Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tăng gần 94.000 thí sinh

Bộ GD-ĐT vừa thông tin về công tác đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tính đến 17h ngày 28/4, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.165.289.

Bộ GD-ĐT cho biết 17h hôm nay (28/4) là hạn cuối đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Theo đó, tính đến 17h ngày 28/4, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.165.289; tăng 93.894 lượt đăng ký so với năm ngoái (năm 2024, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là 1.071.395)

Trong đó, thí sinh 12 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là 1.122.507 (chiếm 96,33%); thí sinh tự do là 42.782 (chiếm 3,67%).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra trong 2 ngày 26/6 và 27/6.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kể từ năm 2025, các thí sinh theo học Chương trình phổ thông 2018 dự thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ thi 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Đề thi gồm 2 phần Đọc hiểu (4 điểm) và Viết (6 điểm).

Các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, những môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 có nhiều điểm mới so với những năm trước:

Thứ nhất, kỳ thi được tổ chức thành 3 buổi thi, gồm: Ngữ văn và Toán mỗi môn một buổi, cộng một buổi thi môn tự chọn gồm 2 trong số các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng công nghiệp (Công nghệ và Nông nghiệp), Ngoại ngữ. Các thí sinh sẽ được sắp xếp theo tổ hợp bài thi tự chọn để tối ưu phòng thi, điểm thi.

Thứ hai, việc xét công nhận tốt nghiệp sẽ sử dụng kết hợp điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số. Việc tăng tỷ lệ sử dụng điểm đánh giá học bạ từ 30% lên 50% giúp đánh giá sát hơn năng lực người học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điểm học bạ các năm lớp 10, 11 cũng được sử dụng (với trọng số nhỏ hơn của lớp 12) thay vì chỉ của lớp 12 như trước đây, nhằm thúc đẩy việc dạy và học ngay khi học sinh bước vào bậc THPT.

Thứ ba, từ năm 2025, chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được sử dụng để miễn thi nhưng không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp như trước đây; công thức tính điểm xét tốt nghiệp không có điểm ngoại ngữ trong trường hợp này. Cách thức này tiếp tục khuyến khích việc học ngoại ngữ nhưng hướng tới công bằng hơn trong xét đỗ tốt nghiệp. Ví dụ, trước đây, học sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 cũng quy đổi thành điểm 10 như học sinh đạt điểm IELTS 8.5.

Thứ tư, bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề đối với tất cả các thí sinh; bỏ cộng điểm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bằng trung cấp nghề đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên. Nội dung này nhằm phù hợp với Chương trình phổ thông 2018, đồng thời tạo sự bình đẳng bởi học sinh tốt nghiệp hệ giáo dục chính quy và thường xuyên đều được cấp chung một loại bằng tốt nghiệp.

Thứ năm, từ 2025, kỳ thi THPT cho phép thí sinh là người nước ngoài được sử dụng chứng chỉ tiếng Việt để miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Việc này tạo điều kiện thuận lợi để xét công nhận tốt nghiệp cho người nước ngoài học chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo được học vấn cơ bản của môn Ngữ văn thông qua việc học môn này trên lớp và việc thi để lấy chứng chỉ tiếng Việt.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

fb yt zl tw