Tạo thương hiệu cho du lịch Lào Cai từ bộ nhận diện

LCĐT - Lào Cai đang kỳ vọng trở thành điểm đến du lịch “xanh” và “thông minh” hàng đầu Việt Nam và khu vực. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Lào Cai đã đặt ra nhiều kế hoạch và phần việc cụ thể, trong đó, việc tạo dựng hình ảnh đẹp về du lịch Lào Cai, với bộ nhận diện riêng là rất cần thiết.

Xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) tích cực xây dựng thương hiệu du lịch xanh, du lịch trải nghiệm tại các bản làng.
Xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) tích cực xây dựng thương hiệu du lịch xanh, du lịch trải nghiệm tại các bản làng.

Ngày 7/11 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 2626 ban hành Khung chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc xây dựng khung chiến lược du lịch góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khung chiến lược du lịch gồm nhiều nội dung có tầm vóc, kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững du lịch Lào Cai, đưa Lào Cai trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm “xanh” và “thông minh” hàng đầu Việt Nam và khu vực, gắn với bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc. Từ tầm nhìn đó, Lào Cai cũng xác định ưu tiên các sản phẩm đặc thù, khai thác thị trường nội địa và thu hút thị trường Đông Bắc Á, ASEAN... hướng tới xây dựng du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Để du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì cần tạo mọi điều kiện để thúc đẩy du lịch phát triển. Trong đó, việc xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Lào Cai trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế là rất cần thiết. Làm thế nào để chỉ cần nhìn thấy biểu tượng, khẩu hiệu… là du khách thập phương có thể nhận ra đó là Lào Cai. Chúng tôi muốn tạo ra sự chuyên nghiệp và khác biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên của du khách. Đó là lý do để chúng tôi thống nhất xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai” - ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch nói.

Hiện Sở Du lịch đã xây dựng xong bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai với các sản phẩm cụ thể, như logo và slogan; kẹp tài liệu; thiết bị lưu trữ tài liệu phục vụ công tác ngành du lịch; lịch để bàn; sổ công tác; phong bao gửi công văn, tài liệu; đồng phục… cùng nhiều quà tặng cho du khách có in logo và slogan thương hiệu du lịch Lào Cai.

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai có logo nổi bật là hình ảnh cây thông/pơ mu - loại cây đặc trưng của Lào Cai, với những đám mây lơ lửng lưng trời, một hình ảnh rất quen thuộc với nhiều người khi tới với Lào Cai. Kết hợp cùng slogan “Find yourself in the clouds - tìm lại chính mình trong những đám mây”, mang thông điệp: Đến với Lào Cai hãy tạm quên đi những bộn bề, lo toan trong cuộc sống để thực sự được là chính mình, được làm những gì mình thích.

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai đã phản ánh được tài nguyên nhân văn mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số và tài nguyên tự nhiên hùng vĩ, phong phú, đa dạng của tỉnh. Bộ nhận diện có 2 màu: Xanh và trắng làm chủ đạo, trong đó màu xanh là màu của núi rừng, màu trắng là màu của mây, của sương mù - những nét đặc trưng của vùng núi cao biên giới Lào Cai.

Bộ nhận diện thương hiệu Lào Cai tạo ấn tượng với gam màu xanh - trắng chủ đạo.
Bộ nhận diện thương hiệu Lào Cai tạo ấn tượng với gam màu xanh - trắng chủ đạo.

Trên cơ sở bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai đã được thống nhất và công bố, Sở Du lịch đã có nhiều sự thay đổi về diện mạo, môi trường và tác phong làm việc của cán bộ, nhân viên ngay tại trụ sở. Một không gian tươi xanh, sạch sẽ, gọn gàng với 2 gam màu đặc trưng theo bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai, đó là xanh và trắng, khiến ai tới thăm nơi làm việc của cán bộ, nhân viên Sở Du lịch đều thấy được sự khác biệt, ấn tượng, tạo cảm giác thân thiện, dễ gần.

Anh Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Phòng Kế hoạch và Phát triển du lịch, Sở Du lịch cho biết: Chúng tôi muốn sự thay đổi phải được đồng bộ nên ngay tại trụ sở đơn vị, mọi không gian và vật dụng cũng được thiết kế lại, bố trí, sắp xếp một cách khoa học, hợp lý hơn, trên cơ sở làm nổi bật thương hiệu du lịch Lào Cai. Ví dụ như bổ sung nhiều cây xanh cho không gian làm việc; biển tên, bảng hiệu chỉ dẫn, sơ đồ phòng làm việc… đều được thiết kế với màu chữ xanh, nền trắng; sử dụng chai, cốc thủy tinh có in logo thương hiệu du lịch Lào Cai thay chai, cốc nhựa. Các không gian như phòng họp, hành lang đều được lắp đặt thêm các phần trang trí mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Lào Cai… hướng tới xây dựng công sở “xanh - sạch - đẹp - thân thiện”.

Đặc biệt, các câu khẩu hiệu, quy tắc ứng xử du lịch, phương châm làm việc, mục tiêu phấn đấu của ngành du lịch Lào Cai đều được cụ thể thành các biển hiệu như một sự nhắc nhở, thôi thúc mỗi cán bộ, nhân viên của ngành luôn nỗ lực vì mục tiêu chung.

