Du lịch trải nghiệm lên ngôi, Việt Nam thu hút làn sóng du khách trẻ

Khi trải nghiệm trở thành thước đo giá trị sống, thì thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z đang “vẽ lại bản đồ du lịch” bằng những hành trình khám phá mang đậm dấu ấn cá nhân.

anh-du-lich-7075.jpg
Du khách trẻ cân bằng giữa du lịch một mình và cùng gia đình.

Gen Z định hình “gu” mới cho du lịch trải nghiệm

Chưa bao giờ, những cụm từ như “du lịch bền vững”, “trải nghiệm cá nhân hóa” hay “du lịch xanh” lại được nhắc đến nhiều như hiện nay. Là thế hệ “công dân số”, người trẻ Việt xem du lịch như cách thể hiện bản thân, khám phá thế giới và chia sẻ trải nghiệm sống động lên mạng xã hội, nơi mỗi hành trình trở thành dấu ấn cá nhân và nguồn cảm hứng cộng đồng.

Chính làn sóng ấy đang góp phần định hình lại diện mạo du lịch Việt Nam trong năm 2025, một năm được đánh giá là thời điểm bứt tốc về cả lượng khách, cơ hội việc làm, lẫn chuyển dịch chất lượng dịch vụ.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng từng khẳng định tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 rằng: “Văn hóa là nền tảng, thông tin là mạch dẫn, thể thao là sức mạnh, du lịch là nhịp cầu kết nối.” Nhịp cầu ấy đã và đang được tiếp sức từ thế hệ trẻ, đặc biệt là lực lượng gen Z.

Theo đại diện một số đơn vị lữ hành, nhóm khách trẻ hiện nay có xu hướng lựa chọn những tour dài ngày, linh hoạt về thời gian và giàu trải nghiệm cá nhân hóa. Khoảng 65 - 70% du khách trẻ thường đăng ký các tour từ 2 ngày 1 đêm đến 5 ngày 4 đêm, ưu tiên những hành trình vừa khám phá, vừa thư giãn.

Bắt kịp xu hướng này, nhiều điểm đến vốn ít nổi tiếng nhưng giàu bản sắc như Pù Luông (Thanh Hóa), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Tà Xùa (Sơn La), rừng tràm Trà Sư (An Giang), hay tại Thanh Hóa là Bãi Đông, Eo Gió Bãi Ngang, Đồi Hích… đã nhanh chóng cập nhật loạt xu hướng mới như nghỉ dưỡng kết hợp khám phá văn hóa, du lịch từ thiện, đạp xe xuyên làng quê, ngủ homestay cùng dân bản, glamping hay “workation” (làm việc kết hợp nghỉ dưỡng). Nhờ vậy, trong 2 năm gần đây, lượng khách trẻ đến những điểm đến này chiếm tới gần 70% tổng lượng khách, trở thành lực đẩy chính cho các mô hình du lịch trải nghiệm phát triển.

Dữ liệu từ Cục Thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch đạt 7,62 tỷ USD, chiếm 51,5% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của cả nước. Với mức tăng trưởng ấn tượng này, du lịch tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những trụ cột của nền kinh tế dịch vụ.

Đặc biệt, tại các trung tâm kinh tế như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng hay Khánh Hòa, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn vào cuối tuần đạt mức trên 70%, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Các lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức liên tục như Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025, kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, lễ hội đường phố Hà Nội… trở thành những “thỏi nam châm” hút hàng triệu lượt khách nội địa và quốc tế.

Trải nghiệm gắn với cơ hội phát triển bền vững

Cùng với sự hồi phục ngoạn mục của ngành du lịch là sự bùng nổ về nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Theo báo cáo từ nền tảng tuyển dụng JobsGO, nhu cầu tuyển nhân sự trong ngành du lịch 6 tháng đầu năm 2025 tăng đến 139,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn gấp 3 lần tốc độ tăng trung bình của toàn thị trường lao động (40,1%).

Đáng chú ý, Hà Nội ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục về tin đăng tuyển trong lĩnh vực du lịch, lên đến 474,5%. TP.HCM theo sát với mức tăng 125,7%. Những con số này phản ánh rõ sự phục hồi và mở rộng quy mô của hệ sinh thái dịch vụ tại các đô thị lớn, nơi hạ tầng du lịch, logistics và các loại hình giải trí phát triển mạnh.

Điều đáng mừng là ngành du lịch đang thu hút lực lượng lao động trẻ chất lượng cao. Theo GS. Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên chi hội Đào tạo du lịch Việt Nam (VITEA), Hiệu trưởng Trường Quản trị khách sạn quốc tế Imperial, trong số các ứng viên ứng tuyển vào ngành, có tới 77,9% là thuộc thế hệ gen Z, vượt xa mức trung bình 59,6% của toàn thị trường. Với tinh thần dấn thân, kỹ năng công nghệ tốt và tư duy toàn cầu, gen Z đang trở thành nguồn lực then chốt tạo nên cú hích nhân sự cho ngành công nghiệp không khói.

Một số vị trí được săn đón nhiều nhất gồm sales tour, nhân viên tư vấn tour, điều hành tour inbound, outbound, hướng dẫn viên du lịch, quản lý khách sạn, resort, chuyên viên trải nghiệm khách hàng… Mức độ cạnh tranh khá cao, với trung bình 5 hồ sơ cho mỗi vị trí, cho thấy ngành du lịch đang là bến đỗ mơ ước của không ít bạn trẻ.

Theo các chuyên gia du lịch của Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia, du lịch đang đóng vai trò như một chất xúc tác lan tỏa. Khi được đầu tư đúng hướng và tận dụng tốt thế mạnh bản địa, mỗi tour du lịch có thể trở thành mô hình phát triển kinh tế bền vững, gắn với bảo vệ môi trường và gìn giữ văn hóa.

Thế hệ trẻ ngày nay không ngại chi tiền cho những trải nghiệm chất lượng, nhưng cũng rất nhạy cảm với vấn đề môi trường, giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội. Vì vậy, để giữ chân và thu hút làn sóng du khách gen Z, cả với vai trò là người dùng dịch vụ lẫn người lao động, ngành du lịch Việt Nam cần những chiến lược dài hơi.

Thứ nhất, cần thúc đẩy liên kết vùng và phát triển sản phẩm đặc trưng, tránh trùng lặp, đại trà. Du khách trẻ yêu thích sự độc đáo, bản sắc và cá nhân hóa trong từng trải nghiệm.

Thứ hai, đẩy mạnh chuyển đổi số và truyền thông số. Sức mạnh mạng xã hội và nền tảng số không những giúp lan tỏa sản phẩm mà còn đóng vai trò quyết định trong việc định hình hình ảnh điểm đến trong tâm trí du khách trẻ.

Thứ ba, đầu tư cho nguồn nhân lực trẻ, đặc biệt là ở các địa phương, cần gắn liền với đào tạo kỹ năng mềm, ngoại ngữ, công nghệ và quản trị dịch vụ. Đó là chìa khóa để ngành du lịch Việt Nam có thể bứt tốc dài hạn và cạnh tranh ở tầm khu vực.

baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw