Thái Lan tìm cách giành lại khách Trung Quốc 'mất vào tay' Việt Nam

Ngành du lịch Thái Lan triển khai nhiều chương trình tiếp thị ở Trung Quốc với mục đích quảng bá điểm đến an toàn để giành lại nguồn khách được cho đã mất vào tay Việt Nam.

Theo Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan (Atta), lượng khách du lịch Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi lên 9 triệu vào năm 2026, nhờ các nhóm khách lớn, trợ cấp cho các chuyến bay thuê bao và các sự kiện kinh doanh toàn cầu, củng cố hình ảnh điểm đến an toàn của Thái Lan, theo Bangkok Post.

Chủ tịch Atta, Thanapol Cheewarattanaporn, cho biết lượng khách Trung Quốc có thể tăng lên 9 triệu vào năm tới, tiệm cận mức đỉnh 10,9 triệu của năm 2019, chủ yếu nhờ các yếu tố sau.

Cụ thể, các chuyến bay thuê bao sẽ bắt đầu tăng trong năm nay nhờ chương trình trợ giá 350.000 baht mỗi chuyến, vì Atta đã ký kết hợp đồng với các đại lý du lịch tại Trùng Khánh, Lan Châu và Hàng Châu trong chương trình roadshow tuần trước.

Riêng chương trình này sẽ thu hút 150.000 du khách Trung Quốc, cùng với 75.000 du khách từ các khoản trợ cấp cho phân khúc hội nghị, hội thảo, ưu đãi và triển lãm, vốn là những đối tượng chi tiêu cao.

Du khách Trung Quốc trên đường phố Bangkok.
Du khách Trung Quốc trên đường phố Bangkok.

Việc các nhóm ưu đãi lớn chọn Bangkok làm điểm đến cũng sẽ giúp khôi phục niềm tin, đặc biệt là hội nghị ưu đãi Amway 2026 diễn ra vào tháng 3 và tháng 4 năm 2026, với sự tham gia của 13.000 khách.

"Những đoàn khách quy mô lớn từ Trung Quốc này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục niềm tin du lịch của du khách Trung Quốc và sẽ giúp thu hút thêm nhiều du khách độc lập quay trở lại Thái Lan", ông Thanapol nói.

Từ ngày 12 đến 18 tháng 10 năm 2026, Thái Lan dự kiến đăng cai Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Thế giới, một sự kiện quốc tế có thể giúp nâng cao niềm tin vào sự an toàn, cơ sở hạ tầng và năng lực của Thái Lan với tư cách là một điểm đến du lịch và kinh doanh hàng đầu, ông nói.

Adith Chairattananon, Tổng thư ký danh dự của Atta, cho biết động lực từ việc trợ cấp cho các chuyến bay thuê bao sẽ tiếp tục, giúp tăng lượng khách đến Thái Lan gấp năm lần và tạo ra tổng cộng 1 triệu lượt khách du lịch trong mục tiêu 9 triệu lượt khách vào năm tới.

Trong khi khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 44% trong 6 tháng đầu năm thì tại Thái Lan, nguồn khách chính của nước này giảm 34%. Cụ thể, trong 6 tháng, Việt Nam đón hơn 2,7 triệu khách Trung Quốc còn Thái Lan thấp hơn với 2,2 triệu.

Ông Zheng Wei, chủ sở hữu của Công ty Du lịch Văn hóa Gansu Junhe, một công ty lữ hành lớn tại Lan Châu, cho biết có sự quan tâm mạnh mẽ đến các khoản trợ cấp cho các chuyến bay thuê bao.

"Chúng tôi kỳ vọng tác động thực sự của các biện pháp này sẽ thể hiện bắt đầu từ tháng 11 và tháng 12. Nếu không có sự cố tiêu cực lớn nào xảy ra, du lịch Trung Quốc đến Thái Lan có thể phục hồi 70 - 80% mức trước đại dịch vào cuối năm sau", ông nói.

Ông Zheng cho rằng, sự nổi lên của Việt Nam chỉ là một sự thay thế tạm thời dựa trên chi phí thấp hơn, nhưng vẫn còn thiếu chất lượng và sức hấp dẫn so với Thái Lan.

"Những lo ngại về an toàn đang giảm bớt. Nếu Thái Lan xử lý tốt vấn đề này, khách du lịch Trung Quốc chắc chắn sẽ quay trở lại. Việt Nam không phải là đối thủ cạnh tranh thực sự do dịch vụ chưa đạt tiêu chuẩn. Hầu hết khách du lịch Trung Quốc không quay lại", ông nói.

Chương trình roadshow của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) và Atta tại Trung Quốc tuần trước nhằm mục đích hạn chế sự sụt giảm mạnh của thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm.

Tuy nhiên, TAT vẫn chưa đặt mục tiêu 9 triệu lượt khách và vẫn thận trọng trong việc đánh giá tình hình.

thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

fb yt zl tw