Toàn ngành du lịch bứt tốc cho cao điểm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và 2/9

Lãnh đạo ngành du lịch Thủ đô đặc biệt giới thiệu các sản phẩm du lịch đêm độc đáo, mang đến những trải nghiệm văn hóa, lịch sử sâu sắc, trong đó có trải nghiệm tàu đêm “Năm cửa ô” chưa từng có.

ha-noi-1.jpg
Du khách xếp hàng dài vào Lăng viếng Bác.

Hà Nội sắp bước vào đợt cao điểm du lịch nội địa sôi động của dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đang được các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hết sức khẩn trương và gấp rút hoàn thiện.

Đặc biệt, với sức nóng từ lễ kỷ niệm Đại lễ, Hà Nội đã vươn lên dẫn đầu trong danh sách điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất. Theo nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com, sự quan tâm này tăng mạnh ở tất cả nhóm khách gia đình, nhóm bạn, cặp đôi và khách đi một mình.

Toàn ngành “ra quân” tháng cao điểm

Tại cuộc họp lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc quán triệt, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ thời gian tới vừa diễn ra chiều qua, ngày 1/8, liên quan đến các hoạt động chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng nhấn mạnh các chương trình nghệ thuật đặc biệt phục vụ nhân dân nhân dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải bảo đảm chất lượng nghệ thuật cao, có tính chính luận sâu sắc, đồng thời hấp dẫn, giàu tính thưởng thức; công tác khách mời, truyền thông số và khách mời quốc tế phải đặc biệt chú trọng; Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Thể dục thể thao Việt Nam, Cục Văn hóa cơ sơ, Gia đình và Thư viện phải bám sát kịch bản để tập luyện cho khối diễu hành quần chúng.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị của Bộ đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội hưởng ứng tháng cao điểm ra quân chỉnh trang hạ tầng đô thị, tổng vệ sinh môi trường.

ha-noi-2-628.jpg
Khối nữ quân y tham gia hợp luyện.

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sắp tới có quy mô khoảng 30.000 đại biểu và nhân dân. Thủ đô dự kiến đón hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch và tham gia các hoạt động.

“Để phục vụ nhân dân về thủ đô Hà Nội dự các hoạt động dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Bộ sẽ mở cửa miễn phí vào thăm: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam và Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam từ ngày 1-3/9,” Bộ trưởng cho biết.

Người đứng đầu Bộ nhấn mạnh đây là hoạt động thiết thực phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu lịch sử - văn hóa của người dân cả nước, nhất là những người về Thủ đô tham dự các sự kiện kỷ niệm lớn sắp diễn ra của đất nước.

Nhận định Đại lễ sắp tới sẽ là cơ hội để ngành tăng cường quảng bá, thu hút khách nội địa và quốc tế thông qua chuỗi sự kiện văn hóa lớn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng giao Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì triển khai các văn bản chỉ đạo nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đón khách quốc tế năm 2025.

Du khách quốc tế xúc động khi nhận món quà ý nghĩa từ những người bạn Việt Nam.
Du khách quốc tế xúc động khi nhận món quà ý nghĩa từ những người bạn Việt Nam.

Ra mắt sản phẩm đặc biệt chưa từng có

Bên cạnh chuỗi các hoạt động của bộ, ngành, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm, bao gồm: hồ Hoàn Kiếm, công viên Thống Nhất, hồ Văn Quán, sân vận động quốc gia Mỹ Đình và Hồ Tây.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết Hà Nội đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới như tour nội đô trong ngày, tour ngoại thành, tour ẩm thực, trải nghiệm văn hóa và tour đêm khám phá Hà Nội.

Các tour liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình trong 1-2 ngày cũng được đẩy mạnh. Thành phố dự kiến quy hoạch thêm một đến hai khu vực mới thành không gian đi bộ hoặc không gian văn hóa cộng đồng phục vụ người dân và du khách quốc tế, nâng cấp các tour hiện có và hỗ trợ doanh nghiệp kích cầu du lịch.

Để thu hút du khách, ngành du lịch Thủ đô đặc biệt giới thiệu các sản phẩm du lịch đêm độc đáo, mang đến những trải nghiệm văn hóa, lịch sử sâu sắc và mới lạ: “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại Đền Quán Thánh, tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long,” và tour “Con đường đạo học.”

