Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

0:00 / 0:00
0:00

Những năm gần đây, trekking trở thành xu hướng xê dịch của nhiều người với mục đích thử thách giới hạn của bản thân, chinh phục các đỉnh núi và rèn luyện sức khỏe. Có cầu ắt có cung, người đi leo núi nhiều sẽ cần người dẫn đường, từ đó, số lượng porter cũng phát triển theo. Ở Mù Cang Chải, dẫn đường và khuân vác đồ cho du khách nổi lên như một nghề, vừa tận dụng được nguồn lao động có sức khỏe, thông thạo địa bàn miền núi, vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

1-3977-7905.jpg

Mỗi ngày dẫn tour leo núi, các porter phải thức dậy sớm, chuẩn bị và sắp xếp đầy đủ dụng cụ, lương thực, thực phẩm, túi ngủ, lều bạt... để phục vụ hành trình chinh phục của du khách. Porter phải là những người có kinh nghiệm leo núi, biết đường đi và am hiểu thông tin về ngọn núi, cảnh vật xung quanh để giải đáp cho khách du lịch.

"Khi làm công việc này, tôi ý thức được trách nhiệm của mình. Tôi thường cùng các anh em khác phân bổ công việc hợp lý và luôn đi kèm khách. Nếu thành viên trong đoàn tách nhau vì vấn đề thể lực, chúng tôi giữ cự ly giữa các nhóm để tránh bị lạc, bảo đảm an toàn và sức khỏe cho từng người" - anh Hờ Nhà ở xã Mù Cang Chải - porter nhiều kinh nghiệm chia sẻ.

Trong hành trình leo núi, đến lán nghỉ, porter sẽ đến trước để dọn dẹp, đun nước, chế biến bữa tối, chuẩn bị đồ ăn và đồ dùng cho hôm sau. Việc review những chuyến leo núi rất quan trọng trong quảng bá du lịch, thu hút du khách. Chính vì thế, các porter ở xã Mù Cang Chải rất biết cách xây dựng “thương hiệu” và quảng bá vùng đất này.

Các porter thường xây dựng trang cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Instagram, TikTok... để truyền thông du lịch địa phương. Ngoài ra, qua các chuyến dẫn khách leo núi, các porter còn là những “tay máy” ghi được những góc máy đẹp, lạ; họ cũng giỏi tìm kiếm điểm check-in làm cho khách du lịch hài lòng.

3-810.jpg

Các porter ở xã Mù Cang Chải có 2 nguồn khách, một là thông qua các công ty du lịch, hai là khách liên hệ trực tiếp. Khi có khách muốn tham gia leo núi, họ yêu cầu cung cấp thông tin về ngày leo núi, số lượng người, nhu yếu phẩm cần chuẩn bị. Trung bình từ 2 - 3 khách sẽ có 1 porter.

blue-and-white-minimalist-discover-the-island-of-bali-presentation-7-9270.jpg

Trên đường đi, mỗi porter gùi khoảng 20 - 30 kg nhu yếu phẩm và đồ đạc của khách cho cả chuyến đi. Tại các cung leo núi, các porter người bản địa đều đã dựng lán gỗ và có chăn, đệm cho khách ngủ qua đêm. Ngoài dẫn đường, porter cũng là bạn đồng hành, giới thiệu cho du khách về các loài cây, chim, thú trong rừng hay phong tục, tập quán của người dân địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thanh ở Hà Nội tham gia leo đỉnh Lùng Cúng tâm sự: Khi leo núi, tôi được nghe tiếng chim hót, ngắm hoa nở, được hòa mình vào thiên nhiên, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất trời.

Tôi còn được nghe những câu chuyện về đời sống và văn hóa ở địa phương do người dẫn đường chia sẻ. Qua đó, tôi biết thêm nhiều điều mới lạ về phong tục, tập quán và thêm yêu sự thật thà, chất phác, tốt bụng của những người dân nơi đây - chị Thanh chia sẻ.

Không chỉ dẫn đường rừng và gùi đồ, nhiều porter ở xã Mù Cang Chải còn cập nhật được xu hướng, tích cực thay đổi tư duy để xây dựng nhiều mô hình dịch vụ du lịch hấp dẫn như thành lập hợp tác xã dịch vụ du lịch, homestay…

2-6848-3830.jpg

Porter Lù A Cu ở xã Mù Cang Chải chia sẻ: “Tôi có homestay nhỏ với 6 phòng cho khách thuê nghỉ. Những chuyến dẫn đoàn leo núi, tôi có thêm những người bạn và nhiều khách cho homestay của gia đình. Nhờ đó, gia đình tôi có thêm việc làm và thu nhập”.

Chỉ tính riêng xã Mù Cang Chải, hiện có hơn 20 porter hoạt động thường xuyên. Công dẫn đường của mỗi porter trung bình 400 nghìn đồng/ngày; mỗi đoàn leo núi sẽ mất khoảng hai ngày, do đó, porter sẽ kiếm được 800 nghìn đồng cho mỗi chuyến đi.

Nghề dẫn đường cho du khách không chỉ là cơ hội để porter ở Mù Cang Chải phát triển kinh tế, thông qua mỗi hành trình, họ còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc và quảng bá du lịch địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

fb yt zl tw