Lý do bỏ giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển đại học năm 2025

Với 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ bỏ giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển như trước đây nhằm đảm bảo tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi tốt nghiệp. Các em sẽ thi tốt nghiệp THPT 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn lựa chọn theo quy định của Bộ GDĐT.

Không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển

Số lượng buổi thi và số lượng bài thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ giảm so với trước đây. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) phân tích, với 2 môn lựa chọn sẽ tăng lên về số môn các em có thể sử dụng đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Nếu giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển như trước đây sẽ hạn chế cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh so với việc chỉ học nhất định một tổ hợp môn.

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT).
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT).

Chính vì vậy, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết, quy chế tuyển sinh năm nay sẽ bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển. Điều này có nghĩa, sẽ không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển tối đa cho một ngành hay một chương trình cụ thể.

"Điểm mới này nhằm giúp thí sinh chọn nhiều bài thi khác nhau hoặc học theo các khối khác nhau vẫn có cơ hội trúng tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo theo chủ trương của các cơ sở giáo dục đại học", PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết.

Bên cạnh bỏ giới hạn 4 tổ hợp xét tuyển, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) cho biết, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay cũng sẽ có những điểm mới quan trọng nữa là bỏ quy định về xét tuyển sớm. Các trường có thể xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GDĐT để chọn những thí sinh có năng lực vượt trội, tài năng. Còn lại, các thí sinh sẽ tham gia đợt xét tuyển chung theo kế hoạch chung của bộ.

Các trường sử dụng kết quả học tập THPT (học bạ) để xét tuyển thì phải sử dụng kết quả của cả năm học lớp 12 thay vì chỉ sử dụng kết quả của 5 kỳ ở cấp THPT, không tính điểm học kỳ II lớp 12 như trước đây.

Các trường có phương án quy đổi điểm trúng tuyển để đảm bảo công bằng, minh bạch giữa các phương thức xét tuyển khác nhau; đảm bảo lựa chọn thí sinh phù hợp nhất cho chương trình, ngành các trường mong muốn.

Quy định điểm cộng ưu tiên của mỗi thí sinh không vượt quá 10% mức điểm tối đa (điểm cộng này là sau khi đã cộng điểm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng), đồng thời tổng điểm xét của thí sinh không vượt quá mức điểm tối đa.

Bên cạnh đó, xét chứng chỉ ngoại ngữ có thể quy đổi kết quả chứng chỉ theo danh mục của quy chế thi tốt nghiệp THPT thành điểm ngoại ngữ để xét tuyển.

Các ngành đào tạo thuộc khối sức khỏe và sư phạm vẫn áp dụng quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như quy chế tuyển sinh áp dụng cho năm 2024.

Bỏ xét tuyển sớm chỉ điều chỉnh về thời gian

Trong số điểm mới nêu trên, quy định bỏ xét tuyển sớm nhận đang nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh. Nhiều ý kiến bày tỏ lo lắng, quy định mới này sẽ giảm cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng khẳng định, việc bỏ xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển cho các em thí sinh. Sự điều chỉnh này chỉ thay đổi về mặt thời gian để các trường tổ chức xét tuyển và công bố so với các năm trước.

Các cơ sở đào tạo vẫn có quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh. Trong đó, tất cả các phương thức tuyển sinh mà cơ sở đào tạo mong muốn sử dụng vẫn được đảm bảo đầy đủ theo quy định hiện hành.

Kết quả học bạ, kết quả chứng chỉ ngoại ngữ được quy đổi, hoặc các kỳ thi đánh giá năng lực mà các em đã chuẩn bị trong suốt quá trình học tập vẫn được bảo lưu. Việc xét tuyển phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ sở đào tạo có sử dụng phương thức tuyển sinh đó hay không. Còn quy định mới chỉ điều chỉnh về mặt thời gian.

"Thay vì chia thành các đợt xét tuyển thì nay sẽ xét tuyển cùng một đợt trong kế hoạch tuyển sinh chung của Bộ GDĐT", PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

fb yt zl tw