Việt Nam là thị trường nhập khẩu nông sản hàng đầu của Argentina

Việt Nam là nước nhập khẩu ngô và bột đậu tương làm thức ăn chăn nuôi với khối lượng lớn nhất (5,3 triệu tấn), cao hơn Trung Quốc (4,6 triệu tấn).

Ảnh minh họa.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp, Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu nông sản lớn nhất của Argentina tính về khối lượng. Trong trao đổi thương mại, Brazil là đối tác số một của Argentina, tiếp đến là Mỹ và Trung Quốc. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7.

Tờ Infobae và trang điện tử Acercando Naciones của Argentina dẫn nguồn tin Sàn giao dịch Thương mại Rosario - sàn giao dịch ngũ cốc quan trọng nhất của Argentina - cho biết năm ngoái, Việt Nam là nước nhập khẩu ngô và bột đậu tương làm thức ăn chăn nuôi với khối lượng lớn nhất (5,3 triệu tấn), cao hơn Trung Quốc (4,6 triệu tấn). Kim ngạch nhập khẩu bột đậu tương Argentina của Việt Nam đạt 1,2 tỷ USD và ngô đạt 800 triệu USD.

Cũng theo nguồn tin trên, tại châu Á, Malaysia nhập khẩu 3,3 triệu tấn ngũ cốc và sản phẩm ngũ cốc chế biến của Argentina, tiếp đến là Hàn Quốc (2,9 triệu tấn) và Indonesia (2 triệu tấn).

Năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh xuất khẩu gần triệu 56 tấn ngũ cốc và sản phẩm ngũ cốc, giảm hơn triệu 37 tấn so với năm 2022 (giảm 40%) và là sản lượng thấp nhất từ năm 2009 do ảnh hưởng của hạn hán nghiêm trọng.

Tờ Infobae Argentina đưa tin Việt Nam thị trường nhập khẩu nông sản số một của nước này.

Năm 2019, sản lượng xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc của Argentina đạt mức kỷ lục với 100,5 triệu tấn.

Khoảng 50% khối lượng ngũ cốc, sản phẩm ngũ cốc chế biến và dầu chế biến từ hạt xuất khẩu của Argentina được bán sang các quốc gia châu Á, tiếp đến là thị trường châu Mỹ, chiếm 24%, châu Âu (12%) và châu Phi (12%).

Sản lượng ngũ cốc vụ mùa 2022-2023 của Argentina chỉ đạt 83,4 triệu tấn, giảm 38%. Vụ mùa năm nay, nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi, mưa nhiều, Argentina dự kiến sản lượng ngũ cốc vụ mùa 2023-2024, sẽ tăng, trong đó ngô có thể đạt mức kỷ lục với 59 triệu tấn, đỗ tương hơn 52 triệu tấn, lúa mỳ 15,5 triệu tấn. Argentina là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu đậu tương, ngô và lúa mì hàng đầu thế giới.

VietnamPlus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam cao chưa từng có

Tháng 9, ngành rau quả Việt Nam ghi nhận một cột mốc lịch sử khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu sầu riêng - loại trái cây vua đang giữ vai trò “đầu tàu”, góp phần đưa ngành rau quả tiến sát kỷ lục mới và mở ra triển vọng cán mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.

fb yt zl tw