Bắt đầu từ đầu tháng 6-2020, cả 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao tại các đại lý này.
Việc đăng ký thông tin thuê bao sẽ được thực hiện tại các điểm giao dịch của nhà mạng . |
Theo thông báo từ 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone, từ ngày 1-6, nhà mạng sẽ dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý ủy quyền và dừng quyền đấu nối tại cá đại lý này. Quyết định này nhằm ngăn chặn SIM “rác”, SIM được hòa mạng sẵn nhưng nhiều trường hợp có thông tin thuê bao không chính xác và chuẩn bị để thực hiện dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động (mobile money).
Vậy người dùng muốn đổi SIM, mua SIM mới sẽ phải mua ở đâu thay vì đến các đại lý ủy quyền? Các doanh nghiệp viễn thông cho biết, họ sẽ tập trung bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao tại các các điểm cung cấp dịch vụ của chính nhà mạng. Như vậy, người dùng muốn hòa mạng mới hoặc một bộ phận muốn đổi SIM từ 3G sang 4G sẽ thực hiện trực tiếp tại các điểm giao dịch của nhà mạng.
Ngoài ra, nhà mạng cũng sẽ triển khai các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động của chính nhà mạng để phục vụ khách hàng. Hiện phương án đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến cũng đang được các nhà mạng đề xuất với Bộ TT-TT.
Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện có 96 triệu dân nhưng lại sở hữu hơn 125 triệu thuê bao di động. Tỷ lệ sở hữu thuê bao di động trung bình tại Việt Nam là 1,3 thuê bao/người, cho thấy việc phát triển thuê bao di động tại Việt Nam gần như đã bão hòa. Do đó, việc ngừng triển khai hòa mạng mới tại các đại lý ủy quyền sẽ ít có khả năng dẫn tới ùn tắc, chờ đợi với khách hàng khi phải đến điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng để làm thủ tục, trong khi đó lại góp phần xử lý SIM “rác” hiệu quả hơn.
Kết luận mới nhất về việc thanh tra thuê bao di động trả trước của Bộ TT-TT cho thấy, còn nhiều vi phạm trong hoạt động này. Trong đó đáng chú ý là các đại lý ủy quyền sử dụng một thông tin cá nhân đăng ký cho nhiều SIM mới hoặc đăng ký thông tin không chính xác.