Trẻ em có nên học lập trình ngay từ bậc học phổ thông?

Học lập trình sớm không chỉ giúp học sinh có nền tảng kiến thức và kỹ năng số vững chắc mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho các em khi tham gia thị trường lao động.

Việt Nam đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) chất lượng cao. Đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa có giải pháp triệt để.

Thời gian đào tạo lập trình quá ngắn và không được phân bổ hợp lý giữa các cấp học được xem là một trong các nguyên nhân.

Để khắc phục hạn chế trên, tại một tọa đàm về nhân lực số được tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia đề xuất đưa lập trình vào chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là cấp 3, nhằm giúp học sinh tiếp cận sớm với công nghệ và sẵn sàng cho thị trường lao động.

Theo TS. Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Ban Khoa giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục học Việt Nam, người Việt rất thông minh, thế nhưng, có một nghịch lý khi Việt Nam lại nổi tiếng với nguồn nhân lực giá rẻ.

Thanh niên Việt Nam sức dài vai rộng nhưng làm ra chỉ 5-7 triệu/tháng. Ở các công ty công nghệ, mỗi người lao động chỉ cần 1 cái bàn khoảng 2 mét vuông, 1 bộ máy tính để viết phần mềm, năng suất của họ bằng cả trăm lao động phổ thông. Đã đến lúc Việt Nam cần có một nguồn nhân lực không rẻ mà phải là hàng chất lượng cao”, TS. Nguyễn Thanh Sơn kỳ vọng.

Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục học Việt Nam - TS. Nguyễn Thanh Sơn.
Phó Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục học Việt Nam - TS. Nguyễn Thanh Sơn.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho hay, để có được đầu vào chất lượng cho bậc đại học, cần trang bị cho học sinh phổ thông kiến thức, tư duy và kỹ năng về Toán, STEM, lập trình.

Theo Phó Cục trưởng Cục CNTT, những bạn trẻ có năng lực, nguyện vọng có thể được hướng nghiệp sớm từ cấp 3. Điều này giúp các em có thể tham gia thị trường lao động ngay từ khi kết thúc thời gian học phổ thông.

Ở góc nhìn của một đơn vị chuyên đào tạo, ông Chu Tuấn Anh, Giám đốc Aptech Việt Nam cho biết, tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, học sinh đã thành thạo một số công nghệ lập trình như Python, Java trước cả khi vào đại học.

Sinh viên Việt Nam chỉ có thời gian rất ngắn trong 4 năm đại học để học lập trình, trong khi phần lớn thời gian dành cho các môn học đại cương và cơ sở.

"Kỳ vọng sinh viên Việt Nam có thể nắm vững các công nghệ mới trong thời gian đào tạo ngắn như vậy là điều bất khả thi", ông Tuấn Anh nhận định.

Là một trong những người sớm đưa kỹ năng lập trình vào bậc học phổ thông, ông Hoàng Văn Lược (Trường Phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ) cho rằng, thế hệ trẻ Việt Nam cần nắm bắt và tiếp cận nhanh với công nghệ, đặc biệt là về AI, Big Data.

"Ngay từ bây giờ phải đưa các môn công nghệ, lập trình vào trung học phổ thông. Sau 3 năm học, học sinh sẽ có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, thậm chí các em có thể đi làm ngay để kiếm tiền nuôi gia đình", ông Lược nói.

Các bạn trẻ trong một khóa học lập trình.
Các bạn trẻ trong một khóa học lập trình.

Trên thực tế, việc đưa lập trình vào chương trình cấp 3 không chỉ giúp giải quyết vấn đề nhân lực mà còn mang lại nhiều lợi ích cho học sinh.

Là một phụ huynh từng cho con theo học lập trình ngay từ năm học lớp 10, chị N.L. Hương (Hà Nội) lúc đầu rất lo lắng, hoang mang, không biết con có theo được chương trình hay không, nếu không thì phải rẽ ngang thế nào.

Tuy nhiên, sau đó chị đã thở phào nhẹ nhõm khi hết cấp 3, con gái chị vừa đỗ khóa tốt nghiệp về lập trình, lại đỗ cả các trường đại học trong nước.

