Triển khai nhanh các biện pháp, sớm đưa cầu Yên Bái lưu thông trở lại

Năm 2024, tỉnh Yên Bái chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai, đặc biệt, cơn bão số 3 (Yagi) đã phá hủy nhiều công trình giao thông, trong đó có cầu Yên Bái. Sớm khắc phục, sửa chữa để đưa cây cầu nằm trên huyết mạch giao thông quan trọng này lưu thông trở lại là mong muốn của người dân. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Việt Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Yên Bái về vấn đề này.
P.V: Hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây ảnh hưởng tới nhiều công trình giao thông quan trọng của tỉnh, trong đó có cầu Yên Bái. Xin ông cho biết cụ thể, công trình này đã bị ảnh hưởng như thế nào?
Ông Trần Việt Dũng: Cầu Yên Bái là cây cầu nằm trên quốc lộ 37 do Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam quản lý và giao ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải Yên Bái quản lý. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn, kéo dài, kết hợp với mưa lũ từ thượng nguồn đã làm nước sông Thao khu vực qua cầu Yên Bái mức nước đo cao nhất là 35,73m, cao hơn báo động 3 là 3,73m (mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 34,42m). Dòng nước chảy mạnh, đặc biệt cuốn theo nhiều rác, cây cối… làm trôi 2 xe kiểm tra cầu. Khi mực nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép (vào khoảng 8 giờ 4 phút ngày 10/9/2024) có 1 tàu hút cát trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình. 
Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật đường bộ (đơn vị có kinh nghiệm và đầy đủ trang thiết bị trong lĩnh vực kiểm tra cầu) để kiểm tra xói tại các vị trí mố, trụ của cầu Yên Bái. Theo Báo cáo số 452/TTKTĐB ngày 3/10/2024 của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ: tại vị trí trụ T5 có hiện tượng xói sâu, đường xói cách mũi cọc từ 3,2m -:- 6,2m và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ kiến nghị: "Cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu Yên Bái”.
Thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giao thông vận tải cho phép tạm dừng lưu thông qua cầu Yên Bái; cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu Yên Bái.
P.V: Tới nay, kết quả, tiến độ việc kiểm tra, duy tu, sửa chữa cây cầu này diễn ra như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Việt Dũng: Ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại Quyết định số 1261 ngày 18/10/2024 và Cục Đường bộ Việt Nam cho lập dự án kiểm định đột xuất cầu Yên Bái, Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng Dự án kiểm định đột xuất cầu Yên Bái theo quy định. 
Ngày 13/11/2024, Sở đã có Tờ trình số 143/TTr-SGTVT, trình Cục Đường bộ Việt Nam thẩm định, phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án kiểm định đột xuất cầu Yên Bái. Hiện tại Cục đường bộ Việt Nam đang thực hiện thẩm định hồ sơ dự án.
P.V: Thời gian qua, nhất là thời điểm cuối năm và tết Nguyên đán sắp tới, lưu lượng tham gia giao thông rất lớn trong khi cầu Yên Bái dừng lưu thông khiến áp lực dồn lên một số công trình cầu, đường bộ một số tuyến ra vào thành phố. Vậy, Sở Giao thông vận tải tỉnh có chỉ đạo như thế nào để đẩy nhanh tiến độ duy tu, sửa chữa cầu Yên Bái?
Ông Trần Việt Dũng: Sở Giao thông vận tải tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì đường bộ, các phòng chuyên môn của Sở hoàn thành lập Dự án kiểm định đột xuất cầu; hiện tại đang phối hợp với phòng chuyên môn của Cục Đường bộ Việt Nam để phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng Dự án kiểm định đột xuất cầu Yên Bái. Sau khi có Quyết định phê duyệt, Sở sẽ chỉ đạo đơn vị kiểm định cầu khẩn trương thực hiện công tác kiểm định, báo cáo đánh giá mức độ an toàn, cần sửa chữa và đề xuất cho phép các phương tiện được lưu thông qua cầu. Thời gian dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2024.
P.V: Nhiều ý kiến cho rằng nên cho ô tô con, xe mô tô, xe đạp và người đi bộ được phép đi qua cầu Yên Bái. Đây cũng là mong muốn lớn của người dân, nhất là các em học sinh. Mong ông giải đáp những ý kiến và mong muốn này? 
Ông Trần Việt Dũng: Chúng tôi hiểu mong muốn của người dân, tuy nhiên, chỉ khi nào có báo cáo kết quả kiểm định của cơ quan có thẩm quyền thì Sở Giao thông Vận tải tỉnh sẽ báo cáo với UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải cho phép thì mới được lưu thông trở lại nhưng chắc chắn phải giới hạn loại phương tiện. 
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Lê Phiên (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

Bước vào cao điểm mùa khô hanh 2025 - 2026, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh luôn tiềm ẩn với diễn biến khó lường. Trước tình hình đó, các cấp, ngành và lực lượng kiểm lâm đã chủ động quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đồng bộ, phát huy phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo vệ an toàn diện tích rừng trên địa bàn.

