"Sân chơi" thương mại điện tử ngày càng khốc liệt

Lợi nhuận bị bào mòn, chi phí leo thang, hàng ngoại tràn ngập... là thực trạng mà các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang phải đối mặt.

Cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử ngày càng gay gắt.
Cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử ngày càng gay gắt.

Người bán kêu than trời

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm 2025, TikTok Shop thông báo áp dụng thêm loại phí mới: phí xử lý đơn hàng. Cụ thể, từ ngày 27/10/2025, TikTok Shop chính thức thu phí xử lý đơn hàng 3.000 đồng cho mỗi đơn giao thành công.

Theo thông báo, phí dùng để nâng cấp kho vận, phát triển tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ người bán và cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng. Ngay sau khi chính sách mới được công bố, làn sóng phản ứng mạnh mẽ đã lan rộng trong cộng đồng người bán, nhất là nhóm tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Đây là lần tăng phí thứ hai chỉ trong 3 tháng, sau khi TikTok Shop điều chỉnh chính sách trợ giá vận chuyển (SPF) hồi tháng 7/2025, khiến chi phí vận hành của người bán tăng đáng kể.

Trước đây, người bán chỉ chi 3 - 4% giá trị đơn hàng cho phí nền tảng, nhưng nay với các loại phí mới (gồm phí giao dịch 5%, phí xử lý đơn 3.000 đồng và chi phí vận chuyển, quảng cáo, khuyến mãi), tỷ lệ tổng chi phí hiện có thể chiếm tới 17% doanh thu mỗi đơn hàng.

“Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử ngày càng khó khăn, lợi nhuận ngày càng giảm sâu” - chị Nguyễn Thị Nhung, một người bán hàng trên nền tảng tiktok shop chia sẻ.

Nhiều người bán hàng online cho rằng, việc tăng giá để bù phí gần như bất khả thi, vì sẽ mất khách hàng và bị giảm cơ hội tham gia các chương trình khuyến mãi trên sàn.

Không chỉ TikTok Shop, cả Shopee và Lazada cũng đã điều chỉnh tăng phí trong năm 2025. Shopee áp dụng phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn từ tháng 7/2025, còn Lazada bổ sung phí dịch vụ và quảng bá ở một số danh mục hàng hóa.

Cuộc chơi ngày càng khắt khe

Theo Metric.vn, trong 3 quý đầu năm 2025, gần 3 triệu sản phẩm được bán ra trên 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Riêng quý III, doanh thu đạt 103,6 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 22% so với cùng kỳ 2024, thể hiện rõ đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường mua sắm trực tuyến.

Song song với đó cũng có điểm đáng chú ý, số lượng cửa hàng rời sàn giảm mạnh, trong khi số lượng quay lại kinh doanh tăng. Trong quý III, 28.500 shop đã trở lại hoạt động, nâng tổng số lên 566.400 cửa hàng, tăng đáng kể so với 537.900 shop của cuối tháng 6. Trước đó, hồi tháng 6/2025, Metric.vn ghi nhận hơn 55.000 shop rời sàn so với đầu năm 2025.

Việc nhiều cửa hàng quay lại hoạt động cho thấy tín hiệu tích cực của thị trường khi niềm tin kinh doanh dần phục hồi.

Bên cạnh các ngành hàng chủ lực như thời trang, làm đẹp, hàng tiêu dùng nhanh... nhóm sản phẩm công nghệ là điểm sáng nổi bật trong quý III/2025.

Nhiều người bán hàng cũng như giới chuyên gia kỳ vọng, quý IV sẽ là mùa cao điểm với các chiến dịch siêu khuyến mãi (11/11, 12/12) và mùa lễ hội cuối năm, góp phần duy trì sức mua và tạo đà tăng trưởng cho toàn ngành. Vậy nhưng cú tăng phí của một số sàn có thể ảnh hưởng đến doanh số.

Tiến sĩ Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) phân tích, tăng phí là điều khó tránh, nhưng các sàn cần minh bạch về lý do, cấu trúc phí và có cơ chế tham vấn cộng đồng người bán trước khi áp dụng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán, mà còn tăng niềm tin của người tiêu dùng.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, việc các sàn thương mại điện tử thay đổi và thêm các loại phí là một động thái mang tính chọn lọc tự nhiên khi mà sân chơi thương mại điện tử hướng đến phát triển chất. Các loại phí dịch vụ tăng mạnh đặt ra thách thức và thời cơ cho doanh nghiệp, người bán trên sân chơi online. Mà ở đó, các biểu phí được ví như một bộ lọc tự nhiên. Những người bán hàng thiếu nền tảng, làm ăn chộp giật sẽ nhanh chóng bị đào thải. Gian hàng thiếu năng lực vận hành, không có chiến lược rõ ràng, thiếu cam kết lâu dài dần bị loại bỏ... Bên cạnh đó, là quá trình sàng lọc về sản phẩm. Hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ không còn đất sống...

