Khẳng định vị trí đầu tàu về du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng Sa Pa đang được du khách trong nước và quốc tế ưa chuộng bởi cung cấp những trải nghiệm chân thực cho du khách, đồng thời mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Những ngày này, Homestay Hoa Chanh ở thôn Tả Van Giáy 2 (xã Tả Van) thường xuyên đón các đoàn khách nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm. Tại homestay, du khách không chỉ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên thơ mộng của thung lũng Mường Hoa mùa lúa chín, mà còn được khám phá những nét văn hóa đậm bản sắc khi cùng người dân địa phương ăn uống, sinh hoạt, lao động.

2.jpg

Sau gần chục năm làm dịch vụ, anh Sần Văn Mừn - chủ homestay - tự đúc kết những kinh nghiệm cho mình đó là khách du lịch nước ngoài khó mà lại dễ, họ thích nhất là có không gian riêng tư và được trải nghiệm những gì thật nhất trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào các dân tộc.

Với lượng khách ngày càng tăng, vừa qua anh Mừn tiếp tục đầu tư, xây dựng thêm các bungalow (kiểu nhà diện tích nhỏ), cải tạo cảnh quan xung quanh nhà. Gia đình anh cũng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành, đưa thông tin về Homestay Hoa Chanh lên các trang du lịch uy tín để có nguồn khách ổn định.

Homestay của gia đình ông Dì Văn Sẩu ở thôn Tả Van Giáy 1 cũng là một trong những mô hình làm du lịch cộng đồng đầu tiên ở xã Tả Van. Ông Sẩu cho biết: Trong một lần có đoàn khách về thăm thôn, thông qua hướng dẫn viên phiên dịch, họ hỏi gia đình tôi có đón khách không.

Lúc đó tôi lo lắng vì chưa biết làm thế nào nhưng khách bảo thích ở cùng gia đình để trải nghiệm cuộc sống. Sau đó, gia đình tôi đã sửa sang lại nhà cửa, đầu tư nhà vệ sinh, ngăn các gian ở tầng 2 thành phòng riêng cho khách có nhu cầu ở riêng tư.

3.jpg

Ông Sẩu cũng giữ lại những vật dụng gắn bó với cuộc sống, lao động của đồng bào Giáy như khung cửi, cối nước giã gạo, cối xay ngô, thóc... để du khách được trải nghiệm, khám phá.

Tại bản du lịch Cát Cát, không chỉ dịp lễ hoặc cuối tuần mà ngay ngày thường thì nơi đây cũng đón hàng nghìn lượt khách tới tham quan, trải nghiệm. Cộng đồng các dân tộc nơi đây có nhiều nghề thủ công truyền thống độc đáo như nghề chạm khắc bạc, nghề thêu và dệt thổ cẩm, làm nến sáp ong, thảo dược...

Trước đây, bà con chỉ sản xuất các mặt hàng phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình là chủ yếu, nhưng từ khi có du lịch, các sản phẩm nghề truyền thống này đã được khai thác và tạo ra những sản phẩm quà tặng lưu niệm độc đáo phục vụ khách du lịch...

4.jpg

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: Thị xã Sa Pa là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước áp dụng mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với xóa đói, giảm nghèo cho cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Từ năm 1998, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới đã tiến hành đề tài nghiên cứu Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xóa đói, giảm nghèo tại Sa Pa. Đến năm 2006, Tổ chức Bánh mì thế giới hỗ trợ Sa Pa xây dựng 2 mô hình du lịch cộng đồng thí điểm tại 2 xã Bản Hồ và San Sả Hồ (nay là xã Hoàng Liên). Các hoạt động hỗ trợ của dự án gồm: Đầu tư nhà du lịch cộng đồng, đào tạo nhân lực, khai thác các giá trị văn hóa bản địa phục vụ du lịch.

Sau 2 năm đi vào vận hành, mô hình du lịch cộng đồng do Tổ chức Bánh mì thế giới hỗ trợ triển khai đã được chứng minh là hiệu quả trong việc nâng cao sinh kế và tôn vinh các giá trị văn hóa bản địa. Riêng tại xã Bản Hồ, trong năm 2008 đã đón 5.682 lượt khách, tăng 1.628 lượt so với năm 2006; doanh thu bình quân từ các cơ sở lưu trú tại Bản Hồ đạt hơn 142 triệu đồng/hộ.

Thị xã Sa Pa là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước áp dụng mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với xóa đói, giảm nghèo cho cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa.

Bản Hồ cũng thành lập Ban Quản lý du lịch cộng đồng nhằm gắn kết các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng phối hợp thực hiện các dịch vụ tại cộng đồng; gây dựng được quỹ phát triển du lịch cộng đồng với số tiền 20 - 45 triệu đồng nhằm duy trì bộ máy hoạt động của Ban Quản lý du lịch cộng đồng, đồng thời hỗ trợ các hộ tham gia các dịch vụ du lịch. Hoạt động du lịch cộng đồng vào thời điểm đó đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 56 hộ tham gia trực tiếp vào loại hình lưu trú tại gia và nhiều việc làm gián tiếp cho các hộ trong thôn.

