Bịt lỗ hổng trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô

Bài 1: “Giả mù chữ” để thi giấy phép lái xe thật

LCĐT - Thời gian qua, lợi dụng những chính sách ưu tiên đối với người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô, một số người dân đã tự nhận mình là mù chữ để đi xin xác nhận không biết chữ nhằm hưởng ưu tiên trong phần thi lý thuyết, gây mất an ninh, trật tự và bức xúc trong dư luận.

Việc cấp bằng lái xe A1 cho người dân tộc thiểu số không biết đọc tiếng Việt được quy định tại Điều 43, 44 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT. Theo đó, chương trình đào tạo lái xe và sát hạch lấy giấy phép lái xe đối với người dân tộc thiểu số không biết chữ do Sở Giao thông vận tải – Xây dựng xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành hình thức đào tạo phù hợp điều kiện thực tế. Tuy nhiên, thời gian qua, xuất hiện tình trạng người đồng bào dân tộc ở vùng cao, dù biết đọc, biết viết nhưng vẫn xin xác nhận của địa phương là “mù chữ” để được giảm phần thi lý thuyết sát hạch giấy phép lái xe.

Diễn ra ở nhiều địa phương

Chuyện bắt đầu xảy ra từ ngày 19/1/2023, khi Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai tiếp nhận hồ sơ đào tạo và đề nghị sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe - Công ty Cổ phần vận tải Lào Cai. Qua rà soát cho thấy, 127 hồ sơ học viên là đồng bào dân tộc thiểu số được xác nhận không biết đọc, viết tiếng Việt có nhiều nghi vấn. Ngay sau đó, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã có công văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp xác minh trình độ học vấn của 127 người được UBND các xã xác nhận là người dân tộc thiểu số không biết đọc, biết viết tiếng Việt.

Đến ngày 8/3, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng nhận được thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo về kết quả xác minh trình độ học vấn của 127 cá nhân nêu trên. Trong đó có 77/127 học viên biết đọc, biết viết chữ tiếng Việt; 4 người không xác minh được do không có dữ liệu dân cư hoặc không có thông tin cư trú tại địa phương (!?). Trong số này, Bát Xát là huyện có nhiều trường hợp nhất với 59 trường hợp biết đọc, viết tiếng Việt; tiếp theo là huyện Bảo Thắng 9 trường hợp, Mường Khương 6 trường hợp, Bắc Hà 2 trường hợp, Si Ma Cai 1 trường hợp. Đặc biệt, trong số những người được xác nhận không biết đọc, biết viết, có nhiều trường hợp đã tốt nghiệp THCS, cá biệt, có người đã tốt nghiệp THPT nhưng vẫn được xác nhận là không biết chữ.

Để làm rõ đâu là nguyên nhân sâu xa khiến nhiều người dân dù biết đọc, biết viết tiếng Việt vẫn xin xác nhận “mù chữ”, phóng viên đã tìm đến gia đình ông Giàng A H., bà Nông Thị B., thôn Bản Vền, xã Bản Qua (Bát Xát). Bà B. là 1 trong số 59 trường hợp của huyện Bát Xát được xác định biết đọc, viết tiếng Việt nhưng trong hồ sơ đăng ký thi giấy phép lái xe hạng A1 lại được UBND xã Bản Qua xác nhận “mù chữ”.

Ông Giàng A H. – chồng bà B. cho biết: Vì được một người bán hồ sơ đăng ký thi lấy bằng lái xe mô tô giới thiệu là khi được xác nhận “mù chữ” thì sẽ được giảm thiểu phần thi lý thuyết nên vợ tôi đã nhờ làm hộ xác nhận; tuy nhiên vợ tôi lại thi trượt thực hành. Trong thôn tôi, thời gian qua có một số người biết chữ nhưng đều đã nhờ xin xác nhận là “mù chữ” để đi thi cho dễ.

Ông H. chia sẻ với phóng viên.
Ông H. chia sẻ với phóng viên.

May mắn hơn Bà B., chị Hoàng Thị M. (sinh năm 1978), cũng ở thôn Bản Vền, xã Bản Qua thi giấy phép lái xe hạng A1 lần đầu đỗ ngay. Theo thông tin xác minh, chị M. đã tốt nghiệp THCS nhưng đã được một người đàn ông tên A, thôn Bản Vai, xã Bản Qua (Bát Xát) giúp làm hồ sơ thi theo diện người mù chữ. Chị M. cho biết: “Tôi đã đưa hơn 2,2 triệu đồng cho ông A để mua hộ hồ sơ và hoàn thiện tất cả các giấy tờ liên quan như giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận không biết chữ.

