Chú trọng tư vấn tâm lý học đường

Hiện nay, các vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo âu, bạo lực học đường… xuất hiện ngày càng nhiều ở lứa tuổi học sinh. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng tác động không nhỏ đến sự tương tác, sẻ chia, thấu hiểu lẫn nhau giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh. Việc xây dựng các mô hình tư vấn tâm lý học đường là giải pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề này.

Phòng tham vấn tâm lý học đường của Trường THCS thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng) được Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế hỗ trợ xây dựng, hoàn thành tháng 8/2023. Phòng mở cửa đón tiếp học sinh cần hỗ trợ từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút vào thứ 3, thứ 5 hằng tuần và tư vấn tâm lý cho học sinh ngoài giờ qua zalo, điện thoại… Đây là nơi học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư, tình cảm và giải tỏa thắc mắc trong cuộc sống, các vấn đề tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên. Các thành viên tổ phụ trách phòng tham vấn trực luân phiên hằng tuần. Đặc biệt, nhà trường kết hợp giữa tuyên truyền, tham vấn, tư vấn với kỷ luật tích cực. Những học sinh vi phạm nội quy, sau khi tư vấn, nhắc nhở sẽ được giới thiệu đến thư viện của trường để đọc sách giáo dục đạo đức và đúc kết, rút kinh nghiệm cho bản thân.

FD28A044-7C77-47B4-AA2F-E9EA2E24CE58.jpeg

Vận hành phòng tham vấn tâm lý học đường còn có nhóm học sinh nòng cốt phòng, chống bạo lực học đường với 26 thành viên. Được sự hướng dẫn của các thầy cô phụ trách phòng tham vấn tâm lý, nhóm nòng cốt hội ý mỗi tuần 1 lần để trao đổi thông tin, giải đáp những thắc mắc của các bạn học sinh. Nhóm nòng cốt thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường với nhiều hình thức, như thi vẽ tranh theo chủ đề, tuyên truyền trong các buổi hoạt động ngoại khóa, giờ sinh hoạt lớp, các buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ thanh thiếu niên, Câu lạc bộ phát thanh măng non, các giờ học buổi tối của học sinh bán trú, tập và diễn tiểu phẩm… với các nội dung về phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên…

Em Đào Gia Vũ, lớp 7D, Chủ nhiệm Nhóm nòng cốt phòng, chống bạo lực học đường, Trường THCS thị trấn Nông trường Phong Hải cho biết: Chúng em thường xuyên giúp đỡ các bạn gặp khó khăn về tâm lý, sức khỏe, đồng thời cung cấp thông tin tới các giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô trong tổ phụ trách phòng tham vấn tâm lý, giới thiệu các bạn gặp thầy cô khi cần sự hỗ trợ.

Với những giải pháp trên, nhà trường đã kịp thời nắm tâm tư, băn khoăn của tuổi mới lớn, những điều các em quan tâm về các kỳ thi, định hướng nghề nghiệp, những mâu thuẫn với bạn bè để kịp thời giải quyết.

Thầy giáo Trần Đình Cương, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Nông trường Phong Hải.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn ngành hiện có 339/412 cơ sở giáo dục công lập thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường (chiếm 84,3%); 403/412 cơ sở giáo dục công lập có phòng tư vấn tâm lý (chiếm 97,8%), trong đó có 138 trường có phòng tư vấn độc lập (33%); 345/3.413 (10%) giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý được tập huấn, bồi dưỡng cấp chứng chỉ theo quy định tại Thông tư 31/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các tổ tư vấn tâm lý học đường đã tổ chức nói chuyện chuyên đề, phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan tư vấn tâm lý cho học sinh. Nhiều trường còn chủ động mời chuyên gia tư vấn tâm lý tổ chức các diễn đàn tư vấn cho phụ huynh, thầy cô và học sinh.

9E0B90CA-DC5F-4332-BDB6-F666AC87CED0.jpeg

Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên môn, lồng ghép với nội dung kiểm tra công tác an ninh, an toàn, công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các trường học. Năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với lực lượng công an cung cấp danh sách học sinh có biểu hiện, nguy cơ vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để phối hợp quản lý, thực hiện các biện pháp giáo dục.

C3D9BAB5-0D95-4786-AB33-E09647A71B29.jpeg

Tuy nhiên, công tác tư vấn học đường tại các trường còn gặp nhiều khó khăn do đặc điểm tâm sinh lý của học sinh đang phát triển mạnh, nhất là cấp tiểu học và THCS.

Theo kết quả khảo sát, 38% học sinh bậc THCS trên địa bàn tỉnh cho biết thi thoảng gặp khó khăn về tâm lý; 35,5% học sinh khó khăn trong học tập; 24,5% học sinh gặp vấn đề liên quan đến các mối quan hệ như tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, tình cảm thầy trò; 20,4% học sinh liên quan đến cá nhân như tâm lý tuổi mới lớn, sức khỏe sinh sản vị thành niên, quản lý cảm xúc, kỹ năng sống, bạo lực học đường và 17,6% học sinh liên quan đến định hướng tương lai như phát triển năng khiếu, chọn trường, chọn nghề, sở trường cá nhân.

Ngoài ra, công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường phổ thông hiện vẫn chưa được quan tâm thỏa đáng. Áp lực chất lượng giáo dục và thi cử đè nặng lên nhà trường, lao động sư phạm của giáo viên vất vả… Nhận thức của một số cán bộ quản lý về công tác tư vấn tâm lý học đường còn hạn chế, mới chuyên tâm làm tốt công tác chuyên môn. Sự phối hợp của phụ huynh với nhà trường đôi khi không đồng nhất. Trình độ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ kiêm nhiệm hoạt động tư vấn còn nhiều hạn chế; số cán bộ tư vấn tâm lý chưa có chứng chỉ tư vấn còn nhiều do chưa được tham dự lớp bồi dưỡng kiến thức theo quy định tại Thông tư 31, do các đơn vị chưa bố trí được nguồn kinh phí cho việc đào tạo, bồi dưỡng. Nhiều cơ sở không có đủ phòng học nên rất khó khăn trong việc bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng…

F14DF098-A37A-4339-ADFC-B7C34BE83DCC.jpeg

Hoạt động tư vấn tâm lý học đường thật sự cần thiết trong mỗi nhà trường, cần được quan tâm đúng mức và mang tính chuyên nghiệp hơn nhằm giúp phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp kịp thời đối với những học sinh gặp khó khăn về tâm lý, đồng thời giúp các em tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Người bảo hộ học sinh trong thế giới số

Trong kỷ nguyên số, việc học không còn chỉ gói gọn trong lớp. Giáo viên trở thành “người bảo hộ” trên mạng, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng Internet an toàn, nhận biết rủi ro và ứng xử thông minh trong môi trường trực tuyến.

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Trường học vùng cao nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Với những tỉnh miền núi như Lào Cai - nơi địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số - việc giữ cho học sinh “đi học đều, đi học đúng giờ, đến lớp ổn định” là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Để “gọi” học sinh đến trường giữa giá lạnh, các thầy cô giáo nơi đây đã và đang phải vận dụng nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo.

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

fb yt zl tw