Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

0:00 / 0:00
0:00

Những năm gần đây, trekking trở thành xu hướng xê dịch của nhiều người với mục đích thử thách giới hạn của bản thân, chinh phục các đỉnh núi và rèn luyện sức khỏe. Có cầu ắt có cung, người đi leo núi nhiều sẽ cần người dẫn đường, từ đó, số lượng porter cũng phát triển theo. Ở Mù Cang Chải, dẫn đường và khuân vác đồ cho du khách nổi lên như một nghề, vừa tận dụng được nguồn lao động có sức khỏe, thông thạo địa bàn miền núi, vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

1-3977-7905.jpg

Mỗi ngày dẫn tour leo núi, các porter phải thức dậy sớm, chuẩn bị và sắp xếp đầy đủ dụng cụ, lương thực, thực phẩm, túi ngủ, lều bạt... để phục vụ hành trình chinh phục của du khách. Porter phải là những người có kinh nghiệm leo núi, biết đường đi và am hiểu thông tin về ngọn núi, cảnh vật xung quanh để giải đáp cho khách du lịch.

"Khi làm công việc này, tôi ý thức được trách nhiệm của mình. Tôi thường cùng các anh em khác phân bổ công việc hợp lý và luôn đi kèm khách. Nếu thành viên trong đoàn tách nhau vì vấn đề thể lực, chúng tôi giữ cự ly giữa các nhóm để tránh bị lạc, bảo đảm an toàn và sức khỏe cho từng người" - anh Hờ Nhà ở xã Mù Cang Chải - porter nhiều kinh nghiệm chia sẻ.

Trong hành trình leo núi, đến lán nghỉ, porter sẽ đến trước để dọn dẹp, đun nước, chế biến bữa tối, chuẩn bị đồ ăn và đồ dùng cho hôm sau. Việc review những chuyến leo núi rất quan trọng trong quảng bá du lịch, thu hút du khách. Chính vì thế, các porter ở xã Mù Cang Chải rất biết cách xây dựng “thương hiệu” và quảng bá vùng đất này.

Các porter thường xây dựng trang cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Instagram, TikTok... để truyền thông du lịch địa phương. Ngoài ra, qua các chuyến dẫn khách leo núi, các porter còn là những “tay máy” ghi được những góc máy đẹp, lạ; họ cũng giỏi tìm kiếm điểm check-in làm cho khách du lịch hài lòng.

3-810.jpg

Các porter ở xã Mù Cang Chải có 2 nguồn khách, một là thông qua các công ty du lịch, hai là khách liên hệ trực tiếp. Khi có khách muốn tham gia leo núi, họ yêu cầu cung cấp thông tin về ngày leo núi, số lượng người, nhu yếu phẩm cần chuẩn bị. Trung bình từ 2 - 3 khách sẽ có 1 porter.

blue-and-white-minimalist-discover-the-island-of-bali-presentation-7-9270.jpg

Trên đường đi, mỗi porter gùi khoảng 20 - 30 kg nhu yếu phẩm và đồ đạc của khách cho cả chuyến đi. Tại các cung leo núi, các porter người bản địa đều đã dựng lán gỗ và có chăn, đệm cho khách ngủ qua đêm. Ngoài dẫn đường, porter cũng là bạn đồng hành, giới thiệu cho du khách về các loài cây, chim, thú trong rừng hay phong tục, tập quán của người dân địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thanh ở Hà Nội tham gia leo đỉnh Lùng Cúng tâm sự: Khi leo núi, tôi được nghe tiếng chim hót, ngắm hoa nở, được hòa mình vào thiên nhiên, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất trời.

Tôi còn được nghe những câu chuyện về đời sống và văn hóa ở địa phương do người dẫn đường chia sẻ. Qua đó, tôi biết thêm nhiều điều mới lạ về phong tục, tập quán và thêm yêu sự thật thà, chất phác, tốt bụng của những người dân nơi đây - chị Thanh chia sẻ.

Không chỉ dẫn đường rừng và gùi đồ, nhiều porter ở xã Mù Cang Chải còn cập nhật được xu hướng, tích cực thay đổi tư duy để xây dựng nhiều mô hình dịch vụ du lịch hấp dẫn như thành lập hợp tác xã dịch vụ du lịch, homestay…

2-6848-3830.jpg

Porter Lù A Cu ở xã Mù Cang Chải chia sẻ: “Tôi có homestay nhỏ với 6 phòng cho khách thuê nghỉ. Những chuyến dẫn đoàn leo núi, tôi có thêm những người bạn và nhiều khách cho homestay của gia đình. Nhờ đó, gia đình tôi có thêm việc làm và thu nhập”.

Chỉ tính riêng xã Mù Cang Chải, hiện có hơn 20 porter hoạt động thường xuyên. Công dẫn đường của mỗi porter trung bình 400 nghìn đồng/ngày; mỗi đoàn leo núi sẽ mất khoảng hai ngày, do đó, porter sẽ kiếm được 800 nghìn đồng cho mỗi chuyến đi.

Nghề dẫn đường cho du khách không chỉ là cơ hội để porter ở Mù Cang Chải phát triển kinh tế, thông qua mỗi hành trình, họ còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc và quảng bá du lịch địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

fb yt zl tw