Phường Trung Tâm được thành lập trên cơ sở 3 xã: Phù Nham, Nghĩa Lợi và Nghĩa Lộ. Hiện nay, trên địa bàn phường có 7 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP: Gạo Séng cù, du lịch cộng đồng Nghĩa Lợi, trà cỏ ngọt Stevia Tây Bắc, bưởi da xanh Nghĩa Lộ, thanh long ruột đỏ Nghĩa Lộ, nhãn Nghĩa Lộ và mắm tép chưng thịt. Trong đó, 3/7 sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao và 4/7 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao; 6/7 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm thực phẩm và 1/7 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm đến.


Ngay sau khi sáp nhập, phường Trung Tâm đã đưa ra mục tiêu cụ thể, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng trong giai đoạn 2020 - 2025, đánh giá lại 3 sản phẩm 4 sao cấp tỉnh hết hạn trong năm 2025, gồm: Gạo Séng cù, bưởi da xanh Nghĩa Lộ và thanh long ruột đỏ Nghĩa Lộ.


Bà Vũ Thị Thương Hải - Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Trung Tâm cho biết: Chúng tôi sẽ thực hiện quy hoạch lại các vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ phát triển các mô hình thế mạnh, sản phẩm OCOP tiềm năng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cùng đó, các sản phẩm OCOP trên địa bàn đều đã được hỗ trợ in ấn bao bì, tem nhãn mác sản phẩm, hỗ trợ tư vấn hồ sơ sản phẩm đối với các sản phẩm công nhận mới. Ngoài ra, hỗ trợ các cơ sở có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài địa bàn tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, hướng dẫn đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên cổng truy xuất nguồn gốc của tỉnh; có mã QR Code, thông tin về nguồn gốc, quy trình sản xuất, chứng nhận chất lượng và các thông tin liên quan khác đến sản phẩm... Qua đó, giúp các sản phẩm tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng, nâng cao giá trị kinh tế.

Song song với đó, để phát triển sản phẩm OCOP, phường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: thực hiện cơ chế, chính sách lồng ghép các chương trình, dự án; kiện toàn Hội đồng đánh giá và Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm. Đặc biệt, phường chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép trong các hội nghị, các cuộc họp thôn, bản. Qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng, năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, chu trình OCOP, quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cho các chủ thể và cán bộ, công chức theo dõi thực hiện Chương trình trên địa bàn phường.

Chủ hộ kinh doanh sản phẩm mắm tép chưng thịt, Nguyễn Thị Bích Diệp chia sẻ: Chúng tôi sản xuất và cung ứng sản phẩm mắm tép chưng thịt cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng biết tới và đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Hiện nay, sản phẩm đã được cấp chứng nhận đạt chất lượng OCOP 3 sao. Để tiếp tục phát triển sản phẩm và hướng tới đưa sản phẩm đạt 4 sao, chúng tôi đang đẩy mạnh việc đầu tư dây chuyền, xây dựng thương hiệu đặc trưng để hướng tới các thị hiếu khách hàng và bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm. Thời gian tới, sẽ tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cấp mẫu mã, bao bì sản phẩm và để đưa ra thị trường sản phẩm đa dạng hình thức, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

Thực tế cho thấy, hầu hết các sản phẩm OCOP trên địa bàn phường còn một số hạn chế: Xây dựng cơ sở dữ liệu cho hệ thống các sản phẩm chưa đồng bộ, chuyên sâu; quảng bá chưa được đầu tư đúng mức; các chương trình xúc tiến thương mại cho sản phẩm chưa rộng rãi, chưa có tính kết nối. Bên cạnh đó, các thủ tục để đánh giá lại sản phẩm theo quy định còn phức tạp, dẫn đến các chủ thể còn gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng hồ sơ đánh giá lại; cán bộ theo dõi Chương trình OCOP chưa được chuyên sâu, kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên hạn chế trong công tác tư vấn, hỗ trợ cho các chủ thể.

Để phát triển sản phẩm OCOP của phường trong thời gian tới, đồng chí Đinh Văn Trường - Chủ tịch UBND phường Trung Tâm cho biết: Trước hết, đánh giá lại toàn bộ thực trạng của các sản phẩm OCOP trên địa bàn phường, xác định tiềm năng, thế mạnh, khả năng phát triển và mở rộng thị trường của sản phẩm, từ đó có lộ trình cụ thể đối với từng sản phẩm. Đồng thời sẽ ưu tiên tập trung nguồn lực, đầu tư phát triển sản phẩm thực sự là thế mạnh, có khả năng phát triển rõ nét, tránh dàn trải, nhiều sản phẩm mà hiệu quả không cao. Cùng đó, xây dựng phương án quảng bá sản phẩm có bài bản, hấp dẫn và tạo điểm nhấn để sản phẩm đúng tầm, đảm bảo quảng bá thật, sản phẩm thật và hiệu quả thật. Bên cạnh đó, phân công cán bộ chuyên sâu, có năng lực tham mưu phát triển sản phẩm toàn diện, đồng bộ và liền mạch ở tất cả các khâu: Đánh giá sản phẩm, xây dựng hồ sơ, quảng bá, kết nối với doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường... Không chỉ vậy, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng và phát triển sản phẩm.
Với sự vào cuộc đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền và người dân, chắc chắn các sản phẩm OCOP của phường Trung Tâm sẽ đứng vững trên thị trường, khẳng định thương hiệu địa phương trong lòng du khách trong và ngoài tỉnh.