Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế. Việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và mở rộng danh sách quốc gia miễn hoặc cấp thị thực dễ dàng không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo cơ hội cho du khách khám phá các trải nghiệm bản địa.

Du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng vì chính sách thị thực mới được áp dụng.
Du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng vì chính sách thị thực mới được áp dụng.

Thị trường châu Âu khởi sắc

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho công dân Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ được áp dụng từ tháng 3/2025 đã mang lại tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam. Theo thống kê nền tảng du lịch số Agoda, ngay sau khi chính sách miễn thị thực tạm thời được triển khai từ ngày 1/3 đến 31/12/2025, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ đã tăng đột biến. Cụ thể, lượt tìm kiếm từ Ba Lan tăng 306%, từ Cộng hòa Séc tăng 155% và từ Thụy Sĩ tăng 68% so với cùng kỳ năm 2024.

Ngoài ra, theo các du khách nước ngoài, việc áp dụng chính sách miễn thị thực tạm thời còn giúp tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, đồng thời tạo điều kiện để du khách châu Âu khám phá sâu hơn những trải nghiệm bản địa tại Việt Nam. Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc và Nha Trang - những thành phố nổi tiếng với hệ sinh thái du lịch phong phú, dịch vụ lưu trú đa dạng và hoạt động giải trí đặc sắc.

Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Quốc gia Agoda tại Việt Nam cho biết, chính sách miễn thị thực là "cú hích" đáng kể giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận Việt Nam. Đây là tín hiệu tích cực cho cả ngành du lịch, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở khu vực Đông Nam Á. Để đón đầu làn sóng du khách mới, Agoda đang triển khai nhiều ưu đãi về lưu trú, vé máy bay và giải trí hướng đến nhóm khách châu Âu.

du-lich-2.jpg
Du khách nước ngoài đến Việt Nam bằng tàu biển.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đã bắt kịp xu hướng này bằng cách nâng cấp sản phẩm du lịch, hướng đến phân khúc khách có khả năng chi tiêu cao. Các sản phẩm như du lịch golf, du lịch tàu biển, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch thám hiểm... được chú trọng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe của du khách đến từ châu Âu.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour cho biết, khách châu Âu hiện chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế của công ty. Tour xuyên Việt, nghỉ dưỡng biển ở Đà Nẵng, Phú Quốc, vịnh Hạ Long hay các hành trình trải nghiệm ẩm thực, văn hóa bản địa là lựa chọn ưa chuộng nhất.

Tương tự, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho hay, khách từ Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ có xu hướng lựa chọn dịch vụ cao cấp và đặc biệt yêu thích trải nghiệm văn hóa bản địa. Điều này mở ra cơ hội để Việt Nam xây dựng sản phẩm du lịch chuyên sâu hơn, thay vì chỉ tập trung vào lưu trú và tham quan thông thường.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng tại khu vực châu Á dành cho du khách châu Âu, nhờ vào tài nguyên thiên nhiên phong phú, ẩm thực hấp dẫn, con người thân thiện và chính sách mở cửa kịp thời. Chính sách miễn thị thực không chỉ góp phần tăng trưởng lượng khách từ những thị trường trọng điểm, mà còn tạo đà để Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.

Tăng cường quảng bá, kết nối đường bay

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kết quả tăng trưởng ấn tượng từ các thị trường châu Âu là minh chứng cho những nỗ lực quyết liệt của Chính phủ và ngành du lịch trong việc tháo gỡ rào cản thị thực, một trong những yếu tố then chốt trong thu hút khách quốc tế.

"Chính sách miễn và cấp thị thực điện tử được ban hành kịp thời đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút thêm dòng khách mới. Ngoài ra, đó là sự chủ động của ngành du lịch trong việc xây dựng chiến lược quảng bá linh hoạt, hiện đại và có chiều sâu", ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã liên tục triển khai nhiều chương trình xúc tiến quốc tế quy mô lớn tại các thị trường châu Âu trọng điểm như: Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan và Séc. Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến như quảng bá du lịch tại hội chợ ITB Berlin (Đức), hội chợ Travex (Malaysia), sự kiện xúc tiến du lịch điện ảnh tại Liên hoan phim Cannes (Pháp), cùng chiến dịch truyền thông trên các nền tảng kỹ thuật số.

Song song đó, ngành du lịch Việt Nam cũng đang đẩy mạnh chương trình kích cầu nội địa và quốc tế với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu", công bố từ đầu năm 2025. Đây là chiến dịch quy mô lớn với sự vào cuộc đồng bộ của các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận tải và các hãng hàng không.

du-khach-3-4990.jpg
Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế.

Chương trình kích cầu thu hút khách quốc tế bao gồm những gói giảm giá vé máy bay, tàu hỏa, khuyến mãi nhóm đoàn, ưu đãi đặc biệt cho du khách quốc tế đến từ các thị trường mục tiêu. Đồng thời, ngành du lịch Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong việc mở thêm đường bay thẳng, bay thuê chuyến và tăng tần suất chuyến bay giữa Việt Nam và các nước châu Âu như Ba Lan, Séc, Thụy Sĩ…

Theo số liệu thống kê trong 6 tháng qua, lượng khách từ Ba Lan đến Việt Nam đã tăng 44%, trong khi từ Thụy Sĩ tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Đây được xem là kết quả trực tiếp từ chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Nghị quyết 11/NQ-CP, nằm trong chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2025 là đón từ 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế.

Với những tín hiệu tích cực từ chính sách miễn thị thực và sự vào cuộc đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, giới chuyên gia du lịch cũng cho rằng, đây là mục tiêu hoàn toàn khả thi, đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hàng đầu tại châu Á dành cho du khách châu Âu trong giai đoạn tới.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

fb yt zl tw