Một điểm nhấn đặc biệt là Hà Nội sẽ giới thiệu các chuyến tàu đêm chất lượng cao từ ngày 19/8, nổi bật là chuyến tàu du lịch “Năm cửa ô” sẽ chính thức ra mắt đúng dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025). Trải nghiệm độc đáo này còn tích hợp cả không gian nghệ thuật đậm chất văn hóa truyền thống của sân khấu nghệ thuật dân gian Thủ đô với các loại hình như xẩm, chèo, chầu văn.

ha-noi-3-627.jpg
Hà Nội “đánh thức” các di tích lịch sử với các tour đêm độc đáo.

Theo đó, du khách có thể vừa thưởng thức đồ uống tại quầy bar và không gian kính trời, vừa ngắm cảnh đêm Hà Nội. Tàu chạy 2 chuyến/ngày, gồm tuyến kết nối Hà Nội với Từ Sơn (Bắc Ninh) và tuyến vòng quanh nội đô về đêm, giúp du khách thưởng thức một không gian sống động về Hà Nội xưa giữa lòng đô thị hiện đại. Chuyến tàu còn gia tăng trải nghiệm văn hóa tâm linh và lịch sử, mở rộng hành trình khám phá vùng ngoại thành giàu bản sắc khi kết hợp với xe điện tham quan đền Đô.

Lãnh đạo ngành địa phương kỳ vọng chuyến tàu “Năm cửa ô” sẽ trở thành biểu tượng mới của du lịch đêm Hà Nội.

Nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách nước ngoài, đồng thời hỗ trợ du khách dễ dàng tiếp cận và khám phá Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội đã và đang tăng cường phát triển các tour tự đặt lịch, bản đồ số tích hợp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đa ngôn ngữ.

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và lưu trú trên địa bàn Hà Nội cũng cam kết chuẩn bị đầy đủ nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ dịp Đại lễ. Hiện tỷ lệ đặt phòng tại các quận trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm đạt từ 70% đến gần 100%.

Dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay không chỉ là dịp để người dân cả nước hướng về Thủ đô trong niềm tự hào dân tộc, mà còn là cơ hội để toàn ngành du lịch bứt phá những tháng cuối năm./.

ha-noi-4-8838.jpg
Dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ có nhiều hoạt động đặc biệt.

Trong top 5 điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2025 của nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda công bố, Hà Nội trở thành tâm điểm của mùa du lịch nội địa 2/9 với lượng tìm kiếm tăng chưa từng có - 4.418% (tương đương tăng 44 lần) so với cùng kỳ năm ngoái, dựa trên số liệu khảo sát cho các ngày nhận phòng giai đoạn 30/8-3/9.

Ngay từ tháng Năm, lượng khách đặt phòng cho dịp lễ 2/9 đã tăng khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm 2024 ở khu vực trung tâm.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tháng 8 về Làng trải nghiệm văn hóa truyền thống

Tháng 8 về Làng trải nghiệm văn hóa truyền thống

Cục Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, chuỗi hoạt động “Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống” sẽ diễn ra từ ngày 1 – 29/8 tại ngôi nhà chung của các dân tộc Việt Nam (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội).

Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế. Việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và mở rộng danh sách quốc gia miễn hoặc cấp thị thực dễ dàng không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo cơ hội cho du khách khám phá các trải nghiệm bản địa.

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái không đơn thuần là sự thay đổi đơn vị hành chính mà còn mở ra tầm nhìn phát triển mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Đây chính là cơ hội để hình thành “cực tăng trưởng du lịch mới” với lợi thế tài nguyên mạo hiểm đa dạng và liên vùng. Nhân đôi tiềm lực phát triển du lịch mạo hiểm đồng nghĩa với nhiều cơ hội mới mở ra.

Bản tình ca giữa núi và trà

Bản tình ca giữa núi và trà

Suối Giàng - mảnh đất khi xưa nghe còn xa vời với tôi, giờ bỗng hóa gần gũi, thân quen. Việc hợp nhất tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai đã khiến nơi đây trở thành điểm đến nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Lào Cai. Sau nhiều năm gắn bó với các điểm du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, Nghĩa Đô... giờ đây, hành trình về phía Nam của tỉnh mới, mở ra cho tôi một miền khám phá mới, đầy háo hức. Suối Giàng chính là điểm đầu tiên tôi chọn để chạm vào miền đất ấy.

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Với hơn 80 sân golf đạt chuẩn quốc tế, doanh thu dự kiến chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, du lịch golf được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn để thu hút dòng khách cao cấp.

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

fb yt zl tw