Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

epa24-concert-audience-recording-with-phones-1423-9813.jpg
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh bùng nổ là cơ hội để phát triển 5G.

Người dùng smartphone sử dụng ứng dụng GenAI tăng nhanh

Kết nối vượt trội và khả năng sẵn sàng chi trả của người dùng cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (CSPs) để bảo đảm hiệu suất cao hơn cho các ứng dụng thiết yếu là nội dung của báo cáo toàn cầu mới nhất từ Ericsson ConsumerLab "Nâng cao 5G với kết nối vượt trội", được công bố hôm 13/11.

Dự báo trong vòng 5 năm tới, số lượng người dùng smartphone sử dụng ứng dụng GenAI sẽ tăng ít nhất 2,5 lần mỗi tuần. Sự bùng nổ này sẽ góp phần mở rộng các trường hợp dùng kết nối vượt trội hiện có, như gọi video, phát trực tuyến và thanh toán trực tuyến, từ đó thúc đẩy người dùng smartphone sẵn sàng chi thêm phí kết nối để có trải nghiệm tốt hơn.

Nghiên cứu từ báo cáo chỉ ra rằng 35% người dùng smartphone 5G trong cuộc khảo sát cho biết họ quan tâm đến việc trả thêm tiền cho kết nối vượt trội đối với các ứng dụng thiết yếu.

Báo cáo tập trung vào các cơ hội tạo doanh thu cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông dựa trên kết quả nghiên cứu khảo sát.

Người dùng sẵn sàng chi trả thêm tới 35% phí thuê bao để có được kết nối nhanh và an toàn.
Người dùng sẵn sàng chi trả thêm tới 35% phí thuê bao để có được kết nối nhanh và an toàn.

1/4 số người dùng GenAI tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng chi trả thêm tới 35% phí thuê bao để có được kết nối nhanh và an toàn, bảo đảm cho các ứng dụng đòi hỏi băng thông cao.

Báo cáo cũng cho thấy 35% người sử dụng smartphone 5G quan tâm tới việc trả thêm tiền cho kết nối vượt trội cho các ứng dụng thiết yếu.

Báo cáo cũng đề cập đến các cơ hội tạo doanh thu dành cho các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên kết quả của các nghiên cứu khảo sát này.

Hơn 23.000 người dùng smartphone trong độ tuổi từ 15 đến 69 đã tham gia khảo sát trực tuyến cho nghiên cứu này. Trong đó, hơn 17.000 người là người dùng smartphone 5G đến từ 16 thị trường lớn trên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu của Ericsson cho biết cuộc khảo sát này đại diện cho 1,1 tỷ người dùng smartphone, bao gồm 750 triệu người thuê bao 5G.

Những người dùng 5G tham gia khảo sát đến từ các quốc gia và khu vực như: Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc đại lục, Pháp, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Saudi Arabia (KSA), Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đài Loan, Thái Lan, UAE, Vương quốc Anh và Mỹ.

Cơ hội tăng trưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông

Ông Jasmeet Sethi, Giám đốc ConsumerLab tại Ericsson, cho biết: “Nghiên cứu mới nhất từ Ericsson ConsumerLab cho thấy, khi các ứng dụng AI ngày càng phổ biến, kỳ vọng của người dùng về kết nối tốc độ cao cũng ngày càng gia tăng. Điều này phản ánh kỳ vọng của người dùng về tiềm năng vượt trội của các ứng dụng AI trong việc tạo ra hình ảnh, âm thanh hay video, đồng thời cho thấy người dùng sẵn sàng chi trả để có trải nghiệm nhanh chóng và tối ưu nhất. Đây là cơ hội tuyệt vời để các nhà cung cấp dịch vujddasm mây (CSP) trên toàn cầu cung cấp những trải nghiệm kết nối vượt trội nhằm đáp ứng nhu cầu này”.

