
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung-Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.
Sự bùng nổ liên tục của vận tải hàng hóa đường sắt xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tạo động lực mới cho việc thúc đẩy thương mại giữa hai nước.
Theo Trung tâm Logistics Đường sắt Nam Ninh thuộc Cục Nam Ninh, trong nửa đầu năm nay, số container phụ tùng ôtô và ván sợi (MDF) xuất khẩu xuất phát từ Quảng Tây đạt lần lượt 2.528 TEU và 4.580 TEU, tăng 100% và 398% so với cùng kỳ, và là mức tăng trưởng rõ rệt.
Các linh kiện ôtô, xe máy từ các tỉnh như Giang Tô, Quảng Đông... được vận chuyển bằng đường sắt đến Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, sau đó được chuyển tiếp đến Việt Nam qua tàu liên vận Việt-Trung, trở thành điểm tăng trưởng mới trong vận tải.
Một doanh nghiệp tại Quảng Tây hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa trong và ngoài nước từ đầu năm đến nay đã triển khai hoạt động kinh doanh hàng lẻ (LCL), tập trung nguồn hàng lẻ từ khắp cả nước tại Nam Ninh, sau đó xuất khẩu sang Việt Nam thông qua tuyến đường sắt liên vận Việt-Trung.
Trong nửa đầu năm nay, công ty này đã vận chuyển 3.366 TEU hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam, tăng 128% so với cùng kỳ năm trước. Vận tải đường sắt chiếm hơn 90% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới của công ty.
Ông Dương Ba, Giám đốc Hậu cần của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Quốc tế tại Quảng Tây cho biết: “Năm nay, nhu cầu xuất khẩu sang Việt Nam tương đối mạnh, mặt hàng cũng đa dạng, bao gồm linh kiện máy phát điện, phụ tùng ô tô, hạt nhựa, thép... Với tốc độ xử lý thủ tục đường sắt và hiệu quả thông quan nhanh chóng, an toàn và ổn định, đáp ứng được kỳ vọng vận chuyển của khách hàng, khối lượng vận chuyển xuyên biên giới của công ty chúng tôi cũng tăng lên. Dự kiến đến cuối tháng 7/2025, khối lượng vận chuyển năm nay sẽ vượt tổng khối lượng của năm ngoái.”
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc đã phối hợp với ngành đường sắt Việt Nam điều chỉnh năng lực vận chuyển tàu hàng xuất nhập cảnh. Theo đó, kể từ năm nay, trọng tải kéo của mỗi đoàn tàu đã tăng từ 1.000 tấn lên 1.300 tấn, tăng 30%.
Đồng thời, tần suất khai thác tàu liên vận cố định Việt-Trung cũng được nâng từ 5 chuyến/tuần lên 14 chuyến/tuần, tăng gần gấp 3 lần. Tuyến đường từ Nam Ninh (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Việt Nam) hiện chỉ mất tối đa 14 giờ.
Ngoài ra, Cục Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc tiếp tục tối ưu hóa dịch vụ vận tải, triển khai mô hình “lập kế hoạch - cân hàng - xuất vé” một cửa, thời gian xử lý đơn vận chuyển liên vận quốc tế rút ngắn xuống dưới 5 phút.
Tại Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, một trung tâm gom và trung chuyển hàng hóa cũng đã được thành lập, cung cấp các dịch vụ một cửa như vận chuyển ngắn, lưu kho, lắp ghép hàng hóa.
Dịch vụ vận chuyển đúng giờ, thuận tiện và nhanh chóng của tuyến đường sắt Việt-Trung mang đến sự đảm bảo vận chuyển ổn định cho các doanh nghiệp trong nước khai thác thị trường quốc tế và thu hút nhiều khách hàng vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới bằng đường sắt.
Trong nửa đầu năm nay, có 16 doanh nghiệp quy mô lớn sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua tàu liên vận Việt-Trung, tăng 2 doanh nghiệp so với năm trước.
Tính đến thời điểm hiện tại, hàng hóa xuất khẩu xuất phát từ Quảng Tây bằng tàu liên vận Việt-Trung bao gồm hơn 380 chủng loại, nguồn hàng phủ khắp 25 tỉnh, thành tại Trung Quốc, phạm vi vận chuyển xuyên biên giới mở rộng đến Việt Nam, Lào, Thái Lan và các nước ASEAN khác, góp phần hình thành “tuyến đường cao tốc” cho hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia ASEAN./.