặng lẽ vượt thời gian nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Cùng với sự phát triển của xã hội, khiêu vũ thể thao dần trở thành sân chơi phổ biến trong xã hội. Hiện nay, trên địa bàn các xã, phường phía Bắc của tỉnh có trên 20 câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao, góp phần rèn luyện sức khỏe, kết nối đam mê cho các thành viên ở mọi lứa tuổi.

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Nằm xen giữa cánh rừng quế xanh ngát, thôn Nhầy và thôn Đồng Tâm (xã Châu Quế, tỉnh Lào Cai) là nơi cư trú lâu đời của đồng bào dân tộc Xá Phó (còn gọi là Phù Lá) với những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo và giàu bản sắc. Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, được sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền xã Châu Quế và người dân nơi đây đang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống quý báu đó.

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Xã Hợp Thành vừa tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghi lễ Cấp sắc - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào dân tộc Dao đỏ. Hoạt động này không chỉ là nỗ lực bảo tồn đơn thuần, mà còn là khát vọng của xã Hợp Thành, dùng sức mạnh của truyền thống để giáo dục con người, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, từ đó xây dựng đời sống mới, phát triển kinh tế bền vững.

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Những điệu xòe giữa núi rừng Tây Bắc đến hôm nay vẫn hiện diện trong đời sống của bản làng, như mạch nguồn văn hóa bền bỉ. Không chữ viết, trải bao cuộc thiên di, người Hà Nhì vẫn giữ được kho tàng nghệ thuật đặc sắc, mà nổi bật là múa xòe, điệu múa kết tụ tinh thần cộng đồng, niềm vui lao động và khát vọng mùa màng yên ấm.

Phim Mưa đỏ đoạt Bông sen Vàng

Phim Mưa đỏ đoạt Bông sen Vàng

Tối 25/11, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24 được diễn ra tại Nhà hát Quân đội phía nam, Thành phố Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đến dự.

Việt Nam lọt top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam lọt top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Liên minh Quốc tế các Hiệp hội những Nhà Soạn nhạc và Lời (CISAC) vừa công bố Báo cáo Doanh thu toàn cầu về Quyền tác giả năm 2025. Theo đó, Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có doanh thu từ lĩnh vực số cao nhất tại châu Á - Thái Bình Dương, đạt 12 triệu euro trong năm 2024 và đứng thứ 8 trong khu vực.

Sứ mệnh "gác cửa" kho thuốc quý

Sứ mệnh "gác cửa" kho thuốc quý

Người Dao đỏ sở hữu những tri thức quan trọng về nam dược quý giá trao truyền qua nhiều thế hệ. Ý thức giữ gìn tri thức này luôn được các thành viên trong cộng đồng đặt lên hàng đầu bởi giá trị kinh tế dược liệu đem lại. Khai thác đi đôi với bảo tồn được người Dao đỏ coi là "sứ mệnh" của họ.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Độc đáo kho tàng di sản văn hóa Lào Cai

Nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11: Độc đáo kho tàng di sản văn hóa Lào Cai

Với 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Lào Cai là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Di sản văn hóa phong phú góp phần bồi đắp tâm hồn đồng bào các dân tộc - cũng là "mỏ vàng" trong phát triển du lịch địa phương.

fb yt zl tw