Phường Trung Tâm chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, phát huy nội lực, gia tăng giá trị, thời gian qua, phường Trung Tâm đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu, đưa sản phẩm nông sản chất lượng cao ra thị trường.

0:00 / 0:00
0:00

Phường Trung Tâm được thành lập trên cơ sở 3 xã: Phù Nham, Nghĩa Lợi và Nghĩa Lộ. Hiện nay, trên địa bàn phường có 7 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP: Gạo Séng cù, du lịch cộng đồng Nghĩa Lợi, trà cỏ ngọt Stevia Tây Bắc, bưởi da xanh Nghĩa Lộ, thanh long ruột đỏ Nghĩa Lộ, nhãn Nghĩa Lộ và mắm tép chưng thịt. Trong đó, 3/7 sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao và 4/7 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao; 6/7 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm thực phẩm và 1/7 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm đến.

baolaocai-br_8-35.jpg
baolaocai-bl_7-5977.jpg
Sản phẩm gạo Séng cù được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Ngay sau khi sáp nhập, phường Trung Tâm đã đưa ra mục tiêu cụ thể, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng trong giai đoạn 2020 - 2025, đánh giá lại 3 sản phẩm 4 sao cấp tỉnh hết hạn trong năm 2025, gồm: Gạo Séng cù, bưởi da xanh Nghĩa Lộ và thanh long ruột đỏ Nghĩa Lộ.

baolaocai-tr_2-3926.jpg
Du lịch cộng đồng Nghĩa Lợi - điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách.
baolaocai-tl_1-4561-1028.jpg
Du lịch cộng đồng Nghĩa Lợi - điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách.

Bà Vũ Thị Thương Hải - Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Trung Tâm cho biết: Chúng tôi sẽ thực hiện quy hoạch lại các vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ phát triển các mô hình thế mạnh, sản phẩm OCOP tiềm năng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cùng đó, các sản phẩm OCOP trên địa bàn đều đã được hỗ trợ in ấn bao bì, tem nhãn mác sản phẩm, hỗ trợ tư vấn hồ sơ sản phẩm đối với các sản phẩm công nhận mới. Ngoài ra, hỗ trợ các cơ sở có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài địa bàn tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, hướng dẫn đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên cổng truy xuất nguồn gốc của tỉnh; có mã QR Code, thông tin về nguồn gốc, quy trình sản xuất, chứng nhận chất lượng và các thông tin liên quan khác đến sản phẩm... Qua đó, giúp các sản phẩm tiếp cận rộng rãi người tiêu dùng, nâng cao giá trị kinh tế.

baolaocai-tr_6-3642-7544.jpg
Trà cỏ ngọt Stevia Tây Bắc - sản phẩm 3 sao.

Song song với đó, để phát triển sản phẩm OCOP, phường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: thực hiện cơ chế, chính sách lồng ghép các chương trình, dự án; kiện toàn Hội đồng đánh giá và Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm. Đặc biệt, phường chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép trong các hội nghị, các cuộc họp thôn, bản. Qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng, năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, chu trình OCOP, quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cho các chủ thể và cán bộ, công chức theo dõi thực hiện Chương trình trên địa bàn phường.

baolaocai-tr_3-2228-8286.jpg
Sản phẩm 3 sao - mắm tép chưng thịt.

Chủ hộ kinh doanh sản phẩm mắm tép chưng thịt, Nguyễn Thị Bích Diệp chia sẻ: Chúng tôi sản xuất và cung ứng sản phẩm mắm tép chưng thịt cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng biết tới và đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Hiện nay, sản phẩm đã được cấp chứng nhận đạt chất lượng OCOP 3 sao. Để tiếp tục phát triển sản phẩm và hướng tới đưa sản phẩm đạt 4 sao, chúng tôi đang đẩy mạnh việc đầu tư dây chuyền, xây dựng thương hiệu đặc trưng để hướng tới các thị hiếu khách hàng và bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm. Thời gian tới, sẽ tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cấp mẫu mã, bao bì sản phẩm và để đưa ra thị trường sản phẩm đa dạng hình thức, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

baolaocai-bl_5-2877-8604.jpg
Sản phẩm mắm tép chưng thịt được nhiều tiêu dùng lựa chọn.

Thực tế cho thấy, hầu hết các sản phẩm OCOP trên địa bàn phường còn một số hạn chế: Xây dựng cơ sở dữ liệu cho hệ thống các sản phẩm chưa đồng bộ, chuyên sâu; quảng bá chưa được đầu tư đúng mức; các chương trình xúc tiến thương mại cho sản phẩm chưa rộng rãi, chưa có tính kết nối. Bên cạnh đó, các thủ tục để đánh giá lại sản phẩm theo quy định còn phức tạp, dẫn đến các chủ thể còn gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng hồ sơ đánh giá lại; cán bộ theo dõi Chương trình OCOP chưa được chuyên sâu, kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên hạn chế trong công tác tư vấn, hỗ trợ cho các chủ thể.