Chia sẻ về câu chuyện của gia đình mình, chị cho biết, trong 3 năm học cấp 3, con gái chị đã thay đổi rất nhiều. Học lập trình giúp các bạn trẻ có tư duy lập trình, từ đó theo học tất cả các môn văn hóa khác theo cách rất khoa học.

Học lập trình còn giúp các con hình thành tư duy trong việc viết luận, viết CV thuyết phục các nhà tuyển dụng sau này. Tư duy lập trình không chỉ có ích cho các bạn trẻ trong công việc, học tập mà còn hữu ích trong cả cuộc sống sau này, nhất là những khi cần ra quyết định", chị Hương nói.

Nhìn chung, các chuyên gia đều đồng ý với nhận định đưa lập trình vào chương trình giáo dục cấp 3 là một giải pháp khả thi và cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực CNTT chất lượng cao tại Việt Nam.

Điều này không chỉ giúp học sinh có nền tảng kiến thức và kỹ năng số vững chắc mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho các em khi tham gia thị trường lao động.

Theo vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Lào Cai tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Chiều 17/12, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với 99 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai: 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công

Lào Cai: 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công

Trong năm 2025 (từ ngày 15/12/2024 đến 14/12/2025), công tác giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực. Toàn bộ 193 thủ tục hành chính (đạt 100%) thuộc thẩm quyền đã được cung cấp trên môi trường dịch vụ công; trong đó, 124 thủ tục được thực hiện trực tuyến toàn trình (64,2%) và 69 thủ tục thực hiện trực tuyến một phần (35,8%).

Lào Cai: "Một lần khai báo - nhiều lần sử dụng"

Lào Cai: "Một lần khai báo - nhiều lần sử dụng"

Trong tiến trình cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, Lào Cai đang từng bước hiện thực hóa nguyên tắc "một lần khai báo - nhiều lần sử dụng", coi dữ liệu số là nền tảng để đổi mới phương thức phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ việc số hóa hồ sơ, tích hợp dịch vụ công đến chủ động khai thác dữ liệu dùng chung, tỉnh đang hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm.

Lào Cai quyết tâm xóa dứt điểm các vùng lõm sóng

Lào Cai quyết tâm xóa dứt điểm các vùng lõm sóng

Trong tiến trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, tỉnh Lào Cai xác định xóa bỏ các vùng lõm sóng, vùng trắng sóng là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân và tạo nền tảng để các dịch vụ số lan tỏa đến từng thôn, bản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đang trở thành xu hướng toàn cầu và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số. Tại điểm trường vùng cao Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Suối Quyền (xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai), AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn mở ra cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại cho hơn 500 học sinh, trong đó 98% là học sinh dân tộc thiểu số.

Lào Cai bồi dưỡng kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng và diễn tập thực chiến an toàn thông tin năm 2025

Lào Cai bồi dưỡng kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng và diễn tập thực chiến an toàn thông tin năm 2025

Sáng 10/12, Công an tỉnh Lào Cai - cơ quan thường trực Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh tổ chức diễn tập thực chiến ứng phó và xử lý sự cố an ninh mạng, an toàn thông tin năm 2025, với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Sáng 9/12, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Lào Cai tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc do Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhằm triển khai 4 thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, được kết nối từ điểm cầu Trung ương tới các điểm cầu cấp tỉnh, huyện và xã, phường trên toàn quốc.

Số hóa hoạt động bảo tàng

Số hóa hoạt động bảo tàng

Bảo tàng tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu khi đẩy mạnh số hóa hệ thống hiện vật, xây dựng kho dữ liệu trực tuyến và đổi mới cách thức đưa lịch sử văn hóa địa phương đến với công chúng. Những đổi mới này giúp người dân và du khách tiếp cận tư liệu mọi lúc, mọi nơi, đồng thời nâng cao hiệu quả giáo dục, nghiên cứu và quảng bá du lịch địa phương.

“Thôn số” ở Bát Xát

“Thôn số” ở Bát Xát

Ngày 28/11, mô hình “Thôn số” được Đảng ủy xã Bát Xát tổ chức ra mắt tại thôn Sơn Hà, chính thức trở thành thôn đầu tiên của địa phương triển khai mô hình “Thôn số”, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình đưa chuyển đổi số tới cộng đồng dân cư.

fb yt zl tw