Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh

Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc là nguồn lực quan trọng để Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh bền vững.

0:00 / 0:00
0:00

Phong Dụ Thượng (thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái trước đây, nay thuộc tỉnh Lào Cai) được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan hùng vĩ, thơ mộng với quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu. Trong quần thể ruộng bậc thang ở Khe Táu hiện có các đồi mâm xôi độc đáo với tổng diện tích toàn khu vực gần 50 ha, đỉnh cao nhất có độ cao khoảng 1.000 mét so với mặt nước biển, có thể phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh xã Phong Dụ Thượng và một số xã lân cận.

2-phong.png

Cùng với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thôn Khe Táu còn có nhiều món ẩm thực độc đáo: gà đồi, lợn đen bản địa, măng vầu, nếp nương, khoai sọ; các lễ hội truyền thống, nét văn hóa đặc trưng như: hội lồng tồng, múa sênh tiền, múa khèn, kèn lá… Ngoài ruộng bậc thang ở thôn Khe Táu có thể kể đến khu vực suối nước nóng ở thôn Cao Sơn, cách trung tâm xã 4 km đã hình thành mô hình du lịch cộng đồng. Khu vực thác nước Khe Ban, thuộc thôn Bản Lùng và thác nước Khe Mạng thuộc thôn Khe Mạng, cách trung tâm xã từ 4 - 6 km đang được địa phương khai thác phát triển hoạt động du lịch, phục vụ tham quan, nghỉ dưỡng.

Nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xã Phong Dụ Thượng đã chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển du lịch. Cùng với thu hút nguồn lực đầu tư, địa phương phát triển nhiều loại hình du lịch, trên cơ sở khai thác, phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên trên địa bàn. Cuối tháng 8/2024, xã Phong Dụ Thượng tổ chức các hoạt động ra mắt sản phẩm du lịch xanh và đêm hội ngàn sao ruộng bậc thang Khe Táu, đưa hoạt động du lịch trở thành mục tiêu chính trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lù A Dờ, Bí thư Chi bộ thôn Khe Táu chia sẻ: “Với sự phát triển của ngành du lịch, ruộng bậc thang của bà con người Mông thôn Khe Táu đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng. Hiện tại, có 2 hộ làm dịch vụ homestay phục vụ khách du lịch tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu cuộc sống của người dân”.

Cùng với đó, xã cũng vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và nghệ nhân của xã mở các lớp truyền dạy dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ gắn với xây dựng đội văn nghệ các thôn; giữ gìn các trò chơi dân gian, thể thao truyền thống... đáp ứng nhu cầu thưởng thức, trải nghiệm của du khách.

Đến nay, 8/8 thôn bản của xã đã xây dựng được các đội văn nghệ, tạo sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú, trải nghiệm. Hiện, xã Phong Dụ Thượng đã xây dựng 3 làng văn hóa du lịch, 8 mô hình homestay và 2 tổ hợp tác du lịch cộng đồng.

Trên cơ sở khai thác, phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên gắn với các lễ hội truyền thống của đồng bào, địa phương khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, lữ hành khai thác, gắn kết tour du lịch; tăng cường phối hợp đào tạo nghề cho người dân trong việc phát triển các ngành nghề truyền thống, tạo ra sản phẩm đặc trưng để du khách tham quan, mua sắm trải nghiệm khi đến với địa phương.

Ông Lương Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng.

Với việc khai thác tối đa tiềm năng để phát triển du lịch, từ đầu năm 2025 đến nay, đã có trên 8.500 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú ở Phong Dụ Thượng; trong đó khách trong nước 8.000 lượt, khách nước ngoài trên 500 lượt, tăng gần 300% so với năm trước, doanh thu đạt 4,5 tỷ đồng.

Để phát triển du lịch xanh bền vững, xã Phong Dụ Thượng đã xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển du lịch, xác định rõ các khu vực phát triển homestay, các tuyến trekking; phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trải nghiệm văn hóa, cuộc sống, kết hợp tham quan vườn thuốc, tìm hiểu quy trình và trực tiếp trải nghiệm; du lịch nông nghiệp và làng nghề.

Cùng với đó, địa phương ưu tiên nguồn lực để nâng cấp, cứng hóa các tuyến đường giao thông liên thôn; phát triển nguồn nhân lực làm du lịch xanh, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch xanh của địa phương.

3-phong-8869.png
Cuối tháng 8/2025, xã Phong Dụ Thượng ra mắt sản phẩm du lịch xanh, đưa hoạt động du lịch trở thành mục tiêu chính trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, đa dạng, bản sắc văn hóa đặc sắc được gìn giữ, bảo tồn, tới đây khi Dự án đường nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC 15) hoàn thành đi qua địa bàn xã sẽ tạo điều kiện để Phong Dụ Thượng khai thác, liên kết thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch với khu vực, vùng miền của tỉnh, tạo sinh kế cho người dân, góp phần bảo vệ môi trường và giữ gìn truyền thống văn hóa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tháng 8 về Làng trải nghiệm văn hóa truyền thống

Tháng 8 về Làng trải nghiệm văn hóa truyền thống

Cục Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, chuỗi hoạt động “Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống” sẽ diễn ra từ ngày 1 – 29/8 tại ngôi nhà chung của các dân tộc Việt Nam (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội).

Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế. Việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và mở rộng danh sách quốc gia miễn hoặc cấp thị thực dễ dàng không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo cơ hội cho du khách khám phá các trải nghiệm bản địa.

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Nhân đôi tiềm lực du lịch mạo hiểm

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái không đơn thuần là sự thay đổi đơn vị hành chính mà còn mở ra tầm nhìn phát triển mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Đây chính là cơ hội để hình thành “cực tăng trưởng du lịch mới” với lợi thế tài nguyên mạo hiểm đa dạng và liên vùng. Nhân đôi tiềm lực phát triển du lịch mạo hiểm đồng nghĩa với nhiều cơ hội mới mở ra.

Bản tình ca giữa núi và trà

Bản tình ca giữa núi và trà

Suối Giàng - mảnh đất khi xưa nghe còn xa vời với tôi, giờ bỗng hóa gần gũi, thân quen. Việc hợp nhất tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai đã khiến nơi đây trở thành điểm đến nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Lào Cai. Sau nhiều năm gắn bó với các điểm du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, Nghĩa Đô... giờ đây, hành trình về phía Nam của tỉnh mới, mở ra cho tôi một miền khám phá mới, đầy háo hức. Suối Giàng chính là điểm đầu tiên tôi chọn để chạm vào miền đất ấy.

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Tăng tốc phát triển du lịch golf

Với hơn 80 sân golf đạt chuẩn quốc tế, doanh thu dự kiến chạm mốc 1 tỷ USD vào năm 2025, du lịch golf được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn để thu hút dòng khách cao cấp.

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

fb yt zl tw