Chú trọng tư vấn tâm lý học đường

Hiện nay, các vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo âu, bạo lực học đường… xuất hiện ngày càng nhiều ở lứa tuổi học sinh. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng tác động không nhỏ đến sự tương tác, sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh. Việc xây dựng các mô hình tư vấn tâm lý học đường là giải pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề này.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phòng tham vấn tâm lý học đường của Trường THCS thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng) được Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế hỗ trợ xây dựng, hoàn thành tháng 8/2023. Phòng mở cửa đón tiếp học sinh cần hỗ trợ từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút vào thứ 3, thứ 5 hằng tuần và tư vấn tâm lý cho học sinh ngoài giờ qua zalo, điện thoại… Đây là nơi học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư, tình cảm và giải tỏa thắc mắc trong cuộc sống, các vấn đề tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên. Các thành viên tổ phụ trách phòng tham vấn trực luân phiên hằng tuần. Đặc biệt, nhà trường kết hợp giữa tuyên truyền, tham vấn, tư vấn với kỷ luật tích cực. Những học sinh vi phạm nội quy, sau khi tư vấn, nhắc nhở sẽ được giới thiệu đến thư viện của trường để đọc sách giáo dục đạo đức và đúc kết, rút kinh nghiệm cho bản thân.

FD28A044-7C77-47B4-AA2F-E9EA2E24CE58.jpeg

Vận hành phòng tham vấn tâm lý học đường còn có nhóm học sinh nòng cốt phòng, chống bạo lực học đường với 26 thành viên. Được sự hướng dẫn của các thầy cô phụ trách phòng tham vấn tâm lý, nhóm nòng cốt hội ý mỗi tuần 1 lần để trao đổi thông tin, giải đáp những thắc mắc của các bạn học sinh. Nhóm nòng cốt thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường với nhiều hình thức, như thi vẽ tranh theo chủ đề, tuyên truyền trong các buổi hoạt động ngoại khóa, giờ sinh hoạt lớp, các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ thanh thiếu niên, Câu lạc bộ phát thanh măng non, các giờ học buổi tối của học sinh bán trú, tập và diễn tiểu phẩm… với các nội dung về phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên…

Em Đào Gia Vũ, lớp 7D, Chủ nhiệm Nhóm nòng cốt phòng, chống bạo lực học đường, Trường THCS thị trấn Nông trường Phong Hải cho biết: Chúng em thường xuyên giúp đỡ các bạn gặp khó khăn về tâm lý, sức khỏe, đồng thời cung cấp thông tin tới các giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô trong tổ phụ trách phòng tham vấn tâm lý, giới thiệu các bạn gặp thầy cô khi cần sự hỗ trợ.

Với những giải pháp trên, nhà trường đã kịp thời nắm tâm tư, băn khoăn của tuổi mới lớn, những điều các em quan tâm về các kỳ thi, định hướng nghề nghiệp, những mâu thuẫn với bạn bè để kịp thời giải quyết.

Thầy giáo Trần Đình Cương, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Nông trường Phong Hải.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn ngành hiện có 339/412 cơ sở giáo dục công lập thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường (chiếm 84,3%); 403/412 cơ sở giáo dục công lập có phòng tư vấn tâm lý (chiếm 97,8%), trong đó có 138 trường có phòng tư vấn độc lập (33%); 345/3.413 (10%) giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý được tập huấn, bồi dưỡng cấp chứng chỉ theo quy định tại Thông tư 31/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các tổ tư vấn tâm lý học đường đã tổ chức nói chuyện chuyên đề, phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan tư vấn tâm lý cho học sinh. Nhiều trường còn chủ động mời chuyên gia tư vấn tâm lý tổ chức các diễn đàn tư vấn cho phụ huynh, thầy cô và học sinh.

9E0B90CA-DC5F-4332-BDB6-F666AC87CED0.jpeg

Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên môn, lồng ghép với nội dung kiểm tra công tác an ninh, an toàn, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các trường học. Năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với lực lượng công an cung cấp danh sách học sinh có biểu hiện, nguy cơ vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để phối hợp quản lý, thực hiện các biện pháp giáo dục.

C3D9BAB5-0D95-4786-AB33-E09647A71B29.jpeg

Tuy nhiên, công tác tư vấn học đường tại các trường còn gặp nhiều khó khăn do đặc điểm tâm sinh lý của học sinh đang phát triển mạnh, nhất là cấp tiểu học và THCS.