Theo ông Sethi, tiềm năng tạo doanh thu từ kết nối vượt trội cho các nhà cung cấp dịch vụ sẽ gia tăng khi họ chuyển sang các mô hình kinh doanh dựa trên hiệu suất, cung cấp các gói thuê bao và kế hoạch được tùy chỉnh, với cam kết đảm bảo hiệu suất cho các nhóm người tiêu dùng khác nhau trên thị trường.

Ông nói: “Sự thay đổi này có thể đẩy mức doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) của 5G tăng từ 5-12%, khi người dùng cần có kết nối ổn định và đáng tin cậy cho các ứng dụng cụ thể".

"Hơn nữa, còn có cơ hội khai thác các nguồn doanh thu mới đến từ nhu cầu ngày càng tăng của người dùng 5G đối với các ứng dụng hiệu suất cao. Một phần ba số người dùng smartphone 5G sẵn sàng chuyển dịch 10% chi phí dành cho các ứng dụng di động hiện tại của họ sang các ứng dụng cần có kết nối tốc độ cao”, ông Sethi bổ sung.

Bà Rita Mokbel, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, nói: “Khi mạng 5G được triển khai toàn diện tại Việt Nam, các CSP sẽ có thể cung cấp các network API với Chất lượng theo yêu cầu (QoD) cho các nhà phát triển, từ đó đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các ứng dụng hiệu suất cao".

"Điều này không chỉ cho phép các nhà phát triển cung cấp các trải nghiệm cao cấp với hiệu suất vượt trội mà còn mở ra nguồn doanh thu mới. Đây chính là một ví dụ điển hình về cách các CSP có thể khai thác network API”, bà Rita Mokbel cho hay.

Các kết luận chính từ nghiên cứu:

• Trái với với quan niệm cho rằng người dùng sẽ không chi trả thêm cho kết nối nâng cao, khảo sát cho thấy 20% người dùng, được gọi là “Assurance Seekers”, đang chủ động tìm kiếm các giải pháp kết nối vượt trội cho các ứng dụng quan trọng và sẵn sàng chi trả cho điều đó.

• Dự báo trong 5 năm tới, số lượng người dùng smartphone sử dụng ứng dụng GenAI sẽ tăng gấp 2,5 lần mỗi tuần. Một phần tư người dùng AI hiện tại sẵn sàng trả thêm 35% phí để có được kết nối vượt trội, đảm bảo trải nghiệm ứng dụng AI có hiệu năng cao và phản hồi nhanh chóng.

• Mối quan tâm theo khu vực: Các thị trường như Ấn Độ, Thái Lan và Saudi Arabia có tỷ lệ người dùng smartphone quan tâm đến kết nối vượt trội cao gấp đôi so với các thị trường như Pháp và Tây Ban Nha.

•Nghiên cứu đề xuất lộ trình phát triển cho các CSP từ mô hình băng thông rộng di động thông thường cho đến các mô hình dựa trên hiệu suất và nền tảng, trong đó các network API sẽ trao quyền cho các nhà phát triển tạo ra trải nghiệm ứng dụng tùy chỉnh.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử cùng với sự phát triển của công nghệ số đang đem lại không ít cơ hội và thách thức đối với ngành logistics. Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia và xu hướng của nền kinh tế số, các doanh nghiệp logistics Việt đang đứng trước những ngã rẽ, lựa chọn quan trọng để có thể vươn mình, bứt tốc.

Động lực từ chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Động lực từ chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, phát thải các-bon thấp, hướng tới Net zero là xu thế tất yếu của thời đại mới. Đây cũng là cơ hội để các quốc gia tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các khu vực, thúc đẩy đạt được các mục tiêu thịnh vượng và bền vững.

Xây dựng Luật Dữ liệu phục vụ phát triển Chính phủ số, cắt giảm thủ tục hành chính

Xây dựng Luật Dữ liệu phục vụ phát triển Chính phủ số, cắt giảm thủ tục hành chính

Dự án Luật Dữ liệu do Bộ Công an chủ trì xây dựng hiện đang được Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8. Đây là dự án luật có vai trò quan trọng tạo sự thống nhất, đồng bộ, sử dụng hiệu quả dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển Chính phủ số và cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính.

fbytzltw