Chủ động bảo vệ trước tội phạm mạng với '3 không - 3 nhanh'

Thị trường đang bước vào cao điểm của mùa mua sắm cuối năm. Chưa bao giờ việc mua sắm và thanh toán lại tiện lợi đến vậy với hàng triệu giao dịch trực tuyến diễn ra mỗi ngày.

Lừa đảo trên không gian mạng gia tăng trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa: PV
Lừa đảo trên không gian mạng gia tăng trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa: PV

Tuy nhiên đây cũng là thời điểm tội phạm mạng hoạt động mạnh nhất, với những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, biến đổi liên tục: giả mạo thương hiệu lớn, mạo danh nhân viên sàn thương mại điện tử, các chiêu “sale sốc - hoàn tiền ảo”, lừa thanh toán qua ví điện tử, cho tới việc sử dụng deepfake để chiếm lòng tin người dùng.

Nhận diện bẫy lừa

Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, những bẫy lừa trên các nền tảng mua sắm trực tuyến thường bắt đầu từ những hành động rất nhỏ: một cú click, một mã QR, một cuộc gọi video... Chỉ vài giây mất cảnh giác, người dân có thể mất dữ liệu cá nhân, tài khoản mạng xã hội, thậm chí là toàn bộ tài chính.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia nhận định, các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, từ giả mạo cửa hàng uy tín, chiếm đoạt tài khoản, yêu cầu đặt cọc đến giao hàng kém chất lượng. Tội phạm sử dụng những liên kết độc hại, tin nhắn và cuộc gọi mạo danh để đánh cắp dữ liệu cá nhân, gây ra nguy cơ mất tiền, lộ thông tin và bị lợi dụng cho các hành vi phạm pháp. Đặc biệt, các đối tượng còn tận dụng mạnh mẽ công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và deepfake để giả mạo gương mặt, giọng nói người thân nhằm thao túng cảm xúc, lợi dụng lòng tin, lòng tham hoặc nỗi sợ hãi của nạn nhân. “Đây là những cái bẫy vô hình nhưng gây thiệt hại hữu hình”, ông Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Tại sự kiện khởi động chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025”, số liệu từ Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho thấy năm 2024 thiệt hại do lừa đảo qua mạng tại Việt Nam ước tính gần 20.000 tỷ đồng. Hơn 125.000 website giả mạo, mạo danh cơ quan, tổ chức được ghi nhận, với hàng trăm kịch bản, chiêu trò ngày càng tinh vi. Con số thực có thể cao hơn vì nhiều nạn nhân không trình báo.

Thực tế trên cho thấy, nhận diện bẫy lừa không chỉ là việc của cơ quan chức năng, mà là trách nhiệm của toàn bộ hệ sinh thái số, từ nền tảng, đơn vị thanh toán, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp công nghệ cho tới mỗi người dùng.

Là tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong lĩnh vực an ninh mạng, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia xác định rõ trách nhiệm đồng hành cùng Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng trong bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng. Hiệp hội đã triển khai nhiều sáng kiến thiết thực như: Phát triển ứng dụng cảnh báo nTrust, giúp người dùng kiểm tra đường link, số điện thoại, tài khoản nghi vấn chỉ trong vài giây; triển khai nền tảng đào tạo nCademy, cung cấp các khóa học an toàn số cho học sinh, sinh viên, phụ huynh, tiểu thương và doanh nghiệp nhỏ; phối hợp truyền thông cùng cộng đồng sáng tạo nội dung nhằm đưa kiến thức an toàn mạng đến đúng đối tượng, đúng thời điểm và theo cách dễ hiểu nhất.

An toàn đến từ sự hiểu biết và chủ động

Ảnh minh họa: Phạm Hậu/TTXVN
Ảnh minh họa: Phạm Hậu/TTXVN

Đối phó với tội phạm lừa đảo trực tuyến và bảo vệ người tiêu dùng, theo ông Vũ Ngọc Sơn, Việt Nam cần triển khai đồng bộ khiên 3 lớp: hành lang pháp lý đủ mạnh, công nghệ phòng vệ hiệu quả và kỹ năng số phổ cập đến người dân.

Với hành lang pháp lý, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 nghiêm cấm tuyệt đối việc đánh cắp, mua bán hay trao đổi trái phép dữ liệu cá nhân, nhằm ngăn chặn tận gốc tình trạng lộ lọt thông tin - vốn là nguồn cung giúp tội phạm có thể gọi đúng tên, đúng số điện thoại và đúng thông tin của nạn nhân. Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 cũng tăng cường quy định về an ninh dữ liệu, đồng thời cấm sử dụng công nghệ để giả mạo thông tin, hình ảnh, giọng nói hoặc sao chép thương hiệu.

Bên cạnh khung pháp lý trong nước, Việt Nam tích cực thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới điển hình như Công ước Hà Nội - văn kiện quốc tế đầu tiên về phòng chống tội phạm mạng được mở ký tại Việt Nam. Công ước hướng tới thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu, thu thập bằng chứng số và dẫn độ tội phạm mạng, góp phần mở rộng “lớp khiên pháp lý” vượt ra ngoài biên giới quốc gia.

Ở khía cạnh công nghệ, các ngân hàng và tổ chức tài chính đã triển khai xác thực nhiều lớp như mật khẩu, OTP, sinh trắc học và phân tích hành vi để phát hiện giao dịch bất thường. Hệ thống kết nối cảnh báo tài khoản phạm tội giữa ngân hàng với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước giúp ngăn chặn nhiều giao dịch đáng ngờ, hỗ trợ thu hồi tài sản bị chiếm đoạt. Người dùng có thể chủ động tự bảo vệ bằng công cụ phát hiện đường link độc hại như nTrust - do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phát hành.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, kỹ năng số là quan trọng nhất, đòi hỏi nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua phong trào "Bình dân học vụ số." Mỗi người dân cần trang bị nhận thức số như một dạng “vaccine” để phòng tránh rủi ro thay vì chờ bị lừa rồi mới cảnh tỉnh. “Cẩm nang An ninh mạng” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia biên soạn là tài liệu đáng tin cậy giúp người dùng nhận biết các hình thức lừa đảo và cách phòng tránh. Thế hệ trẻ với sự am hiểu công nghệ có thể hướng dẫn ông bà, cha mẹ, người thân,... để lan tỏa kỹ năng an toàn mạng trong cộng đồng.

Ông Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh, an toàn không đến từ may mắn mà đến từ sự hiểu biết và chủ động. Vì vậy, tất cả người dùng cần rèn luyện phản xạ an toàn thông qua nguyên tắc “3 không - 3 nhanh”. Ba không là không tin tưởng tuyệt đối (kể cả với các cuộc gọi video call), không cài ứng dụng từ liên kết lạ và không chuyển tiền khi chưa xác thực. Ba nhanh là nhanh tra cứu khi nhận được thông tin đáng ngờ, nhanh ngắt kết nối khi bị đe dọa hoặc thao túng và nhanh báo cáo tới cơ quan chức năng khi phát sinh sự cố.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

fb yt zl tw