Khắc phục khó khăn trong giảng dạy môn tích hợp

Năm học 2022 - 2023 là năm thứ hai các trường trung học cơ sở trên cả nước triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 6. Trong đó, điểm thay đổi lớn là lần đầu tiên, các môn học Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý được tích hợp thành hai môn chính gồm: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Ðịa lý.

Năm học 2022 - 2023 là năm thứ hai các trường trung học cơ sở trên cả nước triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 6. Trong đó, điểm thay đổi lớn là lần đầu tiên, các môn học Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Ðịa lý được tích hợp thành hai môn chính gồm: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Ðịa lý. Nhiều giáo viên từng bước tháo gỡ khó khăn, chủ động học hỏi, xây dựng nội dung bài giảng bảo đảm đáp ứng yêu cầu môn học.

5-1-686.jpg

Cô giáo Ngô Thị Trà Hương, tổ trưởng chuyên môn Khoa học tự nhiên, Trường trung học cơ sở Bế Văn Ðàn (quận Ðống Ða, Hà Nội) chia sẻ: Hiện nay, sau hai năm, giáo viên đã tự tin hơn so với những ngày đầu tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bản thân giáo viên phải bồi dưỡng kiến thức rất nhiều. Tổ chuyên môn thường xuyên trao đổi và tổ chức chuyên đề để giúp kịp thời hỗ trợ cả về phương pháp lẫn nội dung dạy học.

Tuy nhiên, thực tế dạy liên môn vẫn còn những khó khăn như nhiều giáo viên thiếu tự tin khi đứng lớp do chỉ được đào tạo đơn môn. Mặt khác, giáo viên sẽ phải dành thời gian để nghiên cứu, học hỏi, thay đổi cách dạy, cách chuẩn bị bài giảng, soạn giáo án...

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Ngọc, giáo viên Trường trung học cơ sở Tây Sơn, thành phố Thái Bình cho biết: Dạy kiến thức không thuộc chuyên môn chính của mình, giáo viên sẽ mất nhiều thời gian chuẩn bị bài hơn. Hơn nữa, các phần kiến thức chi tiết, cần đi sâu hơn thì lại không bằng được các giáo viên có chuyên môn chính. Vì vậy, khi giảng dạy sẽ khó đưa ra những câu trả lời có thể thỏa mãn được mong muốn từ học sinh. Mặc dù giáo viên đã được tiếp cận, tập huấn chương trình nhưng thực tế khi vào giảng dạy lại có một số kiến thức chưa được đồng nhất giữa các phân môn gây trở ngại cho cả giáo viên và học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Minh, nhóm trưởng chuyên môn Khoa học tự nhiên, Trường trung học cơ sở Lương Khánh Thiện (quận Kiến An, thành phố Hải Phòng) cho rằng: Môn Khoa học tự nhiên cần liên hệ thực tế rất nhiều. Nếu như giáo viên không có kiến thức nền thì rất khó mở rộng kiến thức. Mặt khác, giáo viên vừa phải bảo đảm công tác giảng dạy, vừa tham gia lớp tập huấn nên việc lĩnh hội kiến thức chưa thực sự toàn tâm, toàn ý.

Nhằm gỡ khó cho các trường trung học cơ sở khi thực hiện môn Khoa học tự nhiên, năm học 2023-2024, Thành phố Hồ Chí Minh cho phép nhà trường phân công giáo viên giảng dạy theo chủ đề. Như vậy, trong một lớp nhiều giáo viên có thể cùng giảng dạy môn học này. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu, đối với môn Khoa học tự nhiên, nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng, đề cử giáo viên tham gia các chương trình bồi dưỡng để giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuyên môn.

Ðặc biệt, giáo viên có thể dạy theo các chủ đề hoặc toàn bưộ chương trình môn học. Trong đó, kế hoạch dạy học môn học cần được xây dựng phù hợp với các chủ đề của chương trình môn học và điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường. Ðối với môn Lịch sử và Ðịa lý, Sở Giáo dục và Ðào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu trường trung học cơ sở, Phòng Giáo dục và Ðào tạo cử giáo viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn để giáo viên tự tin và đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học chương trình môn học; tăng cường sinh hoạt chuyên môn, tập huấn hỗ trợ đồng nghiệp.

Bộ Giáo dục và Ðào tạo cho biết, đã hướng dẫn các nhà trường, căn cứ tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường, hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học các nội dung phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Các trường cần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Theo Báo Nhân Dân null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

fb yt zl tw