Tiếp tục đến xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, chúng tôi gặp chị Giàng Thị S., sinh năm 2004, trú tại thôn San Hồ. Chị S. có tên trong danh sách 127 người đăng kí dự học và thi sát hạch lấy giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mà Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tiếp nhận hồ sơ. Theo chia sẻ của chị S., dù đã tốt nghiệp THCS nhưng ông Thào Seo C, người cùng xã chuyên bán hồ sơ đăng ký học và thi lấy bằng xe máy A1 lại tư vấn chị nên đăng ký thi ở lớp dành cho người không biết đọc, viết tiếng Việt cho dễ đỗ phần thi lý thuyết. Không chỉ vậy, ông Thào Seo C còn cam kết, chỉ cần gửi ảnh và giấy photocopy căn cước công dân, ông ta sẽ hỗ trợ xin giấy xác nhận không biết chữ, đổi lại, chị S. phải đưa cho ông C số tiền 2,5 triệu đồng. Rất không may, dù đã vượt qua được vòng thi lý thuyết, nhưng chị S. lại thi trượt phần thực hành và phải chờ thi lại đợt sau.

Dễ dãi và thiếu trách nhiệm

Trong đợt rà soát vừa qua, huyện Bảo Thắng có 9 trường hợp “giả mù chữ”, trong số này có 4 người thường trú tại thị trấn Nông trường Phong Hải. Đặc biệt có trường hợp chị Ly Ty L., quê quán tại huyện Mường Khương, lấy chồng và sinh sống tại thôn Tòng Già, thị trấn Nông trường Phong Hải. Theo kết quả thẩm tra của cơ quan chức năng, chị Ly Ty L. từng tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014, nhưng trong hồ sơ đăng kí thi sát hạch lấy giấy phép lái xe mô tô hạng A1, vẫn được xác nhận là không biết chữ (!?). Cùng với đó, các trường hợp khác là anh Tráng Seo H. (thôn Tòng Già), chị Giàng Thị T. (thôn Vi Mã) đều học hết lớp 6 và anh Lù Seo C. học hết lớp 4… nhưng tất cả đều được xác nhận là không biết chữ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông Trường Phong Hải cho biết: Địa bàn xã có nhiều thôn vùng 3, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chiếm trên 50%, trình độ học vấn, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, vì thế dẫn đến khai báo không trung thực. Hơn nữa, địa bàn thị trấn Nông Trường Phong Hải rất rộng, nên việc nắm thông tin để xác minh người dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Cũng tương tự, Chị Chảo Tả M., thôn San Lùng, xã Bản Vược (Bát Xát) dù đã học hết lớp 7 nhưng vẫn được UBND xã Bản Vược xác nhận không biết viết, đọc tiếng Việt để làm hồ sơ thi bằng lái xe A1.

Ông Vũ Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Vược, cho biết: Thời gian qua, chính quyền xã đã xác nhận không chính xác cho một vài trường hợp, việc này chúng tôi đã tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc và yêu cầu bộ phận một cửa rà soát kỹ thông tin những trường hợp đến xin xác nhận là không biết chữ để xác nhận cho đúng.

Qua câu chuyện 77/127 trường hợp nộp hồ sơ học và tham gia thi sát hạch lấy giấy phép lái xe mô tô hạng A1 dù biết chữ nhưng vẫn được xác nhận là không biết chữ đang khiến dư luận đặt câu hỏi: chính quyền nhiều xã, thị trấn ở huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Mường Khương, Bắc Hà căn cứ vào đâu để xác nhận người biết chữ thành “mù chữ ? Bên cạnh đó, có 4 người được xác nhận không biết chữ nhưng khi kiểm tra thì không có dữ liệu dân cư hoặc không có thông tin cư trú tại địa phương, vậy chính quyền xã căn cứ vào đâu để khẳng định đó là công dân của địa phương?

Có thể thấy, tình trạng coi nhẹ việc xác nhận trình độ học vấn của công dân đang diễn ra ở khá nhiều địa phương. Và có hay không việc chính quyền địa phương dễ dãi, thiếu trách nhiệm trong việc xác nhận cho người biết chữ thành người “mù chữ”, hay còn nguyên nhân nào khác ?