Theo ông Hà Văn Thắng, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, tổ chức các sự kiện, chương trình kích cầu du lịch. Đồng thời, khuyến khích các khu, điểm, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ đổi mới, nâng cao chất lượng, tích cực sử dụng và quảng bá bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai đang dần được triển khai rộng tại các địa phương trong tỉnh. Việc ban hành bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lào Cai chính thức ghi dấu du lịch Lào Cai trên bản đồ du lịch Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung, góp phần xây dựng và nâng tầm thương hiệu du lịch Lào Cai trong giai đoạn mới, tạo sự đồng bộ trong quảng bá hình ảnh du lịch, qua đó thu hút du khách đến với mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Kỷ niệm 60 năm thành lập, một công ty du lịch hàng đầu thế giới đã tạo ra chuyến đi đặc biệt "Vòng quanh thế giới trong 60 ngày" trải dài trên 4 châu lục. Trong hành trình này, Hội An là điểm đến được thiết kế để du khách lưu lại lâu nhất, ngoài các chuyến đi ngắn tại TP.HCM và trải nghiệm du thuyền trên sông Mekong.

Tăng cường quảng bá tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan

Tăng cường quảng bá tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan

Nhằm tăng cường quảng bá và khai thác hiệu quả tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan - “nóc nhà Đông Dương”, vừa qua, Trung tâm Du lịch và Bảo tồn sinh vật Hoàng Liên đã tổ chức sự kiện giới thiệu tuyến du lịch này đến các công ty lữ hành, đại lý du lịch, đại diện chính quyền và cộng đồng dân cư địa phương.

Bắc Hà mùa quả ngọt

Bắc Hà mùa quả ngọt

Mùa này, mận chín rải rác khắp các xã, từ vùng thấp đến vùng cao. Trong những vườn mận, vườn đào, tiếng nói cười rộn ràng, nông dân đang hối hả, nhanh tay thu hoạch quả chín. Những quả đào hồng rực, quả mận tím đỏ lúc lỉu trong tán lá xanh mướt... mới thấy sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ trung tâm thị trấn Bắc Hà đến các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố… đều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mận. Năm nay được mùa nên cây mận nào cũng sai quả.

Phong Dụ Thượng - “bức họa” thiên nhiên tươi đẹp

Phong Dụ Thượng - “bức họa” thiên nhiên tươi đẹp

Từ trung tâm huyện Văn Yên, chúng tôi vượt hơn 40km đường đèo quanh co, xuyên qua những rừng quế xanh ngút ngàn để đến Phong Dụ Thượng - một xã vùng cao mang vẻ đẹp hoang sơ, đầy tiềm năng, như một “nàng sơn nữ” đang say giấc chờ được đánh thức.

Đà Lạt - điểm hẹn lý tưởng cho kỳ nghỉ hè

Đà Lạt - điểm hẹn lý tưởng cho kỳ nghỉ hè

Đà Lạt, thành phố ngàn hoa của tỉnh Lâm Đồng đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè, với không khí mát mẻ đặc trưng và ánh nắng vàng nhẹ. Sức hút thiên nhiên tươi đẹp cùng với sự đa dạng sản phẩm du lịch tiếp tục đưa nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

{Ảnh] Những góc nhỏ níu chân du khách

{Ảnh] Những góc nhỏ níu chân du khách

Sa Pa hút khách không chỉ bởi khí hậu mát lành quanh năm, mà còn bởi vẻ đẹp chạm đến cảm xúc. Nơi đây có những nếp nhà sàn mộc mạc, ẩn mình giữa vườn cây, hoa lá được chăm chút tỉ mỉ. Không gian nghỉ dưỡng mang đậm bản sắc địa phương, dung dị mà đầy thi vị. Trong nhịp sống chậm rãi ấy, du khách như được trút bỏ mọi bộn bề, lắng nghe chính mình giữa thiên nhiên xanh biếc. 

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Tối 06/6, tại sân khấu chính khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai), chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lào Cai và Đội văn nghệ quần chúng thị xã Sa Pa đã diễn ra tưng bừng, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025.

Từ hội chợ du lịch đến quảng bá sản phẩm tiêu biểu các vùng, miền

Từ hội chợ du lịch đến quảng bá sản phẩm tiêu biểu các vùng, miền

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, nhiều sản phẩm tiêu biểu của các vùng, miền đã được các tỉnh, thành phố, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu dùng. Qua đó, khẳng định thế mạnh trong khai thác các tiềm năng để hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng tại địa phương.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, sáng nay (06/6), tại thành phố Lào Cai, Ban tổ chức Hội chợ tổ chức Tọa đàm “Kết nối phát triển du lịch xanh” nhằm lan tỏa thông điệp về du lịch xanh, thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững.

Nhiều hoạt động thu hút khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2025

Nhiều hoạt động thu hút khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2025

Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch quy mô lớn, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, khu - điểm du lịch, dịch vụ giải trí, quà tặng lưu niệm và các dịch vụ, sản phẩm khác... đến từ các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Kết hợp văn hóa và thiên nhiên trong phát triển du lịch

Kết hợp văn hóa và thiên nhiên trong phát triển du lịch

Là vùng đất hội tụ vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ và kho tàng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, những năm gần đây, huyện Yên Bình đã và đang từng bước gắn kết bảo tồn với khai thác, xây dựng 3 trụ cột du lịch, lấy con người làm trung tâm, thiên nhiên làm nền tảng, văn hóa làm bản sắc để phát triển bền vững.

fb yt zl tw