Trường học nêu nguyện vọng với chủ trương dạy học 2 buổi/ngày

Dạy học 2 buổi/ngày không thu phí là mục tiêu cần hướng tới nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

Giờ học tại Trường THCS và THPT Trưng Vương (Vinh Long).
Giờ học tại Trường THCS và THPT Trưng Vương (Vinh Long).

Nhận diện thuận lợi, khó khăn

Cô Lê Thị Trang, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS và THPT Trưng Vương (Vĩnh Long) cho rằng, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày sẽ đem lại nhiều cơ hội và tạo thuận lợi cho cơ sở giáo dục trung học nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh, không chỉ kiến thức mà còn các kỹ năng mềm.

Tuy nhiên, từ thực tiễn của nhà trường, hiện nay việc tổ chức dạy 2 buổi/ ngày cũng sẽ gặp không ít khó khăn.

Về cơ sở vật chất, trường còn thiếu phòng học. Với 2 cấp (THCS và THPT), số phòng học của trường hiện là 20 phòng, số lớp hàng năm dao động từ 30 đến 32, do đó mỗi phòng có 2 lớp khối sáng - chiều sử dụng.

Ở buổi thứ 2, nhà trường thường bố trí thời khóa biểu cho các môn học thiên về năng khiếu như Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm; hoặc các môn học sử dụng phòng bộ môn như Tin học, hay tổ chức sinh hoạt các Câu lạc bộ năng khiếu. Số tiết tối đa của buổi thứ 2 là từ 2 đến 3 tiết/buổi.

Về đội ngũ, đa số giáo viên của trường năm học 2024 - 2025 đều cơ bản đảm bảo số tiết chuẩn theo quy định định mức tiết dạy trong 1 năm học (giáo viên THCS là 705 tiết, giáo viên THPT 629 tiết), có trường hợp phát sinh giờ thừa. Do đó, việc bố trí dạy buổi 2/ngày cũng chủ yếu là thực hiện các tiết học văn hóa theo khung chương trình đã được Bộ GD&ĐT quy định.

Về phía học sinh, trường đóng trên địa bàn thành phố, nhưng thuộc vùng ven, nhiều học sinh nhà ở xa trường, cách sông, đi lại rất khó khăn. Những ngày học 2 buổi hầu hết các em đều ở lại trường, nên việc sắp xếp bố trí chỗ nghỉ trưa cho học sinh cũng là vấn đề nan giải.

Từ thực tiễn cơ sở, ông Nguyễn Mai Trọng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS A Xing (Hướng Hóa, Quảng Trị) cho rằng, dạy học 2 buổi/ngày sẽ giúp học sinh có thêm thời gian để học các môn chính, học tăng cường, thực hành, ôn tập hoặc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Đồng thời, nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bởi có thời gian lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, thể chất, nghệ thuật, ngoại ngữ. Học sinh có thể hoàn thành việc học trong ngày, giảm thời gian phải học, làm bài tập vào buổi tối, giúp các em giảm áp lực, có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi.

“Triển khai dạy học 2 buổi/ngày, thuận lợi của nhà trường là được chủ động xây dựng kế hoạch, linh hoạt trong sắp xếp thời khóa biểu và nội dung giảng dạy. Nhiều phụ huynh ủng hộ, đồng thuận vì yên tâm con được quản lý, học tập tại trường cả ngày.

Tuy nhiên, khó khăn là thiếu phòng học và cơ sở vật chất. Nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu về phòng học, nhà vệ sinh, khu bán trú, chỗ nghỉ trưa…; quỹ đất xây phòng học không có. Triển khai dạy 2 buổi, giáo viên phải dạy cả ngày, ít thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị bài giảng nên cũng gia tăng áp lực”, ông Nguyễn Mai Trọng chia sẻ.

Trường Tiểu học & THCS A Xing (Hướng Hóa, Quảng Trị).
Trường Tiểu học & THCS A Xing (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Cần ban hành mới hướng dẫn và quan tâm điều kiện triển khai

Để tổ chức việc dạy học 2 buổi/ngày hiệu quả, cô Lê Thị Trang cho rằng, Bộ GD&ĐT cần có hướng dẫn cụ thể, nhằm thống nhất, đồng bộ về cách thức tổ chức, nội dung chương trình học tập... Hiện nay, thực hiện theo Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học là không còn phù hợp.

Cùng với đó, cần xác định rõ mục tiêu và nội dung của buổi học thứ hai, tránh tình trạng xem buổi thứ 2 là tiết học tăng cường và chỉ tập trung vào dạy, rèn kiến thức văn hóa thì chương trình vẫn sẽ thiếu hiệu quả.

Các cơ sở giáo dục cần được giao quyền chủ động trong xây dựng chương trình dạy học buổi 2 trên cơ sở phù hợp với kế hoạch dạy học và giáo dục của nhà trường, sao cho đáp ứng đầy đủ yêu cầu chuyên môn; được Sở GD&ĐT phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

Cơ sở giáo dục cần xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí chi trả việc tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi/ngày; đảm bảo quyền lợi của giáo viên (thu nhập, chế độ, đãi ngộ) sẽ tăng lên tương ứng cùng khối lượng công việc trong điều kiện tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi/ngày không thu phí học sinh.

Cùng với đó, tăng cường đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phòng chức năng, phòng học bộ môn, thư viện đạt chuẩn, sân chơi bãi tập… đảm bảo đáp ứng cơ bản phòng học cũng như các điều kiện thiết yếu khác

“Đặc biệt hiện nay, với quy định mới về dạy thêm, học thêm và Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định về định mức tiết dạy đối với giáo viên phổ thông, các cơ sở giáo dục đủ điều kiện triển khai dạy học 2 buổi/ngày rất cần hướng dẫn cụ thể, thống nhất, đồng bộ về cách thức tổ chức từ Bộ GD&ĐT để tránh tình trạng mỗi nơi triển khai một kiểu”, cô Lê Thị Trang đề xuất thêm.

Tại Thông báo kết luận số 177-TB/VPTW ngày 25/4/2025, Tổng Bí thư thống nhất chủ trương các trường tiểu học, THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tuỳ theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên; có lộ trình thực hiện từng bước chủ trương này, trong đó cần kết hợp Nhà nước đầu tư là chính với khuyến khích xã hội hoá. Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hoá, nghệ thuật bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu truyền thống lịch sử cho hơn 600 học sinh mầm non ở các phường Yên Bái, Văn Phú, Âu Lâu, Nam Cường.

Trường Sơn trong trái tim những người lính

Trường Sơn trong trái tim những người lính

Chiến tranh đã lùi xa hơn nửa thế kỷ, nhưng ký ức về những ngày "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" vẫn còn vẹn nguyên trong tâm khảm của những người lính bộ đội Cụ Hồ. Họ là nhân chứng của lịch sử, những người đã trực tiếp chiến đấu trên chiến trường ác liệt nhất, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Giờ đây tuy tuổi đã cao nhưng những câu chuyện về Trường Sơn vẫn còn vẹn nguyên trong miền ký ức thiêng liêng.

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Công an xã Văn Bàn và Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 trao quà cho các trường vùng khó khăn

Ngày 16/12, Công an xã Văn Bàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức trao tặng công trình "Nước sạch tới trường cho em" và "Mùa đông không lạnh đến trường cùng em" cho một số trường học trên địa bàn xã Văn Bàn.

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

fb yt zl tw