Lào Cai: Ủy quyền giải quyết 15 thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

Lào Cai: Ủy quyền giải quyết 15 thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định ủy quyền cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường và Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện 15 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Việc ủy quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ, giảm tầng nấc trung gian và tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Hướng đi mới từ mô hình nuôi gà bằng thảo dược

Hướng đi mới từ mô hình nuôi gà bằng thảo dược

Chuyển từ nuôi gà truyền thống sang gà thảo dược, anh Nguyễn Tiến Sỹ (phường Đồng Sơn, Quảng Trị) đã xây dựng trang trại Mộc Nhiên với đàn gà phát triển khỏe mạnh, ít dịch bệnh và chất lượng thịt ngon, sạch. Đáng nói, nhờ tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên làm thức ăn, mô hình đã cho hiệu quả cao. 

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản Lào Cai vươn xa

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản Lào Cai vươn xa

Khi thương mại điện tử trở thành kênh phân phối quan trọng, chuyển đổi số đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản Lào Cai tiếp cận thị trường rộng hơn. Từ chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch truy xuất nguồn gốc đến đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã chủ động bắt nhịp xu thế, góp phần gia tăng giá trị nông sản và thúc đẩy kinh tế số địa phương.

Nhịp sống mới ở Khe Nước

Nhịp sống mới ở Khe Nước

Tuyến đường bê tông uốn lượn bên Ngòi Lao đưa chúng tôi về Khe Nước, thôn người Dao, xã Cát Thịnh. Nơi đây, nhịp sống mới đang hiện hữu với những căn nhà xây hiện đại, đồi quế xanh mướt, vườn cam trĩu quả...

Phát huy nghề truyền thống, tạo sinh kế thoát nghèo ở Bảo Hà

Phát huy nghề truyền thống, tạo sinh kế thoát nghèo ở Bảo Hà

Trong nỗ lực tạo sinh kế bền vững và giảm nghèo, xã Bảo Hà đang phát huy nghề truyền thống, khuyến khích người dân liên kết sản xuất, tổ chức lại mô hình lao động theo hướng ổn định, hiệu quả. Từ nghề đan và làm mã quen thuộc, nhiều hộ dân có thêm nguồn thu nhập đáng kể, từng bước cải thiện đời sống.

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường bộ kết nối vào ga và quảng trường ga Lào Cai

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường bộ kết nối vào ga và quảng trường ga Lào Cai

Ngày 5/12, UBND phường Lào Cai đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 5 hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cát Thịnh: Xây dựng nông thôn mới từ nội lực nhân dân

Cát Thịnh: Xây dựng nông thôn mới từ nội lực nhân dân

Xã Cát Thịnh đang chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới với dấu ấn nổi bật là cách làm coi người dân là chủ thể của mọi thay đổi. Hạ tầng được nâng cấp, đời sống cải thiện, mô hình kinh tế mới liên tục xuất hiện. Tất cả bắt đầu từ sự chủ động của người dân và việc chính quyền xã khơi dậy đúng lúc, đúng cách nguồn nội lực lớn nhất của cộng đồng.

Huy động tối đa nguồn lực thi công tỉnh lộ 153 giai đoạn 2

Huy động tối đa nguồn lực thi công tỉnh lộ 153 giai đoạn 2

Tuyến tỉnh lộ 153 đoạn từ xã Bắc Hà đến trung tâm xã Bản Liền (giai đoạn 2: Km34 - Km47) là dự án giao thông trọng điểm của địa phương trong năm 2025 - 2026. Công trình hoàn thành sẽ mở ra trục kết nối quan trọng giữa các xã Bắc Hà, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, đặc biệt là kết nối vùng chè hữu cơ Bản Liền, tạo động lực phát triển du lịch, nông nghiệp và giao thương hàng hóa của người dân.

Nông dân chuẩn bị cho vụ tết

Nông dân chuẩn bị cho vụ tết

Những ngày này, nông dân trong tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất, tích cực chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, để kịp thời cung cấp cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 sắp tới.

fb yt zl tw