Tham vấn xây dựng khung chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến 2030, tầm nhìn đến 2050

LCĐT- Ngày 20/1, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo tham vấn xây dựng khung chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là khung chiến lược được nhà tài trợ là Chính phủ Úc thông qua Dự án GREAT hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện UBND, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các Hiệp hội Du lịch và một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Tham vấn xây dựng khung chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến 2030, tầm nhìn đến 2050 ảnh 1
Quang cảnh hội thảo. 

Trong giai đoạn từ 2015 - 2019, tốc độ tăng trưởng trung bình về khách du lịch là 23,6%/năm. Năm 2019, Lào Cai đã đón trên 5,1 triệu lượt khách (trong đó có trên 806.000 lượt khách quốc tế), doanh thu du lịch đạt trên 19.200 tỷ đồng, tăng 1,7 lần năm 2015. Với kết quả này, Lào Cai là địa phương đứng đầu các tỉnh vùng núi phía Bắc về phát triển du lịch và ngành du lịch Lào Cai ngày càng khẳng định được vai trò và đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực và gây thiệt hại nặng nề đối với ngành du lịch; lượng khách du lịch và doanh thu dịch vụ du lịch sụt giảm mạnh (giảm hơn 80%); trên 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ giải thể, phá sản; hàng ngàn lao động ngành du lịch mất việc làm và thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là hết sức cần thiết.

Giai đoạn 2022-2025 du lịch tỉnh Lào Cai sẽ phải đối diện với những khó khăn không nhỏ để phục hồi lại tăng trưởng du lịch, trước hết là tăng trưởng về lượng khách. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Lào Cai thực hiện cơ cấu lại ngành du lịch để phục hồi và tiếp tục phát triển tương xứng với tiềm năng và vị thế của du lịch trong quy hoạch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Tham vấn xây dựng khung chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến 2030, tầm nhìn đến 2050 ảnh 2
Các đại biểu tiến hành thảo luận theo nhóm. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chiến lược phát triển du lịch địa phương; sự cần thiết và một số gợi ý về lồng ghép giới, công bằng xã hội trong chiến lược, kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh. Đồng thời, các đại biểu được chia nhóm và tiến hành thảo luận, hỏi - đáp những thắc mắc và đưa ra các giải pháp chủ yếu nhằm phát triển du lịch Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Những sinh hoạt đời thường, hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí… của đồng bào dân tộc thiểu số Sa Pa đã không còn bó hẹp nơi núi rừng mà được tái hiện một cách chân thực giữa lòng thủ đô sầm uất. Rộn ràng, sống động, hân hoan là cảm xúc mà Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa mang đến cho người dân và du khách tại Hà Nội.

Sống động không gian trưng bày chuyên đề "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" tại Long An

Sống động không gian trưng bày chuyên đề "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" tại Long An

Trong chuyến công tác tại Long An, phóng viên Báo Lào Cai đã tham quan, nghe thuyết minh và tham quan hình ảnh phục dựng cuộc chiến tranh Nhân dân trên mảnh đất Long An tại Công viên tượng đài "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc". Không gian trưng bày gồm 8 chuyên đề được thể hiện bằng 3D, âm thanh sinh động nhằm tái hiện một phần hoàn cảnh sống và chiến đấu của cán bộ, Nhân dân và lực lượng vũ trang Long An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, những năm gần đây, chính quyền thị xã Sa Pa đã xây dựng hình ảnh du lịch văn minh và thân thiện bằng cách tạo dựng thói quen tốt, cách làm hay như: tuyên truyền vận động không bán hàng, đeo bám khách du lịch; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách.

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Sáng 19/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức cuộc họp xem xét, đề nghị việc điều chỉnh Nghị quyết số 06/2021/NQ - HĐND ngày 9/4/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Một lần đến Tây Ninh

Một lần đến Tây Ninh

Chúng tôi đặt chân đến Tây Ninh - vùng đất miền Đông Nam Bộ trong một ngày đầy nắng. Từ sân bay, xe đón chúng tôi đi thẳng tới Tây Ninh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km. Cái nắng hơn 300C khác hẳn với khí hậu se lạnh chỉ hơn 200C của Tây Bắc những ngày cuối tháng 3 khiến chúng tôi chưa kịp thích ứng, có chút ngỡ ngàng.

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

fb yt zl tw