Tạo thương hiệu cho du lịch Lào Cai từ bộ nhận diện

LCĐT - Lào Cai đang kỳ vọng trở thành điểm đến du lịch “xanh” và “thông minh” hàng đầu Việt Nam và khu vực. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Lào Cai đã đặt ra nhiều kế hoạch và phần việc cụ thể, trong đó, việc tạo dựng hình ảnh đẹp về du lịch Lào Cai, với bộ nhận diện riêng là rất cần thiết.

Xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) tích cực xây dựng thương hiệu du lịch xanh, du lịch trải nghiệm tại các bản làng.
Xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) tích cực xây dựng thương hiệu du lịch xanh, du lịch trải nghiệm tại các bản làng.

Ngày 7/11 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 2626 ban hành Khung chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc xây dựng khung chiến lược du lịch góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khung chiến lược du lịch gồm nhiều nội dung có tầm vóc, kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững du lịch Lào Cai, đưa Lào Cai trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm “xanh” và “thông minh” hàng đầu Việt Nam và khu vực, gắn với bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc. Từ tầm nhìn đó, Lào Cai cũng xác định ưu tiên các sản phẩm đặc thù, khai thác thị trường nội địa và thu hút thị trường Đông Bắc Á, ASEAN... hướng tới xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Để du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì cần tạo mọi điều kiện để thúc đẩy du lịch phát triển. Trong đó, việc xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Lào Cai trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế là rất cần thiết. Làm thế nào để chỉ cần nhìn thấy biểu tượng, khẩu hiệu… là du khách thập phương có thể nhận ra đó là Lào Cai. Chúng tôi muốn tạo ra sự chuyên nghiệp và khác biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên của du khách. Đó là lý do để chúng tôi thống nhất xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai” - ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch nói.

Hiện Sở Du lịch đã xây dựng xong bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai với các sản phẩm cụ thể, như logo và slogan; kẹp tài liệu; thiết bị lưu trữ tài liệu phục vụ công tác ngành du lịch; lịch để bàn; sổ công tác; phong bao gửi công văn, tài liệu; đồng phục… cùng nhiều quà tặng cho du khách có in logo và slogan thương hiệu du lịch Lào Cai.

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai có logo nổi bật là hình ảnh cây thông/pơ mu - loại cây đặc trưng của Lào Cai, với những đám mây lơ lửng lưng trời, một hình ảnh rất quen thuộc với nhiều người khi tới với Lào Cai. Kết hợp cùng slogan “Find yourself in the clouds - tìm lại chính mình trong những đám mây”, mang thông điệp: Đến với Lào Cai hãy tạm quên đi những bộn bề, lo toan trong cuộc sống để thực sự được là chính mình, được làm những gì mình thích.

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai đã phản ánh được tài nguyên nhân văn mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số và tài nguyên tự nhiên hùng vĩ, phong phú, đa dạng của tỉnh. Bộ nhận diện có 2 màu: Xanh và trắng làm chủ đạo, trong đó màu xanh là màu của núi rừng, màu trắng là màu của mây, của sương mù - những nét đặc trưng của vùng núi cao biên giới Lào Cai.

Bộ nhận diện thương hiệu Lào Cai tạo ấn tượng với gam màu xanh - trắng chủ đạo.
Bộ nhận diện thương hiệu Lào Cai tạo ấn tượng với gam màu xanh - trắng chủ đạo.

Trên cơ sở bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai đã được thống nhất và công bố, Sở Du lịch đã có nhiều sự thay đổi về diện mạo, môi trường và tác phong làm việc của cán bộ, nhân viên ngay tại trụ sở. Một không gian tươi xanh, sạch sẽ, gọn gàng với 2 gam màu đặc trưng theo bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai, đó là xanh và trắng, khiến ai tới thăm nơi làm việc của cán bộ, nhân viên Sở Du lịch đều thấy được sự khác biệt, ấn tượng, tạo cảm giác thân thiện, dễ gần.

