Lý do bỏ giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển đại học năm 2025

Với 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ bỏ giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển như trước đây nhằm đảm bảo tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi tốt nghiệp. Các em sẽ thi tốt nghiệp THPT 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn lựa chọn theo quy định của Bộ GDĐT.

Không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển

Số lượng buổi thi và số lượng bài thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ giảm so với trước đây. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) phân tích, với 2 môn lựa chọn sẽ tăng lên về số môn các em có thể sử dụng đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Nếu giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển như trước đây sẽ hạn chế cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh so với việc chỉ học nhất định một tổ hợp môn.

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT).
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT).

Chính vì vậy, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết, quy chế tuyển sinh năm nay sẽ bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển. Điều này có nghĩa, sẽ không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển tối đa cho một ngành hay một chương trình cụ thể.

"Điểm mới này nhằm giúp thí sinh chọn nhiều bài thi khác nhau hoặc học theo các khối khác nhau vẫn có cơ hội trúng tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo theo chủ trương của các cơ sở giáo dục đại học", PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết.

Bên cạnh bỏ giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) cho biết, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay cũng sẽ có những điểm mới quan trọng nữa là bỏ quy định về xét tuyển sớm. Các trường có thể xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GDĐT để chọn những thí sinh có năng lực vượt trội, tài năng. Còn lại, các thí sinh sẽ tham gia đợt xét tuyển chung theo kế hoạch chung của bộ.

Các trường sử dụng kết quả học tập THPT (học bạ) để xét tuyển thì phải sử dụng kết quả của cả năm học lớp 12 thay vì chỉ sử dụng kết quả của 5 kỳ ở cấp THPT, không tính điểm học kỳ II lớp 12 như trước đây.

Các trường có phương án quy đổi điểm trúng tuyển để đảm bảo công bằng, minh bạch giữa các phương thức xét tuyển khác nhau; đảm bảo lựa chọn thí sinh phù hợp nhất cho chương trình, ngành các trường mong muốn.

Quy định điểm cộng ưu tiên của mỗi thí sinh không vượt quá 10% mức điểm tối đa (điểm cộng này là sau khi đã cộng điểm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng), đồng thời tổng điểm xét của thí sinh không vượt quá mức điểm tối đa.

Bên cạnh đó, xét chứng chỉ ngoại ngữ có thể quy đổi kết quả chứng chỉ theo danh mục của quy chế thi tốt nghiệp THPT thành điểm ngoại ngữ để xét tuyển.

Các ngành đào tạo thuộc khối sức khỏe và sư phạm vẫn áp dụng quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như quy chế tuyển sinh áp dụng cho năm 2024.

Bỏ xét tuyển sớm chỉ điều chỉnh về thời gian

Trong số điểm mới nêu trên, quy định bỏ xét tuyển sớm nhận đang nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh. Nhiều ý kiến bày tỏ lo lắng, quy định mới này sẽ giảm cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng khẳng định, việc bỏ xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển cho các em thí sinh. Sự điều chỉnh này chỉ thay đổi về mặt thời gian để các trường tổ chức xét tuyển và công bố so với các năm trước.

Các cơ sở đào tạo vẫn có quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh. Trong đó, tất cả các phương thức tuyển sinh mà cơ sở đào tạo mong muốn sử dụng vẫn được đảm bảo đầy đủ theo quy định hiện hành.

Kết quả học bạ, kết quả chứng chỉ ngoại ngữ được quy đổi, hoặc các kỳ thi đánh giá năng lực mà các em đã chuẩn bị trong suốt quá trình học tập vẫn được bảo lưu. Việc xét tuyển phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ sở đào tạo có sử dụng phương thức tuyển sinh đó hay không. Còn quy định mới chỉ điều chỉnh về mặt thời gian.

"Thay vì chia thành các đợt xét tuyển thì nay sẽ xét tuyển cùng một đợt trong kế hoạch tuyển sinh chung của Bộ GDĐT", PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trường Tiểu học Trần Phú: Tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức và thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 1.800 giáo viên và học sinh.

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Khánh Hòa: Mở lại trường học, từng bước hồi sinh sau lũ dữ

Ngay khi thiên tai ập đến, Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả trước ngày 30/11. Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh đang tăng tốc trên mọi mũi: mở lại trường học, đảm bảo y tế, tái lập điện - nước, cứu trợ dân sinh và hỗ trợ sản xuất.

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

fb yt zl tw