Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này được ban hành sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thông tư hiện hành chỉ áp dụng đối với các kỳ đánh giá định kỳ cấp quốc gia do Việt Nam chủ trì, nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông, mà chưa điều chỉnh đối với các kỳ đánh giá quốc tế có sự tham gia của Việt Nam. Trong khi đó, thời gian qua và trong những năm tới, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia nhiều chương trình đánh giá quốc tế như PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế lứa tuổi 15 của OECD); SEA-PLM (Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á); TALIS (Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học của OECD). Các chương trình này đều do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, đồng thời hướng dẫn triển khai nghiêm túc, đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc tới các tỉnh, thành phố và cơ sở giáo dục.

9-7-hoc-sinh.jpg
Ảnh minh họa

Để phù hợp với tình hình thực tế, dự thảo Thông tư mới đã mở rộng bao gồm cả "Đánh giá diện rộng quốc gia" và "Đánh giá diện rộng quốc tế". Dự thảo mới cũng quy định rõ việc phân cấp, phân quyền và trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời, xác định cụ thể cơ cấu, thành phần, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cách thức tổ chức thực hiện của Ban Điều hành, Ban Kĩ thuật cấp quốc gia, cũng như cơ cấu thành phần và nhiệm vụ của Hội đồng khảo sát cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về quy trình thực hiện, dự thảo Thông tư mới điều chỉnh cả nội dung và hình thức đánh giá. Cụ thể, nội dung đánh giá là các yêu cầu cần đạt đối với những môn học tham gia đánh giá, được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; chú trọng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh trong giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập và cuộc sống. Ngoài ra, bổ sung việc đánh giá môn Tiếng Anh đối với học sinh lớp 9 và lớp 11.

Hình thức đánh giá được thực hiện đa dạng, có thể khảo sát trên giấy, trên máy vi tính hoặc kết hợp cả hai hình thức. Trong trường hợp cần thiết để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể bổ sung các kỳ khảo sát, bên cạnh các kỳ khảo sát định kỳ cấp quốc gia và quốc tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương hoặc huy động các nguồn tài trợ hợp pháp khác (nếu có) để thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo quy định. Đồng thời, ban hành kế hoạch và văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tại địa phương phối hợp với ngành Giáo dục triển khai các chương trình này.

Kinh phí thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia do các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương bố trí, sử dụng từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn hỗ trợ hợp pháp từ tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, theo quy định của Luật Ngân sách và các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia của Việt Nam. Khi được ban hành, Thông tư mới sẽ góp phần cung cấp định kỳ các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời là cơ sở để đề xuất chính sách, giải pháp đổi mới hoạt động dạy và học, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng, thúc đẩy hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Chung sức vì mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, đảm bảo an sinh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế, tín dụng tiết kiệm, đào tạo nghề, nâng cao kỹ năng làm chủ, trở thành điểm tựa để hội viên phụ nữ tự tin phát triển kinh tế.

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Những cán bộ y tế tâm huyết ở Chế Tạo

Chế Tạo – một xã vùng cao của tỉnh Lào Cai, từ lâu đã được biết đến là địa bàn còn nhiều khó khăn, giao thông chia cắt, địa hình hiểm trở, mùa đông băng rét, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thế nhưng, giữa những vất vả, nhọc nhằn ấy, vẫn có một lực lượng âm thầm bám trụ, ngày đêm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây. Đó chính là những cán bộ y tế cơ sở, những “chiến sĩ áo trắng” đang lặng lẽ cống hiến bằng cả trái tim và trách nhiệm.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Trong 2 ngày 4 - 5/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới; tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho 60 học viên là chi hội trưởng, tổ trưởng, hội viên phụ nữ các thôn, xã trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Nằm trong chương trình tái thiết cuộc sống sau bão lũ do báo Dân trí phát động. Ngày 05/12, báo Dân trí phối hợp với UBND xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) tổ chức Lễ khởi công 2 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình bà Hà Thị Khang và bà Hà Thị Hồng Quyên tại bản Nả, trao học bổng cho học sinh khó khăn, đồng thời tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

fb yt zl tw