Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Những tiết học “không biên giới”

bg1.png
Những tiết học “không biên giới”.png

Xuất phát từ việc được chọn thực hiện tiết dạy chuyên đề cấp tỉnh với chủ đề “Tiên tiến - hiện đại - hội nhập” năm học 2018 - 2019, cô giáo Trần Thị Thu Nga đã tìm hiểu, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và thế là tiết học “không biên giới” được ra đời. Hình thức học kiểu mới được cô áp dụng hiệu quả. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 xảy ra, các tiết học tiếng Anh trực tuyến do cô đảm nhiệm vẫn diễn ra đúng tiến độ và được phụ huynh, học sinh đồng tình ủng hộ. Cũng từ đó, cô nảy sinh ý tưởng kết nối để học sinh có cơ hội giao lưu, trò chuyện với bạn bè và thầy cô nước ngoài.

Cô giáo Nga chủ động tham gia và trở thành thành viên của Cộng đồng Giáo viên sáng tạo Việt Nam (MIE Experts Vietnam), đại sứ của Tổ chức Giáo dục bền vững quốc tế (SPSC Ambassador). Cũng nhờ vậy, cô thuận lợi trong việc liên hệ, kết nối để tổ chức các tiết học “không biên giới” cho học sinh gặp gỡ, giao lưu với các lớp học, giáo viên và chuyên gia các nước trên khắp thế giới (Ba Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc…) thông qua các phần mềm kết nối trực tuyến miễn phí như Google Meets hoặc Skype.

bg1.png

Trên những bước đi đầu tiên, cô giáo Nga cùng học sinh của mình gặp nhiều khó khăn vì hạ tầng của trường chưa được đầu tư bài bản, việc tiếp cận công nghệ còn hạn chế… Những tiết học được cô chuẩn bị chỉn chu và chi tiết, từ lên ý tưởng và nội dung bài giảng, thiết kế bài giảng điện tử, liên hệ với giáo viên quốc tế, chuẩn bị thiết bị… cho đến việc vừa đứng lớp vừa điều phối nội dung cùng các điểm cầu nước ngoài. Thậm chí, cô còn vào vai kỹ thuật viên mỗi khi bị lỗi đường truyền…

bg10.png

Tiết học “không biên giới” không phải là đưa nguyên bài giảng lên môi trường mạng để dạy trực tuyến. Sự nổi bật của mô hình này là ứng dụng sáng tạo từ nền tảng công nghệ để nâng cao trải nghiệm học tập, như sử dụng Google Form để tạo bài kiểm tra ngắn đầu giờ, đồng thời kiểm tra sỹ số, tạo bài tập và bài kiểm tra chấm điểm tự động; sử dụng phần mềm PowerPoint để học sinh nắm thông tin trong bài giảng; nền tảng Flipgrid giúp học sinh tạo video luyện nói theo chủ đề; công cụ Quizlet giúp học sinh học và ôn luyện từ vựng…

bg4.png

Em Hồ Trâm Anh, học sinh lớp 7C tâm sự: Em rất háo hức khi tham gia tiết học “không biên giới”. Em cùng các bạn ôn lại ngữ pháp, từ vựng cũng như chuẩn bị các nội dung, hình ảnh liên quan đến chủ đề để chia sẻ với thầy cô giáo và các bạn học sinh nước ngoài. Qua tiết học, em được trau dồi kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, được mở mang hiểu biết về văn hóa các nước và tự tin hơn trong việc thể hiện năng khiếu, sở thích cá nhân.

Những tiết học “không biên giới”.png

Trong năm 2023, cô giáo Nga đã sử dụng tích hợp liên môn vào các tiết học “không biên giới”. Những buổi học giờ đây không chỉ là bảng đen, phấn trắng mà trở nên sinh động, hấp dẫn theo từng chủ đề. Ví dụ như tiết học với chủ đề “Music and art” (âm nhạc và nghệ thuật), học sinh được thuyết trình, giới thiệu về âm nhạc và nghệ thuật truyền thống của Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đồng thời giao lưu văn hóa thông qua âm nhạc bằng 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Trung. Hoặc giới thiệu về di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh của Việt Nam tại tiết học với chủ đề “Local historic sites and natural wonders” (di tích lịch sử địa phương và kỳ quan thiên nhiên) thông qua các câu chuyện, video, bài hát và trò chơi…

bg7.png

Không chỉ chủ động trong chuyên môn, cô giáo Nga còn đăng ký trở thành thành viên hướng dẫn của Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các lớp học “không biên giới” cho hơn 100 giáo viên trong cả nước, đồng thời tổ chức nhiều buổi tập huấn hướng dẫn sử dụng Skype trong giáo dục theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo cho gần 200 giáo viên tiếng Anh khối THCS trong toàn tỉnh.

Cô giáo Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Những tiết học “không biên giới” do cô giáo Trần Thị Thu Nga tổ chức đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong dạy học ngoại ngữ của Trường THCS Lê Quý Đôn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghị lực vượt khó của nam sinh thủ khoa tổ hợp A00

Nghị lực vượt khó của nam sinh thủ khoa tổ hợp A00

Cùng với Nguyễn Diệu Linh (Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi), em Trần Hữu Thịnh (lớp 12A1, trường Trung học phổ thông Hưng Nhân) là gương mặt xuất sắc của tỉnh Hưng Yên trên “bảng vàng” thủ khoa tổ hợp A00 cả nước với điểm số tuyệt đối 30/30 điểm ở 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học.

Học phí đại học sẽ tăng đến mức nào?

Học phí đại học sẽ tăng đến mức nào?

Dự thảo Nghị định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thay thế quy định tại Nghị định số 81/2021 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trình Chính phủ đưa ra quy định mức thu, lộ trình học phí các cấp học từ bậc phổ thông đến đại học bắt đầu từ năm học 2025-2026.

Hỗ trợ tủ sách cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc

Hỗ trợ tủ sách cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc

Từ ngày 15/7 đến 15/8, Alpha Books phối hợp các thương hiệu sách là Omega Plus, Gamma, Einstein Books, Medinsights và Sống ra mắt và triển khai dự án xã hội "Hỗ trợ xây dựng 100 tủ sách trên khắp cả nước", một sáng kiến nhằm góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách và kết nối cộng đồng qua các không gian văn hóa đọc.

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Sẽ tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 tại Hà Nội

Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025 dự kiến kéo dài 5 ngày từ ngày 14 đến 18-11, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, cùng nhiều hoạt động bên lề từ tháng 9 đến tháng 11 trên toàn địa bàn thành phố. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì.

Chưa thể chỉnh sửa ngay sách giáo khoa

Chưa thể chỉnh sửa ngay sách giáo khoa

Trong năm học 2025 - 2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa (SGK) hiện hành; đồng thời chủ động điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình tổ chức chính quyền hai cấp.

fb yt zl tw