UBND tỉnh ban hành chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024

Ngày 28/8/2023, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 11 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024.

Chỉ thị nêu rõ: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của ngành giáo dục; bám sát chủ đề năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao giáo dục và đào tạo”.

Chủ đề năm học của ngành giáo dục tỉnh Lào Cai là: “Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học hạnh phúc; đổi mới và hội nhập”, theo đó, toàn tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền và tổ chức thực hiện sáng tạo các nghị quyết, đề án, kết luận quan trọng về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp và đảm bảo an ninh, trật tự trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh... Tuyên truyền về giáo dục và đào tạo, biểu dương người tốt, việc tốt, nhân rộng mô hình tiên tiến; thực hiện tốt “10 lời hứa nhà giáo Lào Cai làm theo lời Bác”…

Tổ chức thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”, Chương trình “Giáo dục cách mạng, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 1/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường…

Tiếp tục đổi mới hiệu quả công tác quản lý giáo dục với phương châm chủ động, tích cực trong tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sâu sát, linh hoạt, cụ thể và tập trung cho cơ sở; xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện. Đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục và người đứng đầu gắn với nâng cao năng lực quản trị nhà trường và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao đạo đức nhà giáo, tăng cường chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo; các biện pháp tạo động lực, cơ hội cho đội ngũ phát huy sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ…

Tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; phát triển quy mô giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: Tham mưu hoàn thiện mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh (tích hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050); tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, phòng học, phòng học bộ môn đảm bảo dạy học, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông…

371120498_2488467481314811_2790764645458543497_n.jpg
Triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học; lớp 6, lớp 7, lớp 8 cấp trung học cơ sở.

Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi ở những nơi có điều kiện, duy trì tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 cấp tiểu học; lớp 6, lớp 7, lớp 8 cấp trung học cơ sở; lớp 10 và lớp 11 cấp trung học phổ thông. Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học lớp 5, lớp 12 chương trình giáo dục phổ thông 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đổi mới giáo dục; nhân rộng mô hình giáo dục STEM, dạy học song ngữ trong các cơ sở giáo dục có điều kiện; xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu thị trường lao động. Tập trung nâng cao chất lượng, tăng số lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trường có học sinh bán trú để các trường này thực sự trở thành nòng cốt của giáo dục vùng cao…

Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở 100% xã, phường, thị trấn; đảm bảo chất lượng thực chất đối với công tác xóa mù chữ và giáo dục sau biết chữ; thực hiện đồng bộ các giải pháp duy trì số lượng, đảm bảo chất lượng giáo dục. Triển khai thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi theo kế hoạch…

369713979_313450611075906_4003188872964879455_n.jpg
369712611_313450581075909_7126941732586177860_n.jpg
Tăng cường hợp tác hội nhập quốc tế trong giáo dục. (Ảnh minh họa: Học sinh Trường THCS Bắc Cường, thành phố Lào Cai bước vào năm học mới).

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục đào tạo…

Tích cực triển khai thực hiện Đề án Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giáo dục thông minh, giáo dục STEM, giai đoạn 2020 - 2025 tỉnh Lào Cai; Kế hoạch số 115/KH-SGD&ĐT ngày 30/6/2021 về triển khai Chuyển đổi số ngành giáo dục giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến…

Tăng cường hợp tác hội nhập quốc tế trong giáo dục, liên kết đào tạo với nước ngoài và hoạt động tư vấn du học.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành; tăng cường công tác truyền thông giáo dục; chủ động thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm để xã hội, Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành giáo dục...

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành trong tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai thực hiện Chỉ thị này; giao Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp tình hình, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tạo hệ sinh thái sử dụng ngoại ngữ để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Tạo hệ sinh thái sử dụng ngoại ngữ để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó xác định nhiệm vụ từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Muốn hiện thực hóa mục tiêu này, giải pháp gốc rễ là cần thay đổi cách dạy, cách học, cách thi, cách tổ chức toàn bộ hệ thống giáo dục ngoại ngữ hiện nay.

Giáo dục lòng yêu nước từ nhà trường

Giáo dục lòng yêu nước từ nhà trường

Trong không khí tưng bừng của cả nước hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), những hoạt động giáo dục lòng yêu nước tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã diễn ra sôi nổi, tràn đầy cảm xúc. Các em học sinh từ mầm non đến trung học không chỉ được học về lịch sử mà còn được trải nghiệm những hoạt động thực tế, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Vinh danh 18 “Trạng Nguyên nhỏ tuổi”

Vinh danh 18 “Trạng Nguyên nhỏ tuổi”

Ngày 29/4, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Vòng Chung kết toàn quốc Ngày hội “Trạng Nguyên nhỏ tuổi”, Viết chữ đẹp: “Nét chữ - Nết người” lần thứ XXIII và Bảng vàng ghi danh lần thứ V, năm học 2024 - 2025 đã diễn ra trong không khí sôi nổi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục tiêu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là giảm áp lực và giảm tốn kém cho xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng đề ra. Kỳ thi năm nay đặc biệt quan trọng bởi diễn ra trong bối cảnh cả nước đang thực hiện việc sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính.

[Ảnh] Trường học Lào Cai sôi nổi các hoạt động hướng về ngày đại thắng của dân tộc

[Ảnh] Trường học Lào Cai sôi nổi các hoạt động hướng về ngày đại thắng của dân tộc

Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa cho học sinh đã được các trường học các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai sôi nổi, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào, biết ơn thế hệ cha ông đã hy sinh tuổi thanh xuân, xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

fb yt zl tw