baolaocai-br_10-1987.jpg
UBND phường Trung Tâm tổ chức họp bàn phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Để phát triển sản phẩm OCOP của phường trong thời gian tới, đồng chí Đinh Văn Trường - Chủ tịch UBND phường Trung Tâm cho biết: Trước hết, đánh giá lại toàn bộ thực trạng của các sản phẩm OCOP trên địa bàn phường, xác định tiềm năng, thế mạnh, khả năng phát triển và mở rộng thị trường của sản phẩm, từ đó có lộ trình cụ thể đối với từng sản phẩm. Đồng thời sẽ ưu tiên tập trung nguồn lực, đầu tư phát triển sản phẩm thực sự là thế mạnh, có khả năng phát triển rõ nét, tránh dàn trải, nhiều sản phẩm mà hiệu quả không cao. Cùng đó, xây dựng phương án quảng bá sản phẩm có bài bản, hấp dẫn và tạo điểm nhấn để sản phẩm đúng tầm, đảm bảo quảng bá thật, sản phẩm thật và hiệu quả thật. Bên cạnh đó, phân công cán bộ chuyên sâu, có năng lực tham mưu phát triển sản phẩm toàn diện, đồng bộ và liền mạch ở tất cả các khâu: Đánh giá sản phẩm, xây dựng hồ sơ, quảng bá, kết nối với doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường... Không chỉ vậy, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng và phát triển sản phẩm.

Với sự vào cuộc đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền và người dân, chắc chắn các sản phẩm OCOP của phường Trung Tâm sẽ đứng vững trên thị trường, khẳng định thương hiệu địa phương trong lòng du khách trong và ngoài tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xác định cây tre mai có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai, tận dụng nguồn lao động sẵn có, có tác dụng phòng hộ, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần hoàn thành mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Lâm Thượng trở thành xã phát triển khá theo hướng xanh, bản sắc mà Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I đã đề ra.

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam. Sau khi hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tiềm năng xây dựng mô hình liên kết OCOP vùng được đánh giá là rất lớn, không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản đặc sản bản địa, mà còn thúc đẩy phát triển bền vững nông thôn, tạo bản sắc kinh tế đặc trưng cho vùng Tây Bắc.

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Từ những sản vật mộc mạc mang hơi thở của núi rừng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mang đến làn gió mới cho Lào Cai. Mảnh đất này giờ đây không chỉ có đặc sản, mà còn có cả câu chuyện về thương hiệu, trải nghiệm và bản sắc văn hóa. Với lợi thế “tổng hòa đặc sản” từ những vùng đất sau hợp nhất sẽ mở ra cơ hội để các địa phương tái định vị OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hành trình cho những giá trị tiềm ẩn của núi rừng “cất cánh”.

No ấm sơn tra

No ấm sơn tra

Khi những cơn mưa cuối hạ dần ngớt nhường chỗ cho nắng vàng dịu nhẹ cũng là lúc núi rừng Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch sơn tra (táo mèo). Đồng bào Mông ở các bản làng vùng cao từ Lao Chải, Nậm Có đến Trạm Tấu lại háo hức chờ thương lái tới thu mua, mang về nguồn thu nhập lớn

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Về xã vùng cao Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai những ngày này, khắp các thôn bản lại nhộn nhịp, hối hả trong mùa thu hoạch măng mai. Từ một loại cây bản địa, măng mai đã trở thành "cây vàng" giúp hàng trăm hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Mùa măng về không chỉ mang theo niềm vui được mùa mà còn thắp lên hy vọng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn cho bà con nơi đây.

Về miền gạo đặc sản

Về miền gạo đặc sản

Tri thức canh tác lúa nước truyền thống của đồng bào các dân tộc cùng địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước tưới đặc biệt đã giúp tỉnh Lào Cai sở hữu những vùng chuyên canh lúa đặc sản nổi tiếng.

Mô hình kinh tế xanh tại Văn Bàn

Mô hình kinh tế xanh tại Văn Bàn

Tại huyện Văn Bàn, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An đang khẳng định vị thế với sản phẩm trà thảo mộc OCOP 3 sao, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển nông thôn mới bền vững.

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Tận dụng tiềm năng sẵn có, huyện Văn Bàn đang từng bước nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” không chỉ khai thác lợi thế địa phương mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế nông thôn bền vững, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.

Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" - OCOP năm 2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu có thêm ít nhất 30 sản phẩm thế mạnh của các huyện, thị xã, thành phố được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên, nâng lên khoảng 300 sản phẩm, trong đó có thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao.

“Cầu nối” đưa sản phẩm nông nghiệp Vĩnh Yên ra thị trường

“Cầu nối” đưa sản phẩm nông nghiệp Vĩnh Yên ra thị trường

Những năm gần đây, đến với các hội chợ trưng bày các sản phẩm nông, lâm sản của tỉnh, huyện Bảo Yên, gian hàng xã Vĩnh Yên được khách hàng ghé thăm, tìm hiểu và mua nhiều sản phẩm làm quà, trong đó có các sản phẩm mang nhãn hiệu Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Vĩnh Yên như tinh dầu quế, tinh dầu sả…

Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, nên Chương trình OCOP của tỉnh Lào Cai đạt nhiều kết quả.

fb yt zl tw