Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Thời gian qua, các chương trình truyền hình thực tế khai thác đời sống thôn quê, trải nghiệm thường nhật như “Gia đình Haha”, “2 ngày 1 đêm”, “Sao nhập ngũ”... ghi nhận mức tăng trưởng lượt xem ấn tượng, vượt xa mặt bằng chung, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội với hàng triệu lượt tương tác.

ban-dia.jpg
Ảnh minh hoạ.

Gameshow thực tế không chỉ mang lại tiếng cười, mà còn làm sống dậy hình ảnh nông thôn với sức hấp dẫn mới. Từ truyền hình đến thực tế, truyền thông đại chúng đang đóng vai trò là cầu nối mạnh mẽ giữa công chúng và miền quê Việt Nam - nơi không chỉ có bùn đất, mà còn có cả tiềm năng phát triển du lịch xanh, văn hóa, bền vững.

Không phải ngẫu nhiên mà khán giả ngày càng yêu thích những chương trình đó. Sức hút chương trình không chỉ đến từ tính giải trí, mà còn bởi nhu cầu được nhìn thấy những khoảnh khắc chân thật giữa một đời sống ngày càng “ảo” và hào nhoáng lấn át. Hay nói cách khác, đó chính là một nhịp sống chậm hơn, giúp người xem cảm nhận về chương trình một cách sâu lắng hơn.

Nhưng một điều cũng khiến khán giả dễ nhận thấy là sự lạm dụng dàn nghệ sĩ quen thuộc, với những mô típ, câu chuyện và phong cách lặp lại. Đôi khi, có những cái tên xuất hiện nhan nhản trên nhiều chương trình, khiến khán giả rơi vào trạng thái nhàm chán, thậm chí mỏi mệt.

Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều các game show về nông thôn, một số ý kiến của khán giả cho rằng các show vẫn bị “một màu” khi sử dụng hình ảnh làng quê nhưng chưa có nhiều sáng tạo. Một số nghệ sĩ chưa am hiểu kiến thức, bản sắc riêng từng vùng quê nên dễ tạo tranh cãi với khán giả. Một điểm yếu lớn của các show về nông thôn là khó tiếp cận được nhiều phân khúc khán giả, thiếu tính cạnh tranh với các gameshow khác. Có show qua vài mùa phát sóng không còn giữ được sức hút, thậm chí nhà sản xuất cạn chi phí, ý tưởng nên đã hoãn sản xuất mùa mới.

Các chuyên gia về du lịch đã cảnh báo, nông thôn là miền di sản nên việc khai thác cần hết sức thận trọng. Một gameshow có thể vô tình tầm thường hóa, thậm chí làm sai lệch văn hóa bản địa, biến các phong tục, tập quán thành trò cười, làm tổn thương đến niềm tự hào của người dân địa phương. Hậu quả có thể là những cơn sốt du lịch “mì ăn liền”, du khách đổ xô đến chỉ để check-in rồi nhanh chóng lãng quên, gây quá tải cho hạ tầng, xả rác và không mang lại lợi ích bền vững cho cộng đồng.

Những gameshow về làng đang tạo nên làn sóng giải trí được yêu thích và mở lối cho một loại hình du lịch giàu tiềm năng - du lịch nông nghiệp. Tiếng cười và sự tò mò ban đầu là một thỏi nam châm hiệu quả, nhưng để giữ chân du khách và xây dựng một mô hình du lịch bền vững, nội dung phải vượt xa khỏi những màn tấu hài đơn thuần. Đây chính là lúc những thách thức và yêu cầu về chiều sâu được đặt ra, khi sức ảnh hưởng của người nổi tiếng cũng là “con dao hai lưỡi”.

Theo đó, để mô hình kết hợp giữa truyền thông và du lịch nông nghiệp phát triển lâu dài, không thể chỉ dựa vào sự nỗ lực đơn lẻ của một vài nhà sản xuất hay một vài nghệ sĩ. Nó đòi hỏi một sự cộng hưởng, một bản giao hưởng đồng điệu từ nhiều yếu tố khác nhau.

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống ở "ngôi làng đẹp nhất Châu Á"

Cuộc sống ở "ngôi làng đẹp nhất Châu Á"

Tả Van vừa được tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông (Trung Quốc) xếp vào danh sách 6 “làng trên đỉnh đồi” đẹp nhất châu Á – bên cạnh những cái tên nổi tiếng khác tại Trung Quốc, Bhutan, Philippines và Ấn Độ. Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tính cách con người thân thiện cùng nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa của người dân bản địa, Tả Van xứng đáng với bình chọn này.

Các bảo tàng thuộc Bộ VHTTDL mở cửa miễn phí dịp 2-9

Các bảo tàng thuộc Bộ VHTTDL mở cửa miễn phí dịp 2-9

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng, các bảo tàng trực thuộc Bộ VHTTDL, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam sẽ mở cửa miễn phí phục vụ du khách và công chúng trong dịp 2-9.

Tháng 8 về Làng trải nghiệm văn hóa truyền thống

Tháng 8 về Làng trải nghiệm văn hóa truyền thống

Cục Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, chuỗi hoạt động “Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống” sẽ diễn ra từ ngày 1 – 29/8 tại ngôi nhà chung của các dân tộc Việt Nam (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội).

Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế. Việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và mở rộng danh sách quốc gia miễn hoặc cấp thị thực dễ dàng không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo cơ hội cho du khách khám phá các trải nghiệm bản địa.

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái không đơn thuần là sự thay đổi đơn vị hành chính mà còn mở ra tầm nhìn phát triển mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Đây chính là cơ hội để hình thành “cực tăng trưởng du lịch mới” với lợi thế tài nguyên mạo hiểm đa dạng và liên vùng. Nhân đôi tiềm lực phát triển du lịch mạo hiểm đồng nghĩa với nhiều cơ hội mới mở ra.

Bản tình ca giữa núi và trà

Bản tình ca giữa núi và trà

Suối Giàng - mảnh đất khi xưa nghe còn xa vời với tôi, giờ bỗng hóa gần gũi, thân quen. Việc hợp nhất tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai đã khiến nơi đây trở thành điểm đến nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Lào Cai. Sau nhiều năm gắn bó với các điểm du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, Nghĩa Đô... giờ đây, hành trình về phía Nam của tỉnh mới, mở ra cho tôi một miền khám phá mới, đầy háo hức. Suối Giàng chính là điểm đầu tiên tôi chọn để chạm vào miền đất ấy.

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Với hơn 80 sân golf đạt chuẩn quốc tế, doanh thu dự kiến chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, du lịch golf được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn để thu hút dòng khách cao cấp.

fb yt zl tw