Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt-Trung tăng mạnh

Sự bùng nổ liên tục của vận tải hàng hóa đường sắt xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tạo động lực mới cho việc thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

13-7-tau-lien-van-vn-tq-57.jpg
Hàng hóa được tập kết tại Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh Quảng Tây trước khi chuyển tiếp đến Việt Nam qua tàu liên vận Việt-Trung.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung-Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.

Sự bùng nổ liên tục của vận tải hàng hóa đường sắt xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tạo động lực mới cho việc thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Theo Trung tâm Logistics Đường sắt Nam Ninh thuộc Cục Nam Ninh, trong nửa đầu năm nay, số container phụ tùng ôtô và ván sợi (MDF) xuất khẩu xuất phát từ Quảng Tây đạt lần lượt 2.528 TEU và 4.580 TEU, tăng 100% và 398% so với cùng kỳ, và là mức tăng trưởng rõ rệt.

Các linh kiện ôtô, xe máy từ các tỉnh như Giang Tô, Quảng Đông... được vận chuyển bằng đường sắt đến Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, sau đó được chuyển tiếp đến Việt Nam qua tàu liên vận Việt-Trung, trở thành điểm tăng trưởng mới trong vận tải.

Một doanh nghiệp tại Quảng Tây hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa trong và ngoài nước từ đầu năm đến nay đã triển khai hoạt động kinh doanh hàng lẻ (LCL), tập trung nguồn hàng lẻ từ khắp cả nước tại Nam Ninh, sau đó xuất khẩu sang Việt Nam thông qua tuyến đường sắt liên vận Việt-Trung.

Trong nửa đầu năm nay, công ty này đã vận chuyển 3.366 TEU hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam, tăng 128% so với cùng kỳ năm trước. Vận tải đường sắt chiếm hơn 90% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới của công ty.

Ông Dương Ba, Giám đốc Hậu cần của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Quốc tế tại Quảng Tây cho biết: “Năm nay, nhu cầu xuất khẩu sang Việt Nam tương đối mạnh, mặt hàng cũng đa dạng, bao gồm linh kiện máy phát điện, phụ tùng ô tô, hạt nhựa, thép... Với tốc độ xử lý thủ tục đường sắt và hiệu quả thông quan nhanh chóng, an toàn và ổn định, đáp ứng được kỳ vọng vận chuyển của khách hàng, khối lượng vận chuyển xuyên biên giới của công ty chúng tôi cũng tăng lên. Dự kiến đến cuối tháng 7/2025, khối lượng vận chuyển năm nay sẽ vượt tổng khối lượng của năm ngoái.”

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc đã phối hợp với ngành đường sắt Việt Nam điều chỉnh năng lực vận chuyển tàu hàng xuất nhập cảnh. Theo đó, kể từ năm nay, trọng tải kéo của mỗi đoàn tàu đã tăng từ 1.000 tấn lên 1.300 tấn, tăng 30%.

Đồng thời, tần suất khai thác tàu liên vận cố định Việt-Trung cũng được nâng từ 5 chuyến/tuần lên 14 chuyến/tuần, tăng gần gấp 3 lần. Tuyến đường từ Nam Ninh (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Việt Nam) hiện chỉ mất tối đa 14 giờ.

Ngoài ra, Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc tiếp tục tối ưu hóa dịch vụ vận tải, triển khai mô hình “lập kế hoạch - cân hàng - xuất vé” một cửa, thời gian xử lý đơn vận chuyển liên vận quốc tế rút ngắn xuống dưới 5 phút.

Tại Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, một trung tâm gom và trung chuyển hàng hóa cũng đã được thành lập, cung cấp các dịch vụ một cửa như vận chuyển ngắn, lưu kho, lắp ghép hàng hóa.

Dịch vụ vận chuyển đúng giờ, thuận tiện và nhanh chóng của tuyến đường sắt Việt-Trung mang đến sự đảm bảo vận chuyển ổn định cho các doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường quốc tế và thu hút nhiều khách hàng vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới bằng đường sắt.

Trong nửa đầu năm nay, có 16 doanh nghiệp quy mô lớn sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua tàu liên vận Việt-Trung, tăng 2 doanh nghiệp so với năm trước.