Hiện tại cơ quan quản lý đang thể hiện quyết tâm hoàn thiện khung pháp lý, thúc đẩy phát triển và quản lý hiệu quả hoạt động thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thị trường thương mại điện tử không chỉ thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư nước ngoài mà còn giúp doanh nghiệp Việt, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tận dụng các nền tảng số để mở rộng kênh phân phối, tiếp cận thị trường toàn cầu. Các nền tảng thương mại điện tử phải công khai minh bạch các thông tin như: Chủ sở hữu và người bán; hàng hóa, dịch vụ cung cấp; quyền, nghĩa vụ của các bên; chính sách giao hàng, thanh toán; cơ chế tiếp nhận và xử lý khiếu nại, phản ánh...

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh đang nộp thuế khoán sẽ chuyển sang thực hiện theo phương pháp kê khai. Nhiều lưu ý quan trọng từ cơ quan thuế tới hộ kinh doanh, về việc cập nhật thông tin, sử dụng hoá đơn, giải đáp thắc mắc... Ngành thuế khẳng định hạn chế xử phạt trong giai đoạn đầu chuyển đổi.

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Mô hình trồng bí thơm của nông dân xã Văn Bàn đã và đang mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho người nông dân. Từ những thử nghiệm ban đầu, giờ đây mô hình này đã chứng minh hiệu quả vượt trội, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Gần đây, trong chuyến công tác lên xã vùng cao biên giới Y Tý, chúng tôi được lãnh đạo UBND xã giới thiệu một số sản vật nổi tiếng của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có loại chè Shan tuyết cổ thụ đặc biệt ở thôn Tả Suối Câu. Điều đáng nói người đã “đánh thức” rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu, giúp Nhân dân có thêm thu nhập từ cây chè cổ thụ là Trưởng thôn người Dao Tẩn Láo Khé.

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Chiều 4/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các đơn vị truyền thông trên cả nước.

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các xã, phường mới sau hợp nhất của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, nhưng đây được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp, đảm bảo thu đúng, thu đủ, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tài chính địa phương.

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và số 11 đã gây thiệt hại nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, người dân và chính quyền các địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả, cải tạo đất, để sớm khôi phục sản xuất ổn định đời sống. Tuy nhiên, do diện tích thiệt hại quá lớn nên công tác khắc phục đang đặt ra nhiều thách thức.

Vườn thảo dược trên mây

Vườn thảo dược trên mây

So với những xã khác trên địa bàn tỉnh, Y Tý có đặc thù riêng vì ở độ cao từ 1.800 m đến trên 2.000 m so với mực nước biển, nơi có khí hậu mát mẻ, rừng núi hoang sơ. Ở nơi xa xôi ấy, cách đây 10 năm có chàng dược sĩ từ vùng quê Ninh Bình lên lập nghiệp, với ước mơ ươm một khu vườn thảo dược trên mây, giúp người dân giảm nghèo từ những loài cây thuốc quý của núi rừng.

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Dáng nhỏ nhắn, cao và có phần hơi gầy, giọng nói đậm “chất Dao”, đặc biệt là tác phong nhanh nhẹn của anh Đặng Văn Bình, Giám đốc Hợp tác xã Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ Bình Phú (trụ sở tại thôn Lâm Sinh, xã Khánh Yên, tỉnh Lào Cai) khiến chúng tôi có thiện cảm ngay khi vừa gặp.

Phía sau những con số giảm nghèo

Phía sau những con số giảm nghèo

Theo Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của cả nước sẽ chỉ còn khoảng 1%, đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia giảm nghèo nhanh nhất thế giới. Phía sau thành quả ấy là hành trình nỗ lực bền bỉ và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong những năm qua, đặc biệt giai đoạn 2021 - 2025.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của hợp tác xã

Nâng cao năng lực cạnh tranh của hợp tác xã

Trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy khả năng chống chịu, bao trùm và chuyển đổi sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (SPRINT) do Chính phủ Canada tài trợ, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể theo hướng tăng trưởng sạch, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững.

fb yt zl tw