Bài 2: Cần giải pháp quản lý chặt chẽ công tác đào tạo lái xe

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đổi thay Hát Tình

Đổi thay Hát Tình

Gần 10 năm từ sau vụ gặt lúa chiêm 2014, tôi trở lại Hát Tình, bản người Mông mà hồi đó nhiều người ở xã Chiềng Ken (huyện Văn Bàn) quen gọi là nơi “thâm sơn cùng cốc”, bởi để vào được vùng đất này thì đường đi gian nan vô cùng, phải ngược núi cao, vượt suối sâu...

Tìm về phố Tây

Tìm về phố Tây

Giữa tháng Sáu, trời hửng nắng nhưng Sa Pa vẫn mang không khí se lạnh đặc trưng. Từ sân Quần xuống phố Cầu Mây, tôi gặp các nhóm khách người nước ngoài đang tản bộ, một số bà con người Mông, Dao trải ni-lông bên hiên nhà xếp hàng thổ cẩm hoặc những chiếc vòng tay ngồi bán. Cầu Mây vẫn nhộn nhịp, từ nhà hàng, khách sạn đến các cửa hàng bán đồ lưu niệm đều được trang trí đa dạng phong cách, tạo thành dãy phố mang vẻ đẹp tân thời phương Tây ngay giữa lòng thị xã Sa Pa.

Mùa quả ngọt dưới núi Đại Bàng

Mùa quả ngọt dưới núi Đại Bàng

Dãy núi đá trắng và đỉnh núi nhọn thuộc thôn Mù Tráng Phìn, xã Cán Cấu (huyện Si Ma Cai) nhìn như đôi cánh đại bàng khổng lồ đang dang rộng. Ngày trước, khi mùa xuân đến có những đôi đại bàng rủ nhau về làm tổ nên đồng bào Mông nơi đây gọi là núi Đại Bàng.

Bài cuối: Cần nhanh tìm lời giải

Thành phố Lào Cai: Khó khăn trong xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung Bài cuối: Cần nhanh tìm lời giải

Như đã đề cập ở bài trước, việc quy hoạch và xây dựng điểm giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn thành phố Lào Cai đang đặt ra cấp bách. Thế nhưng, trong những năm qua, nhiệm vụ này vẫn nằm trong vòng luẩn quẩn cứ lập xong quy hoạch lại xóa, còn người dân và doanh nghiệp thì thấp thỏm chờ đợi và đành “chấp nhận” vi phạm.

Bài 1: Tràn lan cơ sở hoạt động chui

Thành phố Lào Cai: Khó khăn trong xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung Bài 1: Tràn lan cơ sở hoạt động chui

Là trung tâm tỉnh lỵ, có mật độ và dân số đông, việc xóa bỏ điểm giết mổ gia súc nhỏ lẻ nằm trong các khu dân cư là vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên, muốn làm được việc này, đòi hỏi phải xây dựng cơ sở giết mổ gia súc tập trung, nhưng vì quá nhiều vướng mắc nên thành phố Lào Cai chưa thực hiện được.

Những dấu chân thầm lặng

Những dấu chân thầm lặng

Là lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, khối lượng công việc lớn, các kiểm lâm địa bàn luôn xung kích, sáng tạo thực hiện phương châm “bám chính quyền, bám rừng, bám dân” để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vùng trâu giống quốc gia Bảo Yên giờ ra sao?

Vùng trâu giống quốc gia Bảo Yên giờ ra sao?

Những năm 1960, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhập trâu Murrah từ Ấn Độ lai với trâu địa phương nhằm cải tạo, nâng cao năng suất sức kéo đàn trâu địa phương, từ đó Bảo Yên trở thành vùng trâu giống tốt nhất khu vực, được coi là vùng có trâu giống quốc gia.

Tân Thượng - trù phú vùng đất ven sông

Tân Thượng - trù phú vùng đất ven sông

Người xưa thường có câu “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” để nói về lợi thế của một vùng đất nếu ở gần chợ, gần sông, gần đường lớn sẽ sớm trù phú, thịnh vượng. Với xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn hiện nay có cả 3: “cận thị” - nằm ở cửa ngõ khu đô thị Bảo Hà - Tân An, “cận giang” - bám ven sông Hồng và “cận lộ” - nằm ngay nút giao IC16, cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là lợi thế rất lớn để vùng đất này phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín

Nắng tháng 5 gọi mùa mận chín

Bước vào tháng 5, mận Tam Hoa tại huyện vùng cao Bắc Hà bắt đầu “đủng đỉnh” chín. Mới chớm vụ mà ngày nào chị Lục Thanh Xuân, thôn Na Lo, xã Tà Chải cũng tất bật để chuẩn bị vào mùa. Chị Xuân cười nói: Bắt đầu từ giờ đến khoảng 1 tháng nữa, ngày nào cũng chỉ... ăn và đi hái mận.

