Việt Nam hút khách châu Âu nhờ chính sách miễn thị thực

Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế. Việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và mở rộng danh sách quốc gia miễn hoặc cấp thị thực dễ dàng không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo cơ hội cho du khách khám phá các trải nghiệm bản địa.

Du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng vì chính sách thị thực mới được áp dụng.
Du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng vì chính sách thị thực mới được áp dụng.

Thị trường châu Âu khởi sắc

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho công dân Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ được áp dụng từ tháng 3/2025 đã mang lại tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam. Theo thống kê nền tảng du lịch số Agoda, ngay sau khi chính sách miễn thị thực tạm thời được triển khai từ ngày 1/3 đến 31/12/2025, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ đã tăng đột biến. Cụ thể, lượt tìm kiếm từ Ba Lan tăng 306%, từ Cộng hòa Séc tăng 155% và từ Thụy Sĩ tăng 68% so với cùng kỳ năm 2024.

Ngoài ra, theo các du khách nước ngoài, việc áp dụng chính sách miễn thị thực tạm thời còn giúp tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, đồng thời tạo điều kiện để du khách châu Âu khám phá sâu hơn những trải nghiệm bản địa tại Việt Nam. Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc và Nha Trang - những thành phố nổi tiếng với hệ sinh thái du lịch phong phú, dịch vụ lưu trú đa dạng và hoạt động giải trí đặc sắc.

Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Quốc gia Agoda tại Việt Nam cho biết, chính sách miễn thị thực là "cú hích" đáng kể giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận Việt Nam. Đây là tín hiệu tích cực cho cả ngành du lịch, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở khu vực Đông Nam Á. Để đón đầu làn sóng du khách mới, Agoda đang triển khai nhiều ưu đãi về lưu trú, vé máy bay và giải trí hướng đến nhóm khách châu Âu.

du-lich-2.jpg
Du khách nước ngoài đến Việt Nam bằng tàu biển.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đã bắt kịp xu hướng này bằng cách nâng cấp sản phẩm du lịch, hướng đến phân khúc khách có khả năng chi tiêu cao. Các sản phẩm như du lịch golf, du lịch tàu biển, nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch thám hiểm... được chú trọng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe của du khách đến từ châu Âu.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour cho biết, khách châu Âu hiện chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế của công ty. Tour xuyên Việt, nghỉ dưỡng biển ở Đà Nẵng, Phú Quốc, vịnh Hạ Long hay các hành trình trải nghiệm ẩm thực, văn hóa bản địa là lựa chọn ưa chuộng nhất.

Tương tự, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho hay, khách từ Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ có xu hướng lựa chọn dịch vụ cao cấp và đặc biệt yêu thích trải nghiệm văn hóa bản địa. Điều này mở ra cơ hội để Việt Nam xây dựng sản phẩm du lịch chuyên sâu hơn, thay vì chỉ tập trung vào lưu trú và tham quan thông thường.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng tại khu vực châu Á dành cho du khách châu Âu, nhờ vào tài nguyên thiên nhiên phong phú, ẩm thực hấp dẫn, con người thân thiện và chính sách mở cửa kịp thời. Chính sách miễn thị thực không chỉ góp phần tăng trưởng lượng khách từ những thị trường trọng điểm, mà còn tạo đà để Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.

Tăng cường quảng bá, kết nối đường bay

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kết quả tăng trưởng ấn tượng từ các thị trường châu Âu là minh chứng cho những nỗ lực quyết liệt của Chính phủ và ngành du lịch trong việc tháo gỡ rào cản thị thực, một trong những yếu tố then chốt trong thu hút khách quốc tế.

"Chính sách miễn và cấp thị thực điện tử được ban hành kịp thời đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút thêm dòng khách mới. Ngoài ra, đó là sự chủ động của ngành du lịch trong việc xây dựng chiến lược quảng bá linh hoạt, hiện đại và có chiều sâu", ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã liên tục triển khai nhiều chương trình xúc tiến quốc tế quy mô lớn tại các thị trường châu Âu trọng điểm như: Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan và Séc. Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến như quảng bá du lịch tại hội chợ ITB Berlin (Đức), hội chợ Travex (Malaysia), sự kiện xúc tiến du lịch điện ảnh tại Liên hoan phim Cannes (Pháp), cùng chiến dịch truyền thông trên các nền tảng kỹ thuật số.

Song song đó, ngành du lịch Việt Nam cũng đang đẩy mạnh chương trình kích cầu nội địa và quốc tế với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu", công bố từ đầu năm 2025. Đây là chiến dịch quy mô lớn với sự vào cuộc đồng bộ của các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận tải và các hãng hàng không.

du-khach-3-4990.jpg
Chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp Việt Nam thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế.

Chương trình kích cầu thu hút khách quốc tế bao gồm những gói giảm giá vé máy bay, tàu hỏa, khuyến mãi nhóm đoàn, ưu đãi đặc biệt cho du khách quốc tế đến từ các thị trường mục tiêu. Đồng thời, ngành du lịch Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong việc mở thêm đường bay thẳng, bay thuê chuyến và tăng tần suất chuyến bay giữa Việt Nam và các nước châu Âu như Ba Lan, Séc, Thụy Sĩ…

Theo số liệu thống kê trong 6 tháng qua, lượng khách từ Ba Lan đến Việt Nam đã tăng 44%, trong khi từ Thụy Sĩ tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Đây được xem là kết quả trực tiếp từ chính sách miễn thị thực ngắn hạn theo Nghị quyết 11/NQ-CP, nằm trong chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2025 là đón từ 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế.

Với những tín hiệu tích cực từ chính sách miễn thị thực và sự vào cuộc đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, giới chuyên gia du lịch cũng cho rằng, đây là mục tiêu hoàn toàn khả thi, đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hàng đầu tại châu Á dành cho du khách châu Âu trong giai đoạn tới.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh), lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra trang trọng, đánh dấu cột mốc quan trọng của di sản theo chuỗi liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Những ngày giá rét, hoa tớ dày ở xã Mù Cang Chải, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai bung nở rực rỡ. Các triền hoa như thắp sáng không gian núi rừng, tạo nên bức tranh mùa đông sống động, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Những ngày cận kề Giáng sinh và Tết Dương lịch, không khí đón khách đã rộn ràng tại nhiều tuyến phố trung tâm. Từ quán cà phê đến nhà hàng, khách sạn... đồng loạt “thay áo”, tạo  không gian mới, bổ sung dịch vụ, tăng cường nhân sự, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Đường đá cổ Pavie không chỉ là tuyến giao thông lịch sử mà còn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, tác phẩm kiến trúc nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cung đường này đang trở thành điểm du lịch đầy hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

fb yt zl tw