Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Nghề “gùi mây, cõng gió” ở Mù Cang Chải

Xã Mù Cang Chải nổi tiếng với những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành, luôn thu hút những người ưa thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề an toàn khi trải nghiệm luôn được du khách quan tâm. Chính vì thế, trong những chuyến leo núi của khách du lịch, người dẫn đường bản địa là thành viên không thể thiếu, họ được gọi với cái tên “porter”.

0:00 / 0:00
0:00

Những năm gần đây, trekking trở thành xu hướng xê dịch của nhiều người với mục đích thử thách giới hạn của bản thân, chinh phục các đỉnh núi và rèn luyện sức khỏe. Có cầu ắt có cung, người đi leo núi nhiều sẽ cần người dẫn đường, từ đó, số lượng porter cũng phát triển theo. Ở Mù Cang Chải, dẫn đường và khuân vác đồ cho du khách nổi lên như một nghề, vừa tận dụng được nguồn lao động có sức khỏe, thông thạo địa bàn miền núi, vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

1-3977-7905.jpg

Mỗi ngày dẫn tour leo núi, các porter phải thức dậy sớm, chuẩn bị và sắp xếp đầy đủ dụng cụ, lương thực, thực phẩm, túi ngủ, lều bạt... để phục vụ hành trình chinh phục của du khách. Porter phải là những người có kinh nghiệm leo núi, biết đường đi và am hiểu thông tin về ngọn núi, cảnh vật xung quanh để giải đáp cho khách du lịch.

"Khi làm công việc này, tôi ý thức được trách nhiệm của mình. Tôi thường cùng các anh em khác phân bổ công việc hợp lý và luôn đi kèm khách. Nếu thành viên trong đoàn tách nhau vì vấn đề thể lực, chúng tôi giữ cự ly giữa các nhóm để tránh bị lạc, bảo đảm an toàn và sức khỏe cho từng người" - anh Hờ Nhà ở xã Mù Cang Chải - porter nhiều kinh nghiệm chia sẻ.

Trong hành trình leo núi, đến lán nghỉ, porter sẽ đến trước để dọn dẹp, đun nước, chế biến bữa tối, chuẩn bị đồ ăn và đồ dùng cho hôm sau. Việc review những chuyến leo núi rất quan trọng trong quảng bá du lịch, thu hút du khách. Chính vì thế, các porter ở xã Mù Cang Chải rất biết cách xây dựng “thương hiệu” và quảng bá vùng đất này.

Các porter thường xây dựng trang cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Instagram, TikTok... để truyền thông du lịch địa phương. Ngoài ra, qua các chuyến dẫn khách leo núi, các porter còn là những “tay máy” ghi được những góc máy đẹp, lạ; họ cũng giỏi tìm kiếm điểm check-in làm cho khách du lịch hài lòng.

3-810.jpg

Các porter ở xã Mù Cang Chải có 2 nguồn khách, một là thông qua các công ty du lịch, hai là khách liên hệ trực tiếp. Khi có khách muốn tham gia leo núi, họ yêu cầu cung cấp thông tin về ngày leo núi, số lượng người, nhu yếu phẩm cần chuẩn bị. Trung bình từ 2 - 3 khách sẽ có 1 porter.

blue-and-white-minimalist-discover-the-island-of-bali-presentation-7-9270.jpg

Trên đường đi, mỗi porter gùi khoảng 20 - 30 kg nhu yếu phẩm và đồ đạc của khách cho cả chuyến đi. Tại các cung leo núi, các porter người bản địa đều đã dựng lán gỗ và có chăn, đệm cho khách ngủ qua đêm. Ngoài dẫn đường, porter cũng là bạn đồng hành, giới thiệu cho du khách về các loài cây, chim, thú trong rừng hay phong tục, tập quán của người dân địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thanh ở Hà Nội tham gia leo đỉnh Lùng Cúng tâm sự: Khi leo núi, tôi được nghe tiếng chim hót, ngắm hoa nở, được hòa mình vào thiên nhiên, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất trời.

Tôi còn được nghe những câu chuyện về đời sống và văn hóa ở địa phương do người dẫn đường chia sẻ. Qua đó, tôi biết thêm nhiều điều mới lạ về phong tục, tập quán và thêm yêu sự thật thà, chất phác, tốt bụng của những người dân nơi đây - chị Thanh chia sẻ.

Không chỉ dẫn đường rừng và gùi đồ, nhiều porter ở xã Mù Cang Chải còn cập nhật được xu hướng, tích cực thay đổi tư duy để xây dựng nhiều mô hình dịch vụ du lịch hấp dẫn như thành lập hợp tác xã dịch vụ du lịch, homestay…

2-6848-3830.jpg

Porter Lù A Cu ở xã Mù Cang Chải chia sẻ: “Tôi có homestay nhỏ với 6 phòng cho khách thuê nghỉ. Những chuyến dẫn đoàn leo núi, tôi có thêm những người bạn và nhiều khách cho homestay của gia đình. Nhờ đó, gia đình tôi có thêm việc làm và thu nhập”.

Chỉ tính riêng xã Mù Cang Chải, hiện có hơn 20 porter hoạt động thường xuyên. Công dẫn đường của mỗi porter trung bình 400 nghìn đồng/ngày; mỗi đoàn leo núi sẽ mất khoảng hai ngày, do đó, porter sẽ kiếm được 800 nghìn đồng cho mỗi chuyến đi.

Nghề dẫn đường cho du khách không chỉ là cơ hội để porter ở Mù Cang Chải phát triển kinh tế, thông qua mỗi hành trình, họ còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc và quảng bá du lịch địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật “Thiêng” và sự trở lại của “Vũ điệu dưới trăng”

Chương trình nghệ thuật “Thiêng” và sự trở lại của “Vũ điệu dưới trăng”

Sau thành công từ show diễn “Vũ điệu dưới trăng” năm 2023 trong chuỗi kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa, trong 2 ngày (7 - 8 tháng 11), công chúng sẽ tiếp tục được thưởng thức hai chương trình nghệ thuật đặc biệt: “Thiêng” (ngày 7/11) và “Vũ điệu dưới trăng” (ngày 8/11) tại Sân Quần – phường Sa Pa, Lào Cai.

Cơ hội quảng bá du lịch Mù Cang Chải

Giải Marathon Ultra trail Mù Cang Chải năm 2025: Cơ hội quảng bá du lịch Mù Cang Chải

Giải Marathon Mù Cang Chải Ultra trail năm 2025 được khai mạc vào ngày 3/10, đây là mùa giải thứ năm được tổ chức. Với số lượng vận động viên động đông nhất từ trước đến nay và sẽ có hàng nghìn du khách đến tham quan, cổ vũ, xã Mù Cang Chải đã có sự chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ấn tượng cho các vận động viên và du khách.

Hai cung bậc của mùa vàng

Hai cung bậc của mùa vàng

Thu về, những thửa ruộng bậc thang vào mùa đẹp nhất. Cả vùng núi Tây Bắc lại bừng lên một sắc vàng rực rỡ. Cùng sở hữu tài nguyên “mùa vàng”, hai Di tích cấp quốc gia: ruộng bậc thang Sa Pa và ruộng bậc thang Mù Cang Chải đang được nhiều tín đồ du lịch đặt lên "bàn cân"... 

Thênh thang “vòng cung lớn”

Thênh thang “vòng cung lớn”

Sau khi hợp nhất 3 xã Tả Van, Mường Hoa và Hoàng Hiên thành xã Tả Van - với nghĩa “vòng cung lớn”, nay đã ôm trọn thung lũng mường hoa và có không gian đủ rộng, giàu tiềm năng và lợi thế để phát triển, nhất là trong du lịch cộng đồng.

Du lịch ẩm thực: Thỏi "nam châm" hút khách đến Việt Nam

Du lịch ẩm thực: Thỏi "nam châm" hút khách đến Việt Nam

Không chỉ là những món ăn ngon miệng, ẩm thực Việt Nam còn chứa đựng câu chuyện văn hóa, lịch sử và lối sống của người dân bản địa. Mới đây, Hà Nội vừa được tạp chí Time Out vinh danh trong top 10 điểm đến ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á, thêm một lần nữa khẳng định sức hút đặc biệt của du lịch ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Mùa thu trên hồ Thác Bà

Mùa thu trên hồ Thác Bà

Mùa thu, hồ Thác Bà khoác lên mình tấm áo trong xanh, yên ả. Giữa làn gió heo may, sóng nước phẳng lặng và đảo cây trập trùng, nơi đây trở thành chốn dừng chân cho những ai muốn sống chậm, tận hưởng thiên nhiên và hòa vào nhịp sống bình dị của người Tây Bắc.

Cẩn trọng khi sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến

Cẩn trọng khi sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến

Theo thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương), cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ du lịch trực tuyến, có không ít hành vi lợi dụng mạng xã hội, website thương mại điện tử để lừa đảo người tiêu dùng đã diễn ra. Tình trạng này đang gia tăng đáng báo động suốt thời gian qua. 

fb yt zl tw