[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (phần 1)

Sông Hồng (hay Hồng Hà, còn có các tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài 556 km. Ngược sông Hồng từ cửa Ba Lạt (Thái Bình) - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả lên Lào Cai - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có hơn 30 cây cầu đã bắc qua sông.

Dưới đây là hình ảnh những cây cầu bắc qua sông Hồng từ địa phận tỉnh Thái Bình ngược lên tỉnh Phú Thọ.

baolaocai-c_1cau-song-hong.jpg
Cầu vượt sông Hồng nối giữa huyện Tiền Hải (Thái Bình) - Giao Thủy (Nam Định) với tổng số vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, có chiều dài 1,4 km. Đây là một hạng mục trong dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Bắc - Nam.
baolaocai-c_2cau-tan-de.jpg
Cầu Tân Đệ trên Quốc lộ 10, vượt qua sông Hồng, kết nối giữa tỉnh Nam Định (làng Tân Đệ - xã Mỹ Tân - huyện Mỹ Lộc) và tỉnh Thái Bình (xã Bách Thuận - huyện Vũ Thư). Cầu khánh thành vào ngày 8/2/2002, đây được coi là một trong những công trình cầu bê tông cốt thép lớn và khó khăn nhất cả nước tại thời điểm xây dựng.
baolaocai-c_3cau-thai-ha.jpg
Cầu Thái Hà nối liền 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam. Cầu nằm trên tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tên cầu được ghép hai từ đầu tên của tỉnh Thái Bình và Hà Nam.
baolaocai-c_4cau-hung-ha.jpg
Cầu Hưng Hà, phía Bắc thuộc địa bàn xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, đầu còn lại thuộc địa bàn xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Tên cầu ghép hai từ đầu tên của hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam.
baolaocai-c_img-8329.jpg
Cầu Yên Lệnh nằm trên đoạn trùng của 2 tuyến Quốc lộ 38 và Quốc lộ 38B, bắc qua sông Hồng nối tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam. Trục giao thông của cầu thuộc vành đai 5 của Thủ đô Hà Nội và là tuyến đường giao thông phân luồng cho xe quá cảnh vào Thủ đô Hà Nội từ Quốc lộ 1 đi Hải Phòng cũng như một số tỉnh Đông Bắc và ngược lại (Ảnh: Báo Hưng Yên).
baolaocai-c_6thanh-tri.jpg
Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng. Bên cạnh ý nghĩa biểu tượng cho công cuộc phát triển đô thị, cầu Thanh Trì nắm giữ vai trò chiến lược trong bản đồ giao thôngThủ đô.
baolaocai-c_4cau-hung-ha.jpg
Cầu Vĩnh Tuy là một trong những cây cầu bắc qua sông Hồng trên địa bàn Thủ đô, phía đầu cầu phía trung tâm Hà Nội nằm ở địa phận phường Vĩnh Tuy, nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên.
baolaocai-c_8-chuong-duong.jpg
Cầu Chương Dương là công trình giao thông trọng điểm - cửa ngõ phía Đông Thủ Đô Hà Nội, kết nối hai bờ sông Hồng. Trong suốt 3 thập kỷ qua, cây cầu chính là một chứng nhân lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển, đổi mới của đất nước và là một phần lịch sử đầy ý nghĩa của Thủ đô.
baolaocai-c_9-long-bien.jpg
Cầu Long Biên được chính quyền Pháp khởi công xây dựng ngày 12/9/1898 với mục đích kết nối giao thông, dễ dàng khai thác thuộc địa. Cầu Long Biên được ví như “chứng nhân lịch sử”, nơi cùng Thủ đô Hà Nội trải qua bao thăng trầm, biến cố và là địa điểm tham quan, chụp ảnh, hấp dẫn du khách với kiến trúc cổ kính, cảnh quan đẹp.
baolaocai-c_5-cau-nhat-tan.jpg
Cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 9,17 km, trong đó phần cầu chính là 3,9 km. Cầu Nhật Tân là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam. Cầu Nhật Tân được xây dựng có nhiều ý nghĩa quan trọng trong lưu thông phát triển kinh tế của Thủ đô. Việc xây cầu Nhật Tân kết nối với tuyến đường Nhật Tân tạo nên tuyến huyết mạch thống nhất giữa sân bay quốc tế Nội Bài và trung tâm thành phố Hà Nội (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).
baolaocai-c_11-thang-long.jpg
Cầu Thăng Long chính thức được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974, từng được đánh giá là công trình có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô. Lịch sử hình thành và ý nghĩa mà cây cầu này mang lại cho sự phát triển của nền kinh tế Hà Nội.
baolaocai-c_12vinh-thinh.jpg
Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng có chiều dài hơn 5 km nối liền thị xã Sơn Tây của Hà Nội với huyện Vĩnh Tường của tỉnh Vĩnh Phúc, là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam. Cầu Vĩnh Thịnh khởi công từ cuối tháng 11/2011 và tới tháng 6/2014, cầu Vĩnh Thịnh được chính thức khánh thành đưa vào hoạt động cho đến nay.
baolaocai-c_13-van-lang.jpg
Cầu Văn Lang (cầu Việt trì - Ba Vì) nối Hà Nội với Phú Thọ. Cầu dài 1,5 km giúp người dân 2 bên bờ sông không còn phải đi phà qua sông.
baolaocai-c_14-phong-chau-truoc-khi-sap.jpg
Cầu Phong Châu (trước khi sập) đã từng là cây cầu bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Công trình dài hơn 375 m khánh thành năm 1995. Sáng 9/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 (Yagi), cầu Phong Châu đã bị sập. Ngày 15.11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1389/QĐ-TTg bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, chậm nhất đến ngày 31.12.2025 phải hoàn thành dự án
baolaocai-c_15-cau-cao-toc-noi-bai-lao-cai.jpg
Cầu Sông Hồng thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nối giữa hai xã Hoàng Cương (huyện Thanh Ba) với Sai Nga (huyện Cẩm Khê), tỉnh Phú Thọ.
baolaocai-c_16-ngoc-thap.jpg
Cầu Ngọc Tháp bắc qua sông Hồng trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nối thị xã Phú Thọ và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
baolaocai-c_17-ha-hoa.jpg
Cầu Hạ Hòa là công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2006 - 2010 được khởi công từ tháng 9/2007. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Phú Thọ, nối hai bờ tả, hữu sông Thao gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hạ Hòa, vùng phía Bắc của tỉnh Phú Thọ.

