Hội nghị giao thương logistics qua biên giới và kinh tế thương mại đầu tư Trung - Việt (Hồng Hà)

Chiều 26/11, tại huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã diễn ra Hội nghị giao thương logistics qua biên giới và kinh tế thương mại đầu tư Trung - Việt (Hồng Hà). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024.

Dự hội nghị, phía tỉnh Lào Cai (Việt Nam) có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương; đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xuất - nhập khẩu, thương mại, logistics trong và ngoài tỉnh Lào Cai tham gia Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024.

Về phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có lãnh đạo Cục Thương mại châu Hồng Hà. Ngoài ra có đại diện cơ quan quản lý trong lĩnh vực thương mại, đầu tư thuộc thành phố Thượng Hải, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Tứ Xuyên, thành phố Trùng Khánh và các châu, thành phố lưu vực sông Hồng thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); các doanh nghiệp kinh doanh xuất - nhập khẩu khẩu, thương mại, logistics Trung Quốc.

baolaocai-br_img-6091.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam có vị trí, vai trò quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và là cửa ngõ quan trọng kết nối thị trường khu vực ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc; là trung tâm của hành lang Bắc - Nam trong hợp tác các nước tiểu vùng sông Mê Kông; có tiềm năng và lợi thế trong phát triển hạ tầng kinh tế cửa khẩu với hạ tầng giao thông và các dịch vụ hỗ trợ xuất - nhập khẩu ngày càng đồng bộ, hiện đại. Hiện tại, phía Việt Nam có gần 700 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu.

baolaocai-br_img-6094.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Tuy nhiên, việc xuất - nhập khẩu và phát triển hoạt động logistics qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu vẫn bộc lộ nhiều hạn chế như: Chi phí logistics qua tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh còn khá cao (trung bình 15 - 17 triệu đồng/container, tương đương 400 nghìn đồng/tấn hàng khô); chi phí logistics không ổn định, có sự chênh lệch lớn ở nhiều thời điểm trong năm…

baolaocai-br_img-6093.jpg
Doanh nghiệp Trung Quốc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của đơn vị.

Tại hội nghị, đại diện cơ quan quản lý trong lĩnh vực đầu tư, thương mại hai bên đã thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, đặc biệt là những khó khăn trong phát triển hoạt động logistics qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu. Cùng với đó là đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu; phát triển dịch vụ logistics qua các cửa khẩu giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam. Hai bên cũng thống nhất ký kết thỏa thuận khung về chiến lược phát triển logistics giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam trong thời gian tới.

baolaocai-br_img-6089.jpg
Doanh nghiệp hai nước trao đổi, thảo luận tại hội nghị.

Đại diện các doanh nghiệp hai bên cũng dành nhiều thời gian thảo luận, trao đổi, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và tổ chức kết nối giao thương, hợp tác trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu; thu hút đầu tư; phát triển hạ tầng logistics qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu.

baolaocai-br_img-6090.jpg
Hai bên thống nhất ký kết thỏa thuận khung về chiến lược phát triển logistics giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa hái chè thuê

Mùa hái chè thuê

Đã thành thông lệ, từ giữa tháng 2 đến hết tháng 11 dương lịch, những nương chè ở Bản Lầu lúc nào cũng nhộn nhịp. Đặc biệt khi vào vụ chè chính, người đi hái chè thuê ở đây lại có thời gian để tăng thêm thu nhập. Họ đi từ sớm tinh mơ cho đến tối mịt, chăm chỉ miệt mài không ngại nắng mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Sau hơn một tháng bán thí điểm xăng sinh học E10 Ron 95 (xăng E10) trên thị trường, lượng khách hàng quan tâm, sử dụng ngày một tăng. Điều đó cho thấy, ngoài sự cạnh tranh về giá, xăng E10 cũng đang thể hiện tính ưu việt thông qua chất lượng sản phẩm, độ thân thiện với môi trường.

fb yt zl tw