
Theo đáp án chính thức do Bộ GD-ĐT vừa công bố, ở câu 6 phần III môn Vật lý, dạng trắc nghiệm trả lời ngắn, ở cả 48 mã đề có 2 kết quả được ghi nhận là đáp án.
Theo tổ ra đề môn vật lý thi tốt nghiệp THPT, thí sinh làm cả hai kết quả đều được chấm đúng.
Cũng theo tổ ra đề, ở câu hỏi này, chỉ có một cách giải là áp dụng công thức của định luật phóng xạ. Nhưng khi thay số, thí sinh có thể dùng tính đúng theo công thức của định luật phóng xạ hoặc áp dụng công thức của định luật nhưng thay giá trị gần đúng ln2 = 0,693. Từ đó, dẫn tới hai kết quả lệch nhau.
Nếu thí sinh tính chính xác (có thể nhẩm được), kết quả ra 6400 (mã đề 0202).
Nếu thí sinh áp dụng công thức với giá trị gần đúng ln = 0,693 như đề bài cho, ra kết quả 6401 (mã đề 0202).
Theo đó, người ra đề đã dự kiến cả 2 cách thay số trên đây nên cho cả 2 đáp án để tránh thiệt thòi cho các thí sinh.
Đây là dạng trắc nghiệm trả lời ngắn nên có thể xử lý được việc này. Điều quan trọng hơn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 hướng đến đánh giá năng lực người học.
Trong quá trình giải, việc làm tròn số khác nhau cho ra những kết quả khác nhau, nhưng đều là những giá trị xấp xỉ, nên Bộ GD-ĐT ghi nhận cả 2 đáp án cho các thí sinh, tạo nên sự công bằng.
Trong lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia và thi tốt nghiệp THPT, đây là lần đầu tiên một câu hỏi được công nhận cả 2 đáp án đúng.
Theo Bộ GD-ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã từng bước thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đó là, "đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học".
Trong đó, đề thi gia tăng các câu hỏi có tính phân hóa nhằm hạn chế bất cập ở những năm trước, khi đề thi ít câu hỏi để phân loại, gây khó khăn cho tuyển sinh, nên nhiều đại học phải tổ chức kỳ thi riêng, tốn kém.