Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế. Việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và mở rộng danh sách quốc gia miễn hoặc cấp thị thực dễ dàng không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo cơ hội cho du khách khám phá các trải nghiệm bản địa.

Du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng vì chính sách thị thực mới được áp dụng.
Du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng vì chính sách thị thực mới được áp dụng.

Thị trường châu Âu khởi sắc

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho công dân Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ được áp dụng từ tháng 3/2025 đã mang lại tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam. Theo thống kê nền tảng du lịch số Agoda, ngay sau khi chính sách miễn thị thực tạm thời được triển khai từ ngày 1/3 đến 31/12/2025, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ đã tăng đột biến. Cụ thể, lượt tìm kiếm từ Ba Lan tăng 306%, từ Cộng hòa Séc tăng 155% và từ Thụy Sĩ tăng 68% so với cùng kỳ năm 2024.

Ngoài ra, theo các du khách nước ngoài, việc áp dụng chính sách miễn thị thực tạm thời còn giúp tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, đồng thời tạo điều kiện để du khách châu Âu khám phá sâu hơn những trải nghiệm bản địa tại Việt Nam. Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc và Nha Trang - những thành phố nổi tiếng với hệ sinh thái du lịch phong phú, dịch vụ lưu trú đa dạng và hoạt động giải trí đặc sắc.

Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Quốc gia Agoda tại Việt Nam cho biết, chính sách miễn thị thực là "cú hích" đáng kể giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận Việt Nam. Đây là tín hiệu tích cực cho cả ngành du lịch, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở khu vực Đông Nam Á. Để đón đầu làn sóng du khách mới, Agoda đang triển khai nhiều ưu đãi về lưu trú, vé máy bay và giải trí hướng đến nhóm khách châu Âu.

du-lich-2.jpg
Du khách nước ngoài đến Việt Nam bằng tàu biển.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đã bắt kịp xu hướng này bằng cách nâng cấp sản phẩm du lịch, hướng đến phân khúc khách có khả năng chi tiêu cao. Các sản phẩm như du lịch golf, du lịch tàu biển, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch thám hiểm... được chú trọng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe của du khách đến từ châu Âu.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour cho biết, khách châu Âu hiện chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế của công ty. Tour xuyên Việt, nghỉ dưỡng biển ở Đà Nẵng, Phú Quốc, vịnh Hạ Long hay các hành trình trải nghiệm ẩm thực, văn hóa bản địa là lựa chọn ưa chuộng nhất.

Tương tự, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho hay, khách từ Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ có xu hướng lựa chọn dịch vụ cao cấp và đặc biệt yêu thích trải nghiệm văn hóa bản địa. Điều này mở ra cơ hội để Việt Nam xây dựng sản phẩm du lịch chuyên sâu hơn, thay vì chỉ tập trung vào lưu trú và tham quan thông thường.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng tại khu vực châu Á dành cho du khách châu Âu, nhờ vào tài nguyên thiên nhiên phong phú, ẩm thực hấp dẫn, con người thân thiện và chính sách mở cửa kịp thời. Chính sách miễn thị thực không chỉ góp phần tăng trưởng lượng khách từ những thị trường trọng điểm, mà còn tạo đà để Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.

Tăng cường quảng bá, kết nối đường bay

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kết quả tăng trưởng ấn tượng từ các thị trường châu Âu là minh chứng cho những nỗ lực quyết liệt của Chính phủ và ngành du lịch trong việc tháo gỡ rào cản thị thực, một trong những yếu tố then chốt trong thu hút khách quốc tế.

"Chính sách miễn và cấp thị thực điện tử được ban hành kịp thời đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút thêm dòng khách mới. Ngoài ra, đó là sự chủ động của ngành du lịch trong việc xây dựng chiến lược quảng bá linh hoạt, hiện đại và có chiều sâu", ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã liên tục triển khai nhiều chương trình xúc tiến quốc tế quy mô lớn tại các thị trường châu Âu trọng điểm như: Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan và Séc. Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến như quảng bá du lịch tại hội chợ ITB Berlin (Đức), hội chợ Travex (Malaysia), sự kiện xúc tiến du lịch điện ảnh tại Liên hoan phim Cannes (Pháp), cùng chiến dịch truyền thông trên các nền tảng kỹ thuật số.

Song song đó, ngành du lịch Việt Nam cũng đang đẩy mạnh chương trình kích cầu nội địa và quốc tế với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu", công bố từ đầu năm 2025. Đây là chiến dịch quy mô lớn với sự vào cuộc đồng bộ của các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận tải và các hãng hàng không.

du-khach-3-4990.jpg
Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế.

Chương trình kích cầu thu hút khách quốc tế bao gồm những gói giảm giá vé máy bay, tàu hỏa, khuyến mãi nhóm đoàn, ưu đãi đặc biệt cho du khách quốc tế đến từ các thị trường mục tiêu. Đồng thời, ngành du lịch Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong việc mở thêm đường bay thẳng, bay thuê chuyến và tăng tần suất chuyến bay giữa Việt Nam và các nước châu Âu như Ba Lan, Séc, Thụy Sĩ…

Theo số liệu thống kê trong 6 tháng qua, lượng khách từ Ba Lan đến Việt Nam đã tăng 44%, trong khi từ Thụy Sĩ tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Đây được xem là kết quả trực tiếp từ chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Nghị quyết 11/NQ-CP, nằm trong chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2025 là đón từ 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế.

Với những tín hiệu tích cực từ chính sách miễn thị thực và sự vào cuộc đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, giới chuyên gia du lịch cũng cho rằng, đây là mục tiêu hoàn toàn khả thi, đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hàng đầu tại châu Á dành cho du khách châu Âu trong giai đoạn tới.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw