Gỡ "nút thắt" visa, du lịch Việt Nam liệu có tăng tốc bứt phá?

Nới lỏng chính sách visa - tin vui mà các doanh nghiệp du lịch, lữ hành vẫn hằng mong mỏi đã chính thức được áp dụng. Từ ngày 15/8, thời hạn thị thực điện tử sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày, với số lần nhập, xuất cảnh không giới hạn.

Chính sách mới cơ hội mới

Đại diện nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho biết, số lượt tìm kiếm thông tin chính sách đổi mới về thị thực của Việt Nam từ du khách quốc tế tăng 33% trong 2 tuần ngay sau khi có hiệu lực.

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty Cổ phần truyền thông Du lịch Việt cho rằng, việc nới lỏng visa giúp doanh nghiệp sẽ có nhiều không gian để chào bán sản phẩm, tăng thêm dịch vụ linh hoạt cho du khách: "Về phía góc độ công ty lữ hành sẽ tác động tích cực đến hoạt động của chúng tôi. Việc nâng thời hạn lưu trú của visa tại Việt Nam là một điều kiện rất cạnh tranh trong bối cảnh du lịch hiện tại. Sẽ khiến du khách khi lựa chọn điểm đến ở Việt Nam thì sẽ có nhiều thời gian để tham gia các chương trình du lịch không chỉ ở Việt Nam cũng như các nước lân cận".

PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định đây là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp xây dựng lại sản phẩm du lịch dài ngày, thu hút những thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao: "Chúng ta nâng thời gian 30 ngày lên 90 ngày tạo cơ hội người muốn vào Việt Nam đầu tư, muốn vào Việt Nam du lịch rồi sang nước khác, hoàn toàn phù hợp xu thế cạnh tranh du lịch. Thậm chí chúng ta còn tính tới đầu tư vào một số thị trường trọng điểm khác, họ có khả năng chi trả cao hơn".

Các doanh nghiệp lữ hành và đối tác vẫn đang "nghe ngóng" chính sách thị thực và quy trình nhập cảnh để bắt đầu chào bán những sản phẩm mới phù hợp. Chính sách mới mở rộng điều kiện và thông thoáng hơn có hiệu lực ngay trước mùa cao điểm của khách quốc tế, hứa hẹn góp phần phát triển kinh tế du lịch những tháng cuối năm.

Khách quốc tế được chào đón tại Đà Nẵng.

Chính sách visa mới, làm sao tạo ra cú hích cho ngành du lịch?

Kỷ niệm không thể quên trong chuyến du lịch cùng mẹ tới Việt Nam của Lynn, người Hàn Quốc đó là chị phải trả 20 triệu đồng cho chuyến đi một ngày một đêm tại Hải Phòng. Bởi chưa có kinh nghiệm nên Lynn chọn một công ty du lịch trên Hồ Gươm để đặt tour, nhưng không nghĩ phải trả giá cao như vậy cho một chuyến đi ngắn: "Tôi tìm thấy công ty du lịch này trong rất nhiều địa chỉ ở gần hồ Hoàn Kiếm. Không nghĩ rằng công ty này có giá riêng cho người nước ngoài. Tôi muốn tìm chỗ ngủ tốt cho mẹ mình và hướng dẫn viên nói với tôi rằng chỉ có duy nhất một chỗ như vậy ở Hải Phòng nên phải chấp nhận giá cao".

Visa du lịch không phải là băn khoăn lớn nhất với nhiều du khách quốc tế. Ông Robert và vợ mình bà Karo, người Áo chỉ sắp xếp một chuyến đi 2 tuần tại Việt Nam sau khi đã dành một tháng vòng quanh châu Âu. Ông nói nếu ở dài hơn mình sẽ không biết phải làm gì: "Nếu ở dài hơn chúng tôi không biết phải làm gì. Chúng tôi chỉ đi dạo. Chúng tôi ở Hà Nội sau đó đi Sa Pa, rồi vào Hội An chỉ trong 14 ngày thôi. Thực ra chúng tôi đã du lịch ở châu Âu trong 4 tuần sau đó qua Việt Nam và chỉ 2 tuần là đủ".

Du khách quốc tế tại Hà Nội.

Mặc dù chính sách visa mới mở rộng cửa đón khách nhưng khâu thực thi như thế nào để giữ chân họ cũng là mối bận tâm của các doanh nghiệp. Sau dịch Covid-19 các công ty lữ hành trong nước đối mặt với thực tế những dịch vụ cung cấp ít lựa chọn hơn, khiến giá sản phẩm cao hơn, ảnh hưởng cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Theo ông Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, giá cả và dịch vụ là hai yếu tố quan trọng tác động đến sức cạnh tranh giữa các điểm đến: "Về mặt nghiên cứu, mức phí là một trong những yếu tố tác động cạnh tranh giữa các điểm đến, doanh nghiệp có cùng sản phẩm. Giá và dịch vụ là 2 yếu tố luôn tác động. Giá tăng cao thì sức cạnh tranh đi xuống. Từ lâu chúng tôi đặt ra câu hỏi tại sao giá tour Thái Lan lại cạnh tranh đến thế.

Du lịch Việt thiếu nhạc trưởng liên kết các dịch vụ. Cạnh tranh điểm đến thiếu vai trò này thì mạnh ai nấy làm thì không có giá cạnh tranh. Để hấp dẫn khách đến, có chọn lọc phù hợp tránh quá tải ở câu chuyện chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch. Nếu chúng ta làm tốt thì khách sẽ đến".

PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng chung nhận định về vấn đề cần nâng cấp ở thị trường du lịch Việt là chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, tạo sản phẩm mới lạ, riêng biệt: "Chính sách visa đóng vai trò quan trọng nhưng phải dựa trên các nền tảng khác trong việc phát triển du lịch đó là chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ. Từ đón tiếp cửa khẩu đến cơ sở dịch vụ cần quan tâm đến thái độ, kỹ năng của người làm du lịch có chất lượng cao hơn. Rõ ràng Thái Lan họ làm tốt hệ thống sản phẩm dịch vụ du lịch. Để giữ chi tiêu của khách, cần tập trung vào sản phẩm mới lạ vì đây là nhu cầu của khách, đáp ứng thị trường khách khác nhau, hướng đến từng đối tượng khách cụ thể".

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Ảnh] Mùa hoa sim ở Làng Nủ

[Ảnh] Mùa hoa sim ở Làng Nủ

Khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) nằm yên bình giữa những triền đồi tím biếc, đang bước vào mùa hoa sim rực rỡ nhất trong năm. Khung cảnh ấy không chỉ làm say lòng người mà còn mở ra những tiềm năng mới, giúp người dân xây dựng cuộc sống ổn định và phát triển kinh tế bền vững.

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Kỷ niệm 60 năm thành lập, một công ty du lịch hàng đầu thế giới đã tạo ra chuyến đi đặc biệt "Vòng quanh thế giới trong 60 ngày" trải dài trên 4 châu lục. Trong hành trình này, Hội An là điểm đến được thiết kế để du khách lưu lại lâu nhất, ngoài các chuyến đi ngắn tại TP.HCM và trải nghiệm du thuyền trên sông Mekong.

Tăng cường quảng bá tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan

Tăng cường quảng bá tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan

Nhằm tăng cường quảng bá và khai thác hiệu quả tuyến du lịch chinh phục đỉnh Fansipan - “nóc nhà Đông Dương”, vừa qua, Trung tâm Du lịch và Bảo tồn sinh vật Hoàng Liên đã tổ chức sự kiện giới thiệu tuyến du lịch này đến các công ty lữ hành, đại lý du lịch, đại diện chính quyền và cộng đồng dân cư địa phương.

Bắc Hà mùa quả ngọt

Bắc Hà mùa quả ngọt

Mùa này, mận chín rải rác khắp các xã, từ vùng thấp đến vùng cao. Trong những vườn mận, vườn đào, tiếng nói cười rộn ràng, nông dân đang hối hả, nhanh tay thu hoạch quả chín. Những quả đào hồng rực, quả mận tím đỏ lúc lỉu trong tán lá xanh mướt... mới thấy sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ trung tâm thị trấn Bắc Hà đến các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố… đều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mận. Năm nay được mùa nên cây mận nào cũng sai quả.

Phong Dụ Thượng - “bức họa” thiên nhiên tươi đẹp

Phong Dụ Thượng - “bức họa” thiên nhiên tươi đẹp

Từ trung tâm huyện Văn Yên, chúng tôi vượt hơn 40km đường đèo quanh co, xuyên qua những rừng quế xanh ngút ngàn để đến Phong Dụ Thượng - một xã vùng cao mang vẻ đẹp hoang sơ, đầy tiềm năng, như một “nàng sơn nữ” đang say giấc chờ được đánh thức.

Đà Lạt - điểm hẹn lý tưởng cho kỳ nghỉ hè

Đà Lạt - điểm hẹn lý tưởng cho kỳ nghỉ hè

Đà Lạt, thành phố ngàn hoa của tỉnh Lâm Đồng đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè, với không khí mát mẻ đặc trưng và ánh nắng vàng nhẹ. Sức hút thiên nhiên tươi đẹp cùng với sự đa dạng sản phẩm du lịch tiếp tục đưa nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

{Ảnh] Những góc nhỏ níu chân du khách

{Ảnh] Những góc nhỏ níu chân du khách

Sa Pa hút khách không chỉ bởi khí hậu mát lành quanh năm, mà còn bởi vẻ đẹp chạm đến cảm xúc. Nơi đây có những nếp nhà sàn mộc mạc, ẩn mình giữa vườn cây, hoa lá được chăm chút tỉ mỉ. Không gian nghỉ dưỡng mang đậm bản sắc địa phương, dung dị mà đầy thi vị. Trong nhịp sống chậm rãi ấy, du khách như được trút bỏ mọi bộn bề, lắng nghe chính mình giữa thiên nhiên xanh biếc. 

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Tối 06/6, tại sân khấu chính khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai), chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lào Cai và Đội văn nghệ quần chúng thị xã Sa Pa đã diễn ra tưng bừng, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025.

Từ hội chợ du lịch đến quảng bá sản phẩm tiêu biểu các vùng, miền

Từ hội chợ du lịch đến quảng bá sản phẩm tiêu biểu các vùng, miền

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, nhiều sản phẩm tiêu biểu của các vùng, miền đã được các tỉnh, thành phố, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu dùng. Qua đó, khẳng định thế mạnh trong khai thác các tiềm năng để hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng tại địa phương.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025, sáng nay (06/6), tại thành phố Lào Cai, Ban tổ chức Hội chợ tổ chức Tọa đàm “Kết nối phát triển du lịch xanh” nhằm lan tỏa thông điệp về du lịch xanh, thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững.

Nhiều hoạt động thu hút khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2025

Nhiều hoạt động thu hút khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2025

Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch quy mô lớn, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, khu - điểm du lịch, dịch vụ giải trí, quà tặng lưu niệm và các dịch vụ, sản phẩm khác... đến từ các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

fb yt zl tw