Còn tiếp...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những ngày nước rút trên công trường các dự án tái thiết khu dân cư sau lũ

Những ngày nước rút trên công trường các dự án tái thiết khu dân cư sau lũ

Vượt qua những khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, địa hình thi công phức tạp và sức ép tiến độ rất lớn, với sự chung tay, đồng lòng từ đơn vị thi công đến các cấp chính quyền và đoàn thể, các khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai đang trong những ngày nước rút để khánh thành, đón bà con về nơi ở mới vào ngày 15/12, vượt tiến độ 15 ngày so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí về tiến độ khu tái thiết thôn Kho Vàng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí về tiến độ khu tái thiết thôn Kho Vàng

Sáng 7/12, tại công trường khu tái thiết thôn Kho Vàng, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do đồng chí Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn làm Trưởng đoàn về tiến độ dự án và chuẩn bị điều kiện tổ chức lễ khánh thành.

Bảo Thắng công bố Quyết định công nhận đô thị Phố Lu đạt tiêu chí đô thị loại IV

Bảo Thắng công bố Quyết định công nhận đô thị Phố Lu đạt tiêu chí đô thị loại IV

Chiều 3/12, huyện Bảo Thắng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận đô thị Phố Lu đạt tiêu chí đô thị loại IV. Dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phát triển thành phố Lào Cai xứng tầm đô thị trung tâm kết nối

Phát triển thành phố Lào Cai xứng tầm đô thị trung tâm kết nối

Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030 xác định thành phố Lào Cai là đô thị cửa ngõ, có vai trò là đô thị trung tâm, có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Kể từ ngày thành lập đến nay, đô thị thành phố Lào Cai đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về kết cấu hạ tầng, kiến trúc cảnh quan và không gian quy hoạch.

Thúc đẩy tăng trưởng tháng cuối năm

Thúc đẩy tăng trưởng tháng cuối năm

Do ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu bão số 3, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 của tỉnh theo kế hoạch giao khoảng 10% là không thể đạt được. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nếu nhanh chóng phục hồi hậu quả thiên tai và ổn định sản xuất, thì quý IV sẽ đạt được mức tăng trưởng là 6% và cả năm sẽ đạt mức tăng trưởng 7,23%. Để đạt mục tiêu này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch.

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn nước rút

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn nước rút

10 tháng qua, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại một số địa phương đạt thấp, nhất là các địa phương được giao kế hoạch vốn lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Ninh (mới đạt gần 40%), đã ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ giải ngân chung của cả nước. Thời gian còn lại không nhiều, đòi hỏi sự vào cuộc và quyết tâm cao hơn của các địa phương để hoàn thành mục tiêu giải ngân trong năm nay.

Điện lực Lào Cai phối hợp đưa vào vận hành công trình cấp điện cho hạng mục chiếu sáng khu liên hợp thể thao Lai Châu

Điện lực Lào Cai phối hợp đưa vào vận hành công trình cấp điện cho hạng mục chiếu sáng khu liên hợp thể thao Lai Châu

Trong 2 ngày (21 - 22/11/2024), Đội thi công hotline của Công ty Điện lực Lào Cai đã phối hợp với Điện lực thành phố Lai Châu (Lai Châu) và các đơn vị liên quan thi công đấu nối bằng công nghệ hotline, đưa vào vận hành đường dây và trạm biến áp thuộc công trình cấp điện cho hạng mục chiếu sáng khu liên hợp thể thao tỉnh Lai Châu.

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đại biểu Quốc hội lo ngại, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp nước ngoài như đã làm với các tuyến đường sắt đô thị thì rủi ro về thời gian chưa biết khi nào hoàn thành, vốn có thể đội lên... Do đó, đề nghị phải thực hiện theo phương thức chuyển giao công nghệ.

fb yt zl tw