"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

0:00 / 0:00
0:00

Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong việc tiếp cận thị trường rộng lớn, không chỉ trong nước mà còn quốc tế.

Một ví dụ điển hình là mô hình hợp tác giữa các tiểu thương tại chợ Sa Pa và các đối tác từ Lào và Thái Lan.

Tiểu thương tại chợ Sa Pa chủ động hỗ trợ tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan bán hàng qua livestream trực tiếp trên các nền tảng xã hội, như facebook, instagram. Là một trong những tiểu thương biết tiếng Thái, thời gian qua, chị Lý Lở Mẩy đã tích cực tham gia các phiên livestream với tiểu thương đến từ Thái Lan tại chợ Sa Pa.

"Trước đây, chúng tôi chỉ bán sản phẩm tại quầy. Từ khi tiểu thương Thái Lan và Lào có nhu cầu kinh doanh các sản phẩm bản địa của Sa Pa về nước họ, nên chúng tôi tham gia bằng cách cung cấp sản phẩm và hỗ trợ livestream” - chị Lý Lở Mẩy chia sẻ.

Chị Mẩy cho biết thêm, sản phẩm thổ cẩm không chỉ là hàng hóa đơn thuần, mà còn là những món quà văn hóa đặc biệt, mang theo câu chuyện của người dân vùng cao. Các kênh thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội chính là "cầu nối" để sản phẩm thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ được biết đến trong nước, mà còn vươn ra thế giới, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số.

baolaocai-br-100902249715518513800-05-36-27still055.jpg
Tiểu thương tại chợ Sa Pa tham gia livestream cùng tiểu thương Thái Lan.

Việc áp dụng hình thức bán hàng online không chỉ giúp các tiểu thương tăng trưởng doanh thu mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số. Thông qua các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội, sản phẩm đặc trưng của Sa Pa có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng, qua đó giúp duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống.

"Các sản phẩm của chúng tôi rất đa dạng, phù hợp với từng tệp khách hàng. Việc bán hàng online đã giúp các sản phẩm thổ cẩm của bà con dân tộc thiểu số đến gần hơn với khách hàng. Trung bình mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, tôi có thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng".

Chị Giàng Thị Chi, tiểu thương tại chợ Sa Pa.

Ông Đỗ Công Quyền - Trưởng Ban Quản lý chợ Sa Pa cho biết: Ban Quản lý chợ đã cải tạo hệ thống chiếu sáng và điện, dành riêng một khu vực có diện tích rộng, với các gian hàng được bố trí khoa học, hợp lý, giúp bà con quảng bá tốt nhất hình ảnh các sản phẩm.

Thời gian tới, Ban Quản lý chợ Sa Pa tiếp tục đăng ký cho các tiểu thương bán hàng online và mở thêm các điểm bán hàng trực tuyến cho bà con. Đây là chiến lược dài hạn giúp tăng trưởng bền vững, đồng thời quảng bá hình ảnh và văn hóa Sa Pa đến với đông đảo khách hàng trên toàn thế giới.

Những sáng tạo không ngừng của các tiểu thương trong áp dụng công nghệ và ứng dụng mạng xã hội để đưa sản phẩm ra thị trường cùng sự hỗ trợ của Ban Quản lý chợ Sa Pa đã góp phần không nhỏ đưa Sa Pa trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ về du lịch mà còn về văn hóa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 sẽ khai mạc vào 9h  ngày 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp và người tiêu dùng 2 nước bởi sự đa dạng, phong phú về chủng loại, thương hiệu hàng hóa.

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

fb yt zl tw