Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt-Trung tăng mạnh

Sự bùng nổ liên tục của vận tải hàng hóa đường sắt xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tạo động lực mới cho việc thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

13-7-tau-lien-van-vn-tq-57.jpg
Hàng hóa được tập kết tại Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh Quảng Tây trước khi chuyển tiếp đến Việt Nam qua tàu liên vận Việt-Trung.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung-Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.

Sự bùng nổ liên tục của vận tải hàng hóa đường sắt xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tạo động lực mới cho việc thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Theo Trung tâm Logistics Đường sắt Nam Ninh thuộc Cục Nam Ninh, trong nửa đầu năm nay, số container phụ tùng ôtô và ván sợi (MDF) xuất khẩu xuất phát từ Quảng Tây đạt lần lượt 2.528 TEU và 4.580 TEU, tăng 100% và 398% so với cùng kỳ, và là mức tăng trưởng rõ rệt.

Các linh kiện ôtô, xe máy từ các tỉnh như Giang Tô, Quảng Đông... được vận chuyển bằng đường sắt đến Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, sau đó được chuyển tiếp đến Việt Nam qua tàu liên vận Việt-Trung, trở thành điểm tăng trưởng mới trong vận tải.

Một doanh nghiệp tại Quảng Tây hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa trong và ngoài nước từ đầu năm đến nay đã triển khai hoạt động kinh doanh hàng lẻ (LCL), tập trung nguồn hàng lẻ từ khắp cả nước tại Nam Ninh, sau đó xuất khẩu sang Việt Nam thông qua tuyến đường sắt liên vận Việt-Trung.

Trong nửa đầu năm nay, công ty này đã vận chuyển 3.366 TEU hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam, tăng 128% so với cùng kỳ năm trước. Vận tải đường sắt chiếm hơn 90% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới của công ty.

Ông Dương Ba, Giám đốc Hậu cần của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Quốc tế tại Quảng Tây cho biết: “Năm nay, nhu cầu xuất khẩu sang Việt Nam tương đối mạnh, mặt hàng cũng đa dạng, bao gồm linh kiện máy phát điện, phụ tùng ô tô, hạt nhựa, thép... Với tốc độ xử lý thủ tục đường sắt và hiệu quả thông quan nhanh chóng, an toàn và ổn định, đáp ứng được kỳ vọng vận chuyển của khách hàng, khối lượng vận chuyển xuyên biên giới của công ty chúng tôi cũng tăng lên. Dự kiến đến cuối tháng 7/2025, khối lượng vận chuyển năm nay sẽ vượt tổng khối lượng của năm ngoái.”

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc đã phối hợp với ngành đường sắt Việt Nam điều chỉnh năng lực vận chuyển tàu hàng xuất nhập cảnh. Theo đó, kể từ năm nay, trọng tải kéo của mỗi đoàn tàu đã tăng từ 1.000 tấn lên 1.300 tấn, tăng 30%.

Đồng thời, tần suất khai thác tàu liên vận cố định Việt-Trung cũng được nâng từ 5 chuyến/tuần lên 14 chuyến/tuần, tăng gần gấp 3 lần. Tuyến đường từ Nam Ninh (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Việt Nam) hiện chỉ mất tối đa 14 giờ.

Ngoài ra, Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc tiếp tục tối ưu hóa dịch vụ vận tải, triển khai mô hình “lập kế hoạch - cân hàng - xuất vé” một cửa, thời gian xử lý đơn vận chuyển liên vận quốc tế rút ngắn xuống dưới 5 phút.

Tại Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, một trung tâm gom và trung chuyển hàng hóa cũng đã được thành lập, cung cấp các dịch vụ một cửa như vận chuyển ngắn, lưu kho, lắp ghép hàng hóa.

Dịch vụ vận chuyển đúng giờ, thuận tiện và nhanh chóng của tuyến đường sắt Việt-Trung mang đến sự đảm bảo vận chuyển ổn định cho các doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường quốc tế và thu hút nhiều khách hàng vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới bằng đường sắt.

Trong nửa đầu năm nay, có 16 doanh nghiệp quy mô lớn sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua tàu liên vận Việt-Trung, tăng 2 doanh nghiệp so với năm trước.

Tính đến thời điểm hiện tại, hàng hóa xuất khẩu xuất phát từ Quảng Tây bằng tàu liên vận Việt-Trung bao gồm hơn 380 chủng loại, nguồn hàng phủ khắp 25 tỉnh, thành tại Trung Quốc, phạm vi vận chuyển xuyên biên giới mở rộng đến Việt Nam, Lào, Thái Lan và các nước ASEAN khác, góp phần hình thành “tuyến đường cao tốc” cho hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia ASEAN./.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

Ông Nguyễn Văn Vinh (bên trái) tranh thủ lên nương từ sớm để thu hái chè.

Hưng Khánh phát triển sản phẩm chè hữu cơ

Giữa ngày thu mát lành, khi cơn mưa nhẹ rải xuống khắp triền đồi cũng là lúc những nương chè tại xã Hưng Khánh căng tràn sức sống. Búp chè non xanh mướt, tỏa hương dịu nhẹ như báo hiệu một vụ mùa bội thu. Với người dân nơi đây, chè không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn là “linh hồn” của vùng đất, gắn bó qua nhiều thế hệ, góp phần làm nên thương hiệu nông sản đặc trưng.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

fb yt zl tw