Lần đầu tiên xuất hiện trường hợp đề thi tốt nghiệp THPT có 2 đáp án đúng

Lần đầu tiên Bộ GD-ĐT công nhận 2 đáp án đúng cho 1 câu hỏi trắc nghiệm môn Vật lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

img-3147-7727-8290.jpg
Lần đầu tiên xuất hiện trường hợp đề thi tốt nghiệp THPT có 2 đáp án đúng

Theo đáp án chính thức do Bộ GD-ĐT vừa công bố, ở câu 6 phần III môn Vật lý, dạng trắc nghiệm trả lời ngắn, ở cả 48 mã đề có 2 kết quả được ghi nhận là đáp án.

Theo tổ ra đề môn vật lý thi tốt nghiệp THPT, thí sinh làm cả hai kết quả đều được chấm đúng.

Cũng theo tổ ra đề, ở câu hỏi này, chỉ có một cách giải là áp dụng công thức của định luật phóng xạ. Nhưng khi thay số, thí sinh có thể dùng tính đúng theo công thức của định luật phóng xạ hoặc áp dụng công thức của định luật nhưng thay giá trị gần đúng ln2 = 0,693. Từ đó, dẫn tới hai kết quả lệch nhau.

Nếu thí sinh tính chính xác (có thể nhẩm được), kết quả ra 6400 (mã đề 0202).

Nếu thí sinh áp dụng công thức với giá trị gần đúng ln = 0,693 như đề bài cho, ra kết quả 6401 (mã đề 0202).

Theo đó, người ra đề đã dự kiến cả 2 cách thay số trên đây nên cho cả 2 đáp án để tránh thiệt thòi cho các thí sinh.

Đây là dạng trắc nghiệm trả lời ngắn nên có thể xử lý được việc này. Điều quan trọng hơn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 hướng đến đánh giá năng lực người học.

Trong quá trình giải, việc làm tròn số khác nhau cho ra những kết quả khác nhau, nhưng đều là những giá trị xấp xỉ, nên Bộ GD-ĐT ghi nhận cả 2 đáp án cho các thí sinh, tạo nên sự công bằng.

Trong lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia và thi tốt nghiệp THPT, đây là lần đầu tiên một câu hỏi được công nhận cả 2 đáp án đúng.

Theo Bộ GD-ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã từng bước thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đó là, "đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học".

Trong đó, đề thi gia tăng các câu hỏi có tính phân hóa nhằm hạn chế bất cập ở những năm trước, khi đề thi ít câu hỏi để phân loại, gây khó khăn cho tuyển sinh, nên nhiều đại học phải tổ chức kỳ thi riêng, tốn kém.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Trong kỷ nguyên số, khi các hình thức hội họa hiện đại bùng nổ, những họa sĩ vẽ tranh cổ động vẫn giữ vai trò là những “chiến sĩ" thầm lặng trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Những bức tranh cổ động không chỉ đảm bảo tính thời sự, mà còn là vũ khí sắc bén đưa thông tin chính trị, văn hóa đến gần hơn với Nhân dân.

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Dọc Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Lầu đến xã Mường Khương, xen lẫn màu xanh mướt của núi rừng và những vườn chuối trĩu quả là vô số vỏ túi nilon (loại chuyên dùng để bọc buồng chuối) vứt bừa bãi hai bên vệ đường. Hành vi này cần sớm chấm dứt, bởi không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Nhiều năm qua, Cơ sở Bảo trợ xã hội Long Hương, xã Cốc San, tỉnh Lào Cai đã trở thành mái ấm chung của 21 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với mô hình gia đình giàu tính nhân văn, cơ sở không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần mà còn vun đắp niềm tin, định hướng tương lai cho những mảnh đời kém may mắn.

fb yt zl tw