Thành phố Lào Cai: Xử lý triệt để các nhà văn hóa sử dụng sai mục đích

LCĐT - Sau khi Báo Lào Cai phản ánh: “Thành phố Lào Cai: Nhiều nhà văn hóa đang sử dụng chưa đúng mục đích”, Thành ủy, UBND thành phố Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường xử lý các vi phạm, trả lại không gian các điểm, nhà văn hóa trên địa bàn.

Ngày 26/9, tại hội nghị giao ban tuần thứ 40, Thành ủy Lào Cai đã chỉ đạo UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường khẩn trương rà soát, giải quyết ngay những bất cập, hạn chế trong việc quản lý, khai thác hoạt động các thiết chế văn hóa chưa đúng với quy định hiện hành, nhất là tại các phường Lào Cai, Cốc Lếu, Duyên Hải, Bắc Cường, xã Tả Phời… UBND thành phố đã ra Văn bản số 900 ngày 17/10/2022 yêu cầu chính quyền các xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện.

Mái che Nhà văn hóa khu dân cư Khánh Yên được tháo dỡ, sân được sử dụng làm sân chơi thể thao.
Mái che Nhà văn hóa khu dân cư Khánh Yên được tháo dỡ, sân được sử dụng làm sân chơi thể thao.

Ghi nhận của phóng viên tại phường Lào Cai, toàn bộ mái che ở phần sân trước Nhà văn hóa khu dân cư Khánh Yên - một trong những nhà văn hóa sử dụng sai mục đích - đã được người dân tháo dỡ. Trước đây, khoảng sân trước Nhà văn hóa khu dân cư Khánh Yên được sử dụng làm điểm kinh doanh trông giữ các phương tiện giao thông cả ngày lẫn đêm. Vốn là nơi “đất chật, người đông” nên việc cho thuê mặt bằng đã lấy đi không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nơi đây. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, vận động, phần lớn người dân đồng tình ủng hộ việc tháo dỡ mái che, trả lại không gian cho nhà văn hóa.

Ông Phạm Thanh Hoàn, Bí thư Chi bộ khu dân cư Khánh Yên, phường Lào Cai cho biết: Ngay khi có chủ trương tháo dỡ phần mái che tại sân nhà văn hóa, chi bộ và tổ dân phố đã họp dân, tuyên truyền, vận động và người dân đồng tình, ủng hộ. Việc tháo dỡ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Hiện nay, sân nhà văn hóa đã được sử dụng làm sân bóng chuyền hơi, thu hút người dân tham gia. Việc trả lại mặt bằng sân nhà văn hóa cũng tạo điều kiện cho trẻ em vui chơi an toàn hơn, các bậc phụ huynh không phải lo lắng chuyện ô tô ra vào thường xuyên gây nguy cơ mất an toàn cho các cháu.

Tại phường Bắc Cường, các nhà văn hóa khu dân cư sử dụng chưa đúng mục đích cũng đã được cơ quan chức năng xử lý. Tại Nhà văn hóa khu dân cư Châu Úy 1, theo quan sát của phóng viên, toàn bộ nhà tạm trong khuôn viên đã được tháo dỡ, cơ bản hoàn trả lại 240 m2 mặt bằng được sử dụng để kinh doanh trước đây. Để thực hiện được việc này, trước khi tháo dỡ, những người đứng đầu khu dân cư đã tổ chức họp với chủ hộ thuê kinh doanh, thống nhất phương án xử lý. Ông Lê Quốc Luân, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Ban Quản lý nhà văn hóa khu dân cư Châu Úy 1 cho biết: Trong suốt quá trình tháo dỡ, chúng tôi thường xuyên theo dõi, giám sát để tránh ảnh hưởng đến các công trình của người dân giáp nhà văn hóa.

Bà Hoàng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Cường cho biết: Về cơ bản, việc tháo dỡ, phá bỏ các phần xây dựng, lắp đặt không đúng quy định tại các nhà văn hóa khu dân cư đã hoàn thành. Cụ thể, Nhà văn hóa phường đã thanh lý hợp đồng, tháo dỡ các nhà để xe trong khuôn viên; Nhà văn hóa khu dân cư Châu Úy 1 đã thanh lý hợp đồng và dỡ nhà khung sắt gắn mái lợp tôn; Nhà văn hóa khu dân cư Phú Thịnh 2 đã ngừng việc kinh doanh trông giữ xe, quán cóc trong khuôn viên và tháo dỡ các khung sắt, trả lại mặt bằng.

Trả lại mặt bằng đất tổ dân phố số 8 gần Nhà văn hóa phường Bắc Cường.
Trả lại mặt bằng đất tổ dân phố số 8 gần Nhà văn hóa phường Bắc Cường.

Thời gian qua, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Lào Cai đã phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống nhà văn hóa khu dân cư và chỉ ra một số hạn chế như ngoài việc sử dụng không đúng mục đích, một số nhà văn hóa chưa có nội quy hoạt động, một số ban chủ nhiệm nhà văn hóa hoạt động chưa tích cực, hiệu quả.

Ông Phan Đăng Năm, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bất cập, hạn chế nêu trên. Đến thời điểm hiện tại, thành phố đã triển khai xử lý triệt để những vi phạm tại 8 nhà văn hóa. UBND thành phố yêu cầu chấm dứt toàn bộ tình trạng sử dụng nhà văn hóa không đúng mục đích, trả lại nguyên trạng, bàn giao cho khu dân cư sử dụng xong trước ngày 15/12/2022 và báo cáo Thường trực Thành ủy trước ngày 20/12. Quan điểm của thành phố là kiên quyết xử lý, trả lại mặt bằng và đầu tư, cải tạo nhà văn hóa khu dân cư nhằm phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần của Nhân dân.                   

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28

Hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28

Ngày 26/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 28 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, trong đó giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025.

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội về việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam. 

Những tiết học “không biên giới”

Những tiết học “không biên giới”

Với chiếc laptop có kết nối internet, giáo viên tiếng Anh - Trần Thị Thu Nga đã đưa học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Lào Cai) “phá vỡ 4 bức tường” của lớp học truyền thống, vượt qua rào cản về khoảng cách địa lý để kết nối, giao lưu học hỏi và trao đổi văn hóa với bạn bè quốc tế.

fb yt zl tw