Theo kết quả khảo sát, 38% học sinh bậc THCS trên địa bàn tỉnh cho biết thi thoảng gặp khó khăn về tâm lý; 35,5% học sinh khó khăn trong học tập; 24,5% học sinh gặp vấn đề liên quan đến các mối quan hệ như tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, tình cảm thầy trò; 20,4% học sinh liên quan đến cá nhân như tâm lý tuổi mới lớn, sức khỏe sinh sản vị thành niên, quản lý cảm xúc, kỹ năng sống, bạo lực học đường và 17,6% học sinh liên quan đến định hướng tương lai như phát triển năng khiếu, chọn trường, chọn nghề, sở trường cá nhân.

Ngoài ra, công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường phổ thông hiện vẫn chưa được quan tâm thỏa đáng. Áp lực chất lượng giáo dục và thi cử đè nặng lên nhà trường, lao động sư phạm của giáo viên vất vả… Nhận thức của một số cán bộ quản lý về công tác tư vấn tâm lý học đường còn hạn chế, mới chuyên tâm làm tốt công tác chuyên môn. Sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường đôi khi không đồng nhất. Trình độ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ kiêm nhiệm hoạt động tư vấn còn nhiều hạn chế; số cán bộ tư vấn tâm lý chưa có chứng chỉ tư vấn còn nhiều do chưa được tham dự lớp bồi dưỡng kiến thức theo quy định tại Thông tư 31, do các đơn vị chưa bố trí được nguồn kinh phí cho việc đào tạo, bồi dưỡng. Nhiều cơ sở không có đủ phòng học nên rất khó khăn trong việc bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng…

F14DF098-A37A-4339-ADFC-B7C34BE83DCC.jpeg

Hoạt động tư vấn tâm lý học đường thật sự cần thiết trong mỗi nhà trường, cần được quan tâm đúng mức và mang tính chuyên nghiệp hơn nhằm giúp phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp kịp thời đối với những học sinh gặp khó khăn về tâm lý, đồng thời giúp các em tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Rực rỡ sắc màu dân tộc trong các trường học

Rực rỡ sắc màu dân tộc trong các trường học

Hưởng ứng “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024, các đơn vị trường học trong tỉnh đã tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện mặc trang phục truyền thống dân tộc mình đồng bộ từ ngày 15/4 đến ngày 19/4.

Đặc sắc phòng thư giãn cho giáo viên

Đặc sắc phòng thư giãn cho giáo viên

Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của học sinh nhưng công việc của họ cũng đầy thử thách và căng thẳng. Do đó, việc tạo ra một không gian thư giãn dành riêng cho giáo viên là vô cùng cần thiết để họ có thể nạp lại năng lượng và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Việc tạo môi trường thân thiện, vui vẻ cho giáo viên là một trong những hướng đi được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh lựa chọn khi xây dựng trường học hạnh phúc.

Hội thảo giới thiệu về Kỳ thi đánh giá tư duy và Kỳ thi đánh giá năng lực

Hội thảo giới thiệu về Kỳ thi đánh giá tư duy và Kỳ thi đánh giá năng lực

Ngày 13/4, tại Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo giới thiệu về Kỳ thi đánh giá tư duy và Kỳ thi đánh giá năng lực, các định hướng dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thận trọng với hạ chuẩn giáo viên

Thận trọng với hạ chuẩn giáo viên

Trước đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), nhiều chuyên gia cho rằng, nếu hạ chuẩn, dự kiến các địa phương sẽ tuyển dụng được khoảng 10.000 giáo viên để thực hiện Chương trình GDPT 2018. Song, bài toán đặt ra là nhân sự có mặn mà với ngành giáo dục và sau tuyển dụng, những giáo viên này được xếp lương thế nào?

Khi nào chính sách giáo dục thôi "phanh gấp"?

Khi nào chính sách giáo dục thôi "phanh gấp"?

Mới đây, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu địa phương dừng hệ tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và dừng tuyển thẳng vào lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS đã gây bất ngờ cho các thí sinh và gia đình - những người đã có định hướng từ trước.

“Trường học công viên”

“Trường học công viên”

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến Trường Tiểu học Nam Cường (thành phố Lào Cai) là khuôn viên được thiết kế đẹp mắt với nhiều cây xanh, dọc hành lang là hơn 200 chậu hoa giấy khoe sắc… Trường học giờ đây không chỉ là nơi học tập mà còn như công viên thu nhỏ, tạo cảm hứng cho học sinh học tập và trải nghiệm.

fb yt zl tw