Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục tiêu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là giảm áp lực và giảm tốn kém cho xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng đề ra. Kỳ thi năm nay đặc biệt quan trọng bởi diễn ra trong bối cảnh cả nước đang thực hiện việc sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính.

0:00 / 0:00
0:00

Nội dung này được đề cập tại buổi làm việc giữa Phó Thủ tướng Lê Thành Long với Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 diễn ra sáng 29/4, tại trụ sở Chính phủ.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi lớn với sự tham gia của hơn 1 triệu 165.000 thí sinh đăng ký dự thi, đồng thời, tổ chức thi theo hai chương trình giáo dục phổ thông là chương trình 2006 và chương trình 2018. Các địa phương sẽ điều động khoảng 200.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác tổ chức thi. Đây là kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị từ sớm, từ xa các hệ thống văn bản, các quy trình tổ chức để chỉ đạo chung các tỉnh/thành phố công tác tổ chức thi tại địa phương.

Toàn cảnh cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: “Bộ cũng hết sức chủ động trong mọi công việc, chỉ đạo các Sở chuẩn bị tốt công tác dạy và học theo chương trình mới. Chúng tôi đã rà soát những tỉnh nào, thành phố nào có sát nhập, lãnh đạo sở là mới thì sẽ đi kiểm tra trước, với phương châm hậu kiểm là chính. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi là quan trọng nhất, đúng và tuyệt đối an toàn, bởi vì số lượng diễn ra rất lớn với hơn 1 triệu thí sinh dự thi, cùng một lúc diễn ra ở các địa phương, các vùng miền khác nhau”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh mục tiêu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là giảm áp lực và giảm tốn kém cho xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng đề ra. Tính chất kỳ thi năm nay đặc biệt quan trọng, lại diễn ra trong bối cảnh cả nước đang thực hiện việc sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, nên công tác tập huấn cho những người tham gia tổ chức thi được đặc biệt quan tâm và thực hiện tập huấn trực tiếp, theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng thông tin về công tác chuẩn bị thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng thông tin về công tác chuẩn bị thi.

Đại diện Bộ Công an, Y tế, Ban Tuyên giáo - Dân vận Trung ương, Thanh tra Chính phủ… nêu một số công việc đang triển khai cho kỳ thi cũng như những khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh trong thực tế.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long hoan nghênh Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan chủ công, chịu trách nhiệm chính, đã rất chủ động trong việc chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như sự chủ động của các bộ, ngành liên quan. Kỳ thi được tổ chức đúng thời điểm "giao thời" của công tác tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính như không tổ chức cấp huyện, sáp nhập các tỉnh, xã, sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra… nhưng yêu cầu đặt ra là phải tổ chức kỳ thi thành công, an toàn, đạt mục tiêu đề ra, không để xảy ra sự cố, bởi chỉ một chút không an toàn thì hậu quả khôn lường.

PTT Lê Thành Long phát biểu tại cuộc họp.

PTT Lê Thành Long phát biểu tại cuộc họp.

Về những nhiệm vụ trong chuẩn bị tổ chức kỳ thi thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nêu rõ: “Sắp tới còn rất nhiều việc phải làm và chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Cần tiếp tục có các văn bản chỉ đạo và các hoạt động cụ thể đối với việc này, theo hướng "cầm tay chỉ việc" và áp sát tình hình sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, có sự phân công lại, để chúng ta hướng dẫn cụ thể chứ không chung chung. Đặc biệt là phân định về thẩm quyền và công việc trong quá trình sắp xếp tổ chức, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương”.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ khẩn cấp giúp học sinh vùng lũ sớm trở lại trường

Trước thiệt hại gần 100 tỷ đồng và hàng nghìn trường học bị ảnh hưởng do mưa lũ ở miền Trung - Tây Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai loạt giải pháp khẩn cấp, từ khắc phục cơ sở vật chất, huy động lực lượng dọn dẹp trường lớp đến cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa và hỗ trợ tài chính cho thầy trò vùng lũ.

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

fb yt zl tw