Tính đến thời điểm hiện tại, hàng hóa xuất khẩu xuất phát từ Quảng Tây bằng tàu liên vận Việt-Trung bao gồm hơn 380 chủng loại, nguồn hàng phủ khắp 25 tỉnh, thành tại Trung Quốc, phạm vi vận chuyển xuyên biên giới mở rộng đến Việt Nam, Lào, Thái Lan và các nước ASEAN khác, góp phần hình thành “tuyến đường cao tốc” cho hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia ASEAN./.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt

Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt

Bộ Tài chính cho biết, công tác phân bổ và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 đang được triển khai tích cực, bám sát mục tiêu, định hướng đề ra; trong đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.

Hàng nhập khẩu trị giá dưới 1 triệu đồng bị thu thuế VAT tự động từ 1/8

Hàng nhập khẩu trị giá dưới 1 triệu đồng bị thu thuế VAT tự động từ 1/8

Cục Hải quan vừa công bố kế hoạch triển khai Thông tư 29/2025 của Bộ Tài chính, về cơ chế thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ (dưới 1 triệu đồng), được vận chuyển thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh, bắt đầu áp dụng chính thức từ ngày 1/8/2025.

Dự án 'Gạo Mặt Trăng' phát triển giống lúa sinh trưởng trong môi trường vi trọng lực

Dự án 'Gạo Mặt Trăng' phát triển giống lúa sinh trưởng trong môi trường vi trọng lực

Trong bước tiến mới hướng đến du hành không gian bền vững, các nhà khoa học thuộc dự án Moon-Rice đang phát triển giống lúa siêu nhỏ, giàu protein, có khả năng sinh trưởng trong môi trường vi trọng lực. Đây là nỗ lực hợp tác giữa Cơ quan Vũ trụ Italy và ba trường đại học nước này nhằm tạo ra nguồn lương thực tươi giàu dưỡng chất cho các phi hành gia.

Một phiên giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã Tân Lĩnh (mới).

Tăng cường "làm hồ sơ tại nhà, giải ngân tại xã"

Ngay sau khi sáp nhập, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Lào Cai đảm bảo duy trì 319 điểm giao dịch trên toàn tỉnh, với phương châm “gần dân, sát cơ sở” nhằm tạo thuận lợi để các hộ dân tiếp cận với tín dụng chính sách thuận lợi, hiệu quả.

Khẩn trương thi công Trạm biến áp 500kV Lào Cai

Khẩn trương thi công Trạm biến áp 500kV Lào Cai

Để đảm bảo hoàn thiện toàn bộ dự án đồng bộ với đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đơn vị thi công gói thầu Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang tập trung nhân lực, phương tiện thi công đồng loạt các hạng mục.

Công bố quy hoạch phục vụ xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Công bố quy hoạch phục vụ xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 11/7, tại Nhà văn hóa thôn Hòa Lạc, xã Gia Phú đã tổ chức công bố Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; triển khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật Khu Thống Nhất phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Gây nuôi động vật rừng - hướng phát triển kinh tế hiệu quả

Gây nuôi động vật rừng - hướng phát triển kinh tế hiệu quả

Gây nuôi động vật rừng đang mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn tại nhiều địa phương trong tỉnh bởi không chỉ giúp người dân tăng thu nhập, mô hình còn góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt tại những nơi có diện tích rừng tự nhiên lớn trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh thành lập mới 71 hợp tác xã

Lào Cai: Toàn tỉnh thành lập mới 71 hợp tác xã

Từ đầu năm đến nay, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai đã tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 71 hợp tác xã (HTX) (trong đó tỉnh Lào Cai (cũ) hỗ trợ thành lập 14 HTX; tỉnh Yên Bái (cũ) hỗ trợ thành lập 57 HTX), nâng tổng số hợp tác xã toàn tỉnh lên trên 1.400 với khoảng 41.600 thành viên; 3 liên hiệp HTX, trên 8.400 tổ hợp tác với gần 64 nghìn thành viên.

Mô hình nuôi sâu canxi ở Xuân Quang

Mô hình nuôi sâu canxi ở Xuân Quang

Mô hình nuôi sâu canxi đang trở thành điểm nhấn tại xã Xuân Quang khi vừa giúp giảm chi phí chăn nuôi, vừa xử lý chất thải hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, mở ra hướng đi mới cho phát triển nông nghiệp bền vững.

fb yt zl tw