Một thoáng Hồng Cam

Một thoáng Hồng Cam

Men theo ký ức về bến đò Hồng Cam, chúng tôi tìm về nơi kết nối giữa xã Cam Cọn và một số xã lân cận (Bảo Yên) với các trung tâm phát triển kinh tế của tỉnh như Bảo Thắng, thành phố Lào Cai. Cứ ngỡ sẽ được đi trên chuyến đò chông chênh đầy gió để sang sông, vậy nhưng từ trong xanh thẳm, cây cầu như sợi chỉ trắng đã nối liền bờ vui.

Vì những miền quê đáng sống

Vì những miền quê đáng sống

Từ ước mong ban đầu xây dựng những miền quê đáng sống, lấy đây là động lực, mục tiêu phấn đấu, giờ đây mục tiêu đó hiển hiện rõ ràng và trở thành thực tế sinh động ở huyện Bảo Thắng.

Vì sao việc bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng nguy hiểm ở xã Tả Phời chậm tiến độ?

Vì sao việc bố trí tái định cư cho các hộ dân trong vùng nguy hiểm ở xã Tả Phời chậm tiến độ?

Đã 9 tháng kể từ sau thời điểm xảy ra sự cố vỡ cống hồ thải đuôi quặng Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời (xã Tả Phời, thành phố Lào Cai), đến nay, việc di chuyển các hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở, sụt lún theo quyết định của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện. Mùa mưa lũ đã cận kề, người dân rất lo lắng khi hằng ngày phải sống dưới chân đập tiềm ẩn nguy hiểm, không đảm bảo an toàn.

Nhân lên những vùng xanh

Nhân lên những vùng xanh

Thời gian gần đây, nhiều thôn trên địa bàn xã Sơn Hải (Bảo Thắng) triển khai làm hàng rào xanh, mang lại không gian xanh cho những vùng quê đáng sống, đồng thời tạo điểm nhấn để phát triển du lịch.

Niềm vui mùa dứa chín

Niềm vui mùa dứa chín

Tháng 4, cây dứa vào chính vụ thu hoạch quả. Dứa đón đủ nắng, quả nào quả nấy “mở mắt” căng tròn, chín mọng, chuyển màu vàng như những đốm lửa được thắp trên nương. Sau những mùa dứa giá thấp trong khi giá phân bón đẩy lên cao ngất ngưởng, nhiều người dân ở các vùng trồng tưởng như cạn hi vọng, thì năm nay dứa được mùa, giá cao “kỷ lục”. Người trồng dứa nuôi lại niềm tin vào loại cây được gửi gắm nhiều kỳ vọng này.

Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Sa Pa: Ngổn ngang đường xuống Khu du lịch Cát Cát

Nhiều tháng nay, người dân và các chủ khách sạn, hộ kinh doanh trên tuyến phố Fansipan từ trung tâm thị xã Sa Pa đi Khu du lịch Cát Cát (xã Hoàng Liên) phải sống trong cảnh “đóng cửa ngồi chờ” vì đơn vị thi công đào đường nham nhở, thi công cầm chừng.

Khát vọng dưới núi Hàm Rồng

Khát vọng dưới núi Hàm Rồng

Những ngày đầu năm mới, nắng bừng lên sưởi ấm bản làng, góc phố dưới chân núi Hàm Rồng (thị xã Sa Pa), hoa đào, hoa mai tưng bừng khoe sắc. Mùa xuân này, người dân phường Hàm Rồng phấn khởi vì rau, hoa được mùa, tự hào kể cho con cháu nghe truyền thuyết về rồng thiêng trên núi Hàm Rồng nơi mình sinh sống, càng thêm khát vọng “bay cao”.

Cần khắc phục những bất cập gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cần khắc phục những bất cập gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thời gian qua, một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai) hoặc tại các nút giao liên quan. Qua các cuộc họp đánh giá về công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và kết quả điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cho thấy ngoài ý thức của người tham gia giao thông thì hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tại các nút giao, lối vào còn những bất cập cần khắc phục ngay để đảm bảo ATGT.

fb yt zl tw