Bất động sản trước sức ép của "cuộc đua tăng trưởng"

Với sức ép từ cuộc đua tăng trưởng GDP, cạnh tranh xúc tiến đầu tư, nhiều địa phương, doanh nghiệp chuyển đổi sai mục đích nhiều loại đất để phát triển các dự án bất động sản. Trong khi đó, xu thế của hiện tại thì ngay chính các sản phẩm bất động sản lại đang được khuyến khích hướng đến xu thế xanh hóa và hình thành các đô thị thông minh. Vậy, làm sao để mỗi dự án xanh là một viên gạch xây nền móng tương lai?

Không gian xanh bao quanh một khu chung cư ở khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HOREA) cho rằng, cách ví von “Mỗi dự án xanh như một viên gạch để xây dựng nên nền móng của tương lai” rất đúng với thực tiễn. Bởi lẽ bất động sản xanh ở Việt Nam mới chỉ đang trong giai đoạn khởi đầu. Hiện cả nước có hàng nghìn dự án nhưng bất động sản xanh chỉ chiếm số lượng rất nhỏ, rất khiêm tốn.

Theo ông Châu, cần khuyến khích các doanh nghiệp và coi đây là định hướng chiến lược để phát triển thị trường bất động sản nói chung và bất động sản xanh nói riêng. Đó là các công trình hướng đến sử dụng tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, vật liệu thân thiện môi trường. Đối với Nhà nước, đó cũng chính là định hướng về quy hoạch, xây dựng và sự phát triển của các ngành kinh tế. Bởi sự phát triển kinh tế gắn liền với sự phát triển của bất động sản xanh.

“Nếu chủ đầu tư thực hiện dự án bất động sản cao cấp phải dành nhiều diện tích mặt nước và không gian cây xanh trong dự án. Tỷ lệ đó càng cao thì chất lượng, đẳng cấp của dự án càng cao. Đối với các dự án nhỏ hơn cũng cần quan tâm đến yếu tố xanh, thân thiện môi trường để tạo một tổng thể bền vững trong tương lai” - ông Châu phân tích.

Dưới góc nhìn của một kiến trúc sư, ông Hồ Chí Quang lấy đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) làm dẫn chứng minh họa. Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo, nằm trong vịnh Thái Lan với khí hậu, cảnh quan thiên nhiên nhiệt đới tuyệt đẹp để phát triển đô thị với mô hình đô thị du lịch chăm sóc sức khỏe là phù hợp. Đây là một hướng đi đột phá, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế và đô thị Phú Quốc gắn với kiến trúc xanh, bền vững, thích ứng ứng với biến đổi khí hậu.

Mặt khác, ông Quang cho rằng, lợi ích kinh tế cho cộng đồng nhân dân khu vực nói chung phải định lượng được. Lợi ích phải được đưa vào quy hoạch, chiến lược, chiến thuật, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm và tiếp thị của điểm đến như một trung tâm thương mại du lịch dịch vụ sức khỏe với nội dung đặc sắc.

Tuy nhiên, vị kiến trúc sư này cũng khuyến cáo, cần khắc phục tình trạng đầu tư quá nhanh và thiếu định hướng bền vững trong kiến trúc, từ việc phân lô nền nhỏ lẻ, manh mún bởi nó đang khiến Phú Quốc mất đi vẻ đẹp hiện có. Các cảnh quan tự nhiên dần mất đi và thay vào đó là những tác động tiêu cực của con người.

Công trình xanh cũng cần được xem là định hướng phát triển các dự án bất động sản. Thế nhưng, mặc dù việc phát triển bất động sản xanh hiện nay được khuyến khích nhưng trên thực tế cũng vẫn còn nhiều rào cản. Đối với việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường phải đi đôi với ứng dụng khoa học kỹ thuật và chi phí. Bởi, chi phí sản xuất ra không hề rẻ so với mặt bằng chung của Việt Nam. Thậm chí, có tình trạng vấn đề ô nhiễm môi trường cũng bắt đầu từ việc sản xuất ra vật liệu thân thiện môi trường.

Các chuyên gia dẫn chứng về việc sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường như điện mặt trời. Bản chất quá trình sản xuất cũng đã xảy ra ô nhiễm vì khi pin năng lượng mặt trời hết hạn thì việc xử lý vô cùng tốn kém. Đó là một bài toán khó cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Còn nếu chỉ tiêu về môi trường, cây xanh, mặt nước cao quá sẽ làm tăng giá thành của bất động sản. Ước tính, trong một dự án bình thường mà làm theo tiêu chuẩn bất động sản xanh của thế giới và Việt Nam thì giá thành sẽ tăng từ 5 - 15%, tùy theo áp dụng tiêu chuẩn này ở giai đoạn khởi đầu của dự án hay trong quá trình dự án đang được triển khai. Nếu chủ đầu tư triển khai sớm từ giai đoạn đầu chi phí sẽ giảm. Những chi phí này sẽ được cộng vào giá bán và người tiêu dùng sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Cho dù số lượng bất động sản xanh tại Việt Nam vẫn là con số rất khiêm tốn so với tổng các dự án bất động sản nói chung nhưng vẫn rất đáng ghi nhận. Bởi câu chuyện phát triển bất động sản xanh không chỉ là ngày một, ngày hai mà sẽ là cả một quá trình, cần sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Mục tiêu xa hơn là cần nghiên cứu, có biện pháp để nhân rộng mô hình bất động sản xanh nhưng phải giảm thiểu tối đa chi phí nhằm hướng tới nhiều đối tượng khách hàng; trong đó, có cả những người thu nhập thấp cũng được thụ hưởng.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Theo kế hoạch cuối năm nay dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai sẽ đi vào vận hành tuy nhiên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án, đặc biệt là ảnh hưởng bởi tình hình mưa lũ khiến mục tiêu này khó đạt được, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo liên danh nhà thầu khẩn trương tổ chức lại các tổ đội thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám sát đường găng tiến độ.

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ đầu năm đến nay đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và cơ sở hạ tầng. Trong đó, những ngầm tràn, cầu bắc qua sông, suối vốn là huyết mạch giao thông của địa phương chịu tác động nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được kiểm tra, sửa chữa kịp thời.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Ngày 31/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bãi cũ.

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

fb yt zl tw