Anh Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Phòng Kế hoạch và Phát triển du lịch, Sở Du lịch cho biết: Chúng tôi muốn sự thay đổi phải được đồng bộ nên ngay tại trụ sở đơn vị, mọi không gian và vật dụng cũng được thiết kế lại, bố trí, sắp xếp một cách khoa học, hợp lý hơn, trên cơ sở làm nổi bật thương hiệu du lịch Lào Cai. Ví dụ như bổ sung nhiều cây xanh cho không gian làm việc; biển tên, bảng hiệu chỉ dẫn, sơ đồ phòng làm việc… đều được thiết kế với màu chữ xanh, nền trắng; sử dụng chai, cốc thủy tinh có in logo thương hiệu du lịch Lào Cai thay chai, cốc nhựa. Các không gian như phòng họp, hành lang đều được lắp đặt thêm các phần trang trí mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Lào Cai… hướng tới xây dựng công sở “xanh - sạch - đẹp - thân thiện”.

Đặc biệt, các câu khẩu hiệu, quy tắc ứng xử du lịch, phương châm làm việc, mục tiêu phấn đấu của ngành du lịch Lào Cai đều được cụ thể thành các biển hiệu như một sự nhắc nhở, thôi thúc mỗi cán bộ, nhân viên của ngành luôn nỗ lực vì mục tiêu chung.

Theo ông Hà Văn Thắng, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, tổ chức các sự kiện, chương trình kích cầu du lịch. Đồng thời, khuyến khích các khu, điểm, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ đổi mới, nâng cao chất lượng, tích cực sử dụng và quảng bá bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai đang dần được triển khai rộng tại các địa phương trong tỉnh. Việc ban hành bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai chính thức ghi dấu du lịch Lào Cai trên bản đồ du lịch Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung, góp phần xây dựng và nâng tầm thương hiệu du lịch Lào Cai trong giai đoạn mới, tạo sự đồng bộ trong quảng bá hình ảnh du lịch, qua đó thu hút du khách đến với mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Một lần đến Ba Khan

Một lần đến Ba Khan

Tôi đã định đến vùng đất ấy, vì nghe nói cảnh đẹp mê hồn nhưng hoang sơ, trong khi đời sống người dân địa phương còn “nguyên bản”. Nhưng chính cái “hoang sơ, nguyên bản” ấy là một rào cản để ta có thể đến với Ba Khan.

Lửa di sản trên miền đá xám

Lửa di sản trên miền đá xám

Công viên địa chất toàn cầu (ĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là “bảo tàng sống” của lịch sử kiến tạo vỏ Trái đất mà còn là biểu tượng phát triển bền vững gắn với di sản. Trên nền đá xám khắc nghiệt, cộng đồng 17 dân tộc thiểu số vẫn bền bỉ viết tiếp câu chuyện gìn giữ bản sắc, biến đá thành cơ hội, biến di sản thành sức mạnh kiến tạo tương lai.

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam (VN) vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền, Lào Cai, bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” với những sản phẩm du lịch nông nghiệp mộc mạc, hái chè Shan tuyết, cầy ruộng bậc thang, thưởng thức múa xòe, đi chợ phiên hay những sinh hoạt đời thường bình dị, gần gũi của người dân để phát triển du lịch cộng đồng.

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Theo dữ liệu đặt phòng trên nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quốc tế quay lại cao nhất, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thái Lan. Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Đài truyền hình công cộng Hà Lan NOS đưa tin hơn 10.000 khách sạn trên khắp châu Âu đã tham gia một vụ kiện tập thể chống lại nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com, với cáo buộc công ty này có hành vi kinh doanh không công bằng, dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể.

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Thời gian qua, các chương trình truyền hình thực tế khai thác đời sống thôn quê, trải nghiệm thường nhật như “Gia đình Haha”, “2 ngày 1 đêm”, “Sao nhập ngũ”... ghi nhận mức tăng trưởng lượt xem ấn tượng, vượt xa mặt bằng chung, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội với hàng triệu lượt tương tác.

Độc đáo nghi lễ Then Tày Chiềng Ken

Độc đáo nghi lễ Then Tày Chiềng Ken

Ở vùng đất Chiềng Ken, đồng bào Tày vẫn gìn giữ một nét văn hóa tinh thần độc đáo: nghi lễ Then truyền dòng. Nếu như ở một số địa phương khác, nghi lễ Then của người Tày có thể được truyền miệng hay học từ sách vở, thì nghi lễ Then của người Tày Chiềng Ken chỉ được truyền từ đời này sang đời khác với những người cùng huyết thống, trong dòng tộc hoặc sự lựa chọn nghiêm ngặt của thế hệ những thầy Then đi trước “hữu duyên” với trò Then của mình.

fb yt zl tw