Đề xuất bổ sung nghề nấu ăn ở trường mầm non vào danh mục nghề nặng nhọc, độc hại

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng cần bổ sung nghề nấu ăn ở trường mầm non vào danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm vì nó tương đồng như nghề nấu ăn ở nhà hàng, khách sạn…

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ LĐ-TB&XH và Bộ và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) đề nghị hai bộ nghiên cứu, đánh giá, quyết định bổ sung công việc “nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên” thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Đề xuất trên của cơ quan đại diện cho người lao động dựa vào đơn đề nghị của các nhân viên nuôi dưỡng hiện đang công tác tại các trường mầm non công lập Hà Nội.

Hiện nghề nấu ăn ở trường mầm non chưa được quy định là nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Hiện nghề nấu ăn ở trường mầm non chưa được quy định là nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Thêm vào đó, qua nghiên cứu, Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận thấy hiện nay nghề nấu ăn cho từ 100 suất trở lên chỉ được công nhận là nghề nặng nhọc, độc hại nguy hiểm khi diễn ra tại “các nhà hàng, khách sạn, các bếp ăn tập thể” và trong lĩnh vực .

Theo đó, công việc nấu ăn của nhân viên nuôi dưỡng tại các trường mầm non công lập không thuộc đối tượng trong danh mục của công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Đối chiếu với việc “nấu ăn trong các nhà hàng, khách sạn, các bếp ăn tập thể có từ 100 suất ăn trở lên” trong lĩnh vực du lịch, Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận thấy công việc nấu ăn của các nhân viên nuôi dưỡng có nhiều điểm tương đồng. Chẳng hạn như cùng nấu ăn với số lượng lớn, điều kiện làm việc thậm chí khó khăn hơn do nhân sự ít, cơ sở vật chất hạn chế, thường xuyên phải làm việc ngoài trời dưới thời tiết khắc nghiệt.

“Song, với tính chất tương tự, việc công lập chưa được công nhận là nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm…” - Tổng LĐLĐ lập luận.

Đại diện người lao động cũng cho rằng về tính chất đặc thù của bậc học mầm non, có thể thấy việc giáo dục trẻ trên lớp và chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là hai nhiệm vụ quan trọng, song hành và không thể tách rời.

Cùng với công việc dạy trẻ, việc nấu ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, khẩu vị, yêu cầu an toàn, vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và đảm bảo của trẻ. Do đó, công việc của các nhân viên nuôi dưỡng cần được quan tâm thực hiện các chế độ chính sách hợp lý.

Ngoài ra, mức lương của các nhân viên nuôi dưỡng hiện khá thấp và nhìn chung chưa thể hiện được sự bù đắp cho những rủi ro tiềm ẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, khả năng lao động từ công việc của họ.

“Vì vậy việc đưa nhóm người trên trên vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động…” - Tổng LĐLĐ Việt Nam nêu quan điểm.

Chị Nguyễn Thị Thơm (ngụ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết đã làm nghề nấu ăn ở trường mầm non được 05 năm và mỗi ngày các chị phải chuẩn bị từ 200 – 500 suất cơm. Điều kiện làm việc của các chị tương đối chật chội và tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng lao động.

Cụ thể, các chị phải tiếp xúc với ẩm ướt, nhiệt độ cao, tiếng ồn lớn, tư thế làm việc gò bó, thường xuyên làm việc với trang thiết bị dễ gây tai nạn, chịu ảnh hưởng từ các hóa chất tẩy rửa....

“Với công việc nặng nhọc như nêu ở trên, hiện rất nhiều nhân viên trong quá trình lao động đã gặp tai nạn, chịu thương tật vĩnh viễn…” - chị Thơm cho hay.

plo.vn

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bát Xát tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và công bố hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát

Bát Xát tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và công bố hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát

Chiều 13/6, UBND huyện Bát Xát tổ chức Hội nghị tổng kết các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 và công bố hoàn thành Nghị quyết 50-NQ/TU, ngày 03/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ làm nhà cho hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025.

Đối tượng, tiêu chuẩn xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các trường Quân đội

Đối tượng, tiêu chuẩn xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các trường Quân đội

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, cử tham gia (thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển thẳng) là một trong những đối tượng được xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các học viện, trường Quân đội.

Khi sinh viên xa nhà

Khi sinh viên xa nhà

3 năm trước, từ vùng cao Lào Cai, tôi “khăn gói” về Hà Nội sau khi đỗ đại học. “Dùng nghèo để dạy con trai, dùng giàu để nuôi con gái”, theo triết lý ấy, bố mẹ đã sắm sửa cho tôi hơn cả những thứ cần thiết của một tân sinh viên, dù nhà “chẳng có gì gọi là khá giả”.

fb yt zl tw