Pháp sẵn sàng hỗ trợ ngành đường sắt Việt Nam chuyển mình

Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các dự án liên quan tới đường sắt tốc độ cao. Đây là khẳng định của ông Hervé Conan - Giám đốc cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam, trong buổi họp báo Hợp tác trong lĩnh vực đường sắt cao tốc do Đại sứ quán Pháp tổ chức vào chiều 17/1, tại Hà Nội.

Theo Giám đốc cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam Hervé Conan, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nổi bật, đồng thời, chính phủ Việt Nam rất chú trọng việc thực hiện mục tiêu giảm phát thải, nhất là đối với ngành giao thông, trong đó có lĩnh vực đường sắt. Ông Hervé Conan nhấn mạnh, Pháp cam kết triển khai hỗ trợ đội ngũ tư vấn kỹ thuật với các dự án liên quan tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp Diego Diaz nhấn mạnh, cần một tầm nhìn cụ thể về vấn đề khai thác và vận hành các dự án đường sắt tốc độ cao.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp Diego Diaz nhấn mạnh, cần một tầm nhìn cụ thể về vấn đề khai thác và vận hành các dự án đường sắt tốc độ cao.

Ông Hervé Conan nêu rõ: “Ngành đường sắt Việt Nam hiện đầu tư các tuyến với tổng mức vốn gần 100 tỷ đồng, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng mức đầu tư dự kiến gần 70 tỷ USD, cũng như các tuyến đường sắt liên tỉnh khác như đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đường sắt đô thị. Đây là thời điểm thích hợp để phía Pháp cùng Việt Nam hợp tác phát triển các dự án quan trọng".

Cũng tại buổi họp báo, chia sẻ về bước chuyển mình của Pháp cách đây 44 năm từ làm đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao, ông Diego Diaz, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) cho hay, ba vấn đề gồm kinh tế, kỹ thuật và nhân lực là những yếu tố then chốt của mọi dự án đường sắt tốc độ cao bởi các công trình này có thời gian phục vụ từ 50-100 năm. Do đó, cần một tầm nhìn cụ thể về vấn đề khai thác và vận hành.

“Ngoài những tác động về giao thông và giảm phát thải, đường sắt tốc độ cao tạo ra nhiều công ăn việc làm như chuyên môn kỹ thuật công nghệ cao, máy tính, điều khiển... Pháp có nhiều kinh nghiệm đường sắt tốc độ cao tại nhiều quốc gia nhưng chưa có dự án nào tại Việt Nam nên cần có sự hợp tác chia sẻ để có thể học hỏi kinh nghiệm về dự án này,” ông Diego Diaz chia sẻ.

Theo đó, Giám đốc cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam Hervé Conan tái khẳng định, nước này sẵn sàng triển khai nhóm chuyên gia cao cấp hàng đầu để đưa ra khuyến nghị về mặt kinh tế, tài chính và tổng thể cho sự chuyển mình của ngành đường sắt Việt Nam.

cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Người dân Bảo Thắng đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Người dân Bảo Thắng đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

Huyện Bảo Thắng có quy hoạch xây dựng 33 vị trí móng cột đường dây tải điện 500 kV tại 2 xã là Phong Niên và Xuân Quang với diện tích đất phải thu hồi 42.084 m2 của 80 hộ dân. Chỉ sau hơn 2 tuần thực tế triển khai các phần việc như phổ biến thông tin Dự án, xác định ranh giới thu hồi, kiểm đếm, thống kê, áp giá đã hoàn tất, cách làm của Bảo Thắng là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân, nhất là hộ dân thuộc diện thu hồi đất.

Hà Nội: Sắp xây thêm 5 cầu vượt nhẹ để giải quyết ùn tắc tại các nút giao lớn

Hà Nội: Sắp xây thêm 5 cầu vượt nhẹ để giải quyết ùn tắc tại các nút giao lớn

Nhằm giảm thiểu ùn tắc và tăng khả năng kết nối giao thông trên địa bàn Thủ đô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội xây dựng mới 5 cầu vượt nhẹ bằng thép tại các nút giao: Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm); Cổ Linh - Thạch Bàn (quận Long Biên); Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân); Cổ Bi - Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm); Nguyễn Huy Nhuận - Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm).

Lào Cai phát triển hạ tầng kết nối năng lượng

Lào Cai phát triển hạ tầng kết nối năng lượng

Ngày 20/12/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1620/QĐ-TTg về ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. Nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, bền vững, tăng tính kết nối vùng, miền, kết nối các cực tăng trưởng toàn quốc; kết hợp 3 kết nối trọng điểm là giao thông, kinh tế cửa khẩu và kết nối hạ tầng năng lượng.

Phát triển logistics để khơi thông dòng chảy hàng hóa

Phát triển logistics để khơi thông dòng chảy hàng hóa

Với vị trí, vai trò quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển logistics, góp phần thúc đẩy thương mại qua biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nói riêng và hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung ngày càng phát triển.

[Ảnh] “Cả ngày đếm cây, suốt đêm áp giá” tại Dự án đường dây 500 KV

[Ảnh] “Cả ngày đếm cây, suốt đêm áp giá” tại Dự án đường dây 500 KV

Dự án xây dựng đường dây tải điện 500 KV Lào Cai - Vĩnh Yên là công trình trọng điểm cấp Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 26/10/2024. Dự án có tổng chiều dài 210 km, trong đó trên địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài đường dây 49,47km, với 101 vị trí cột, đi qua 9 xã thuộc 2 huyện.

Bảo Yên: Tháo nút thắt trong giải phóng mặt bằng

Bảo Yên: Tháo nút thắt trong giải phóng mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Bảo Yên đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc trong các quy định và thủ tục liên quan, gây chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu.

Dự án đường dây 500 KV Lào Cai - Vĩnh Yên: Triển khai thần tốc ở Bảo Thắng

Dự án đường dây 500 KV Lào Cai - Vĩnh Yên: Triển khai thần tốc ở Bảo Thắng

“Anh cởi áo khoác ra, mặc thế không leo đồi được đâu. Cứ nghe tôi đi!”, ông Trần Đức Khải, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng nói với tôi bằng giọng quả quyết. Tôi phân vân khi lúc này nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 13, 14 độ C, gió hun hút và lạnh thấu xương. Vậy nhưng tôi vẫn theo lời “Trưởng xã” và anh ấy lúc này cũng đang ăn mặc phong phanh. Quả nhiên, sau ít phút hì hục leo đồi, chúng tôi đã toát mồ hôi.

Lào Cai phấn đấu tháng 6/2025 hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Lào Cai phấn đấu tháng 6/2025 hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 26/12, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) về công tác hỗ trợ nhà ở - dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (Phần 2)

[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (Phần 2)

Sông Hồng (hay Hồng Hà, còn có các tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) là con sông có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài 556 km. Ngược sông Hồng từ cửa Ba Lạt (Thái Bình) - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả lên Lào Cai - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có hơn 30 cây cầu đã bắc qua sông.

fb yt zl tw