5.jpg

Trên cơ sở bài học thành công của 2 mô hình du lịch cộng đồng tại Bản Hồ và San Sả Hồ, huyện Sa Pa (nay là thị xã Sa Pa) đã tiếp tục chỉ đạo, định hướng phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn có tiềm năng.

Với sự quan tâm của tỉnh, sự hỗ trợ của các tổ chức nước ngoài, du lịch cộng đồng tại Sa Pa ngày càng phát triển. Để tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển du lịch tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Sa Pa, năm 2009, UBND tỉnh đã công nhận 3 tuyến, 9 điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Sa Pa. Từ năm 2018 đến nay, Sa Pa có 14 điểm du lịch chính thức được công nhận.

Từ khi được thành lập, các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn thị xã Sa Pa luôn thu hút khoảng 800 nghìn đến 1,4 triệu lượt khách, trong đó đông nhất là điểm du lịch làng nghề Cát Cát và điểm du lịch thung lũng Mường Hoa.

Trong số các xã có điểm du lịch đã được công nhận, Tả Van là điểm du lịch có nhiều loại hình dịch vụ nhất, với 167 cơ sở, trong đó có 94 cơ sở kinh doanh homestay, 17 cơ sở ăn uống, 16 cơ sở kinh doanh quà lưu niệm, 8 cơ sở tắm thuốc, mát xa và 32 cơ sở kinh doanh khác.

Tiếp theo là điểm du lịch cộng đồng xã Tả Phìn với 88 cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ, trong đó có 47 cơ sở kinh doanh homestay, 4 cơ sở ăn uống, 4 cơ sở kinh doanh quà lưu niệm, 8 cơ sở tắm thuốc, mát xa và 30 cơ sở kinh doanh khác.

Cùng với sự phát triển của dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng đã được công nhận, một số địa phương có tiềm năng như các xã Mường Hoa, Hoàng Liên, Ngũ Chỉ Sơn… cũng bắt đầu đầu tư phát triển các dịch vụ.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: Sự phát triển của du lịch cộng đồng, di tích và danh thắng đã tạo ra chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn, đặc biệt là tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương khi tham gia thị trường lao động, việc làm trong lĩnh vực du lịch và du lịch cộng đồng.

Tác động của du lịch cộng đồng có thể nhìn thấy rõ là tạo môi trường phục hồi và phát triển của một số nghề truyền thống của các dân tộc Lào Cai, góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống người dân ở các thôn, bản.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vị thế nền kinh tế lớn thứ 35 thế giới

Vị thế nền kinh tế lớn thứ 35 thế giới

Nhìn vào một số chỉ dấu quan trọng, phản ánh rõ sự lớn mạnh của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân, có thể khẳng định, sau 49 năm kể từ ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội.

“Cầu nối” tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

“Cầu nối” tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở đây từng khó khăn. Người góp phần tháo gỡ những nút thắt, trở thành “cầu nối” tinh thần đoàn kết trong Nhân dân là bà Bùi Thị Hợp, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ tuyên vận thôn Nam Hải.

Tỏa sáng tinh thần lao động

Tỏa sáng tinh thần lao động

Tranh thủ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trong khi nhiều người dành thời gian đi chơi, nghỉ dưỡng thì trên các công trường, dưới cái nắng 40 độ C đến 41 độ C, khí thế thi công vẫn diễn ra sôi động, tỏa sáng tinh thần lao động.

Hăng say lao động, sản xuất trong dịp nghỉ lễ

Hăng say lao động, sản xuất trong dịp nghỉ lễ

Do đặc thù công việc và đảm bảo kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm cũng như tiến độ giao hàng theo hợp đồng ký kết với các đối tác nên hầu hết doanh nghiệp, nhà máy, đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh xuyên dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng

Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 238,88 tỷ USD; cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 41,6 tỷ USD.

Đường thêm lớn, đời thêm vui

Đường thêm lớn, đời thêm vui

"Đường lớn đã mở rồi, người dân Bản Lắp vui lắm. Đây sẽ là điều kiện để việc đi lại, giao thương của người dân được dễ dàng, thuận lợi hơn. Sản phẩm của bà con làm ra vì thế cũng được nâng cao giá trị…”, anh Bàn Quang Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Bản Lắp đưa tôi đi một vòng quanh thôn ngắm những tuyến đường đang được mở rộng còn nguyên màu đất đỏ, hào hứng nói, đôi mắt ăm ắp niềm vui.

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng xây dựng và có sự đầu tư thích đáng cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

Bảo tồn vùng chè Shan cổ thụ

Si Ma Cai: Bảo tồn vùng chè Shan cổ thụ

Trên địa bàn huyện Si Ma Cai có gần 1.800 cây chè Shan cổ thụ, phân bố chủ yếu ở các xã có địa hình núi cao 1.100 - 1.600 m so với mực nước biển như Lùng Thẩn, Quan Hồ Thẩn, Thào Chư Phìn, Nàn Sín. Những cây chè Shan hiện có tuổi đời hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm nhưng phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm diện tích.

fb yt zl tw