[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (phần 1)

Sông Hồng (hay Hồng Hà, còn có các tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài 556 km. Ngược sông Hồng từ cửa Ba Lạt (Thái Bình) - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả lên Lào Cai - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có hơn 30 cây cầu đã bắc qua sông.

Dưới đây là hình ảnh những cây cầu bắc qua sông Hồng từ địa phận tỉnh Thái Bình ngược lên tỉnh Phú Thọ.

baolaocai-c_1cau-song-hong.jpg
Cầu vượt sông Hồng nối giữa huyện Tiền Hải (Thái Bình) - Giao Thủy (Nam Định) với tổng số vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, có chiều dài 1,4 km. Đây là một hạng mục trong dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Bắc - Nam.
baolaocai-c_2cau-tan-de.jpg
Cầu Tân Đệ trên Quốc lộ 10, vượt qua sông Hồng, kết nối giữa tỉnh Nam Định (làng Tân Đệ - xã Mỹ Tân - huyện Mỹ Lộc) và tỉnh Thái Bình (xã Bách Thuận - huyện Vũ Thư). Cầu khánh thành vào ngày 8/2/2002, đây được coi là một trong những công trình cầu bê tông cốt thép lớn và khó khăn nhất cả nước tại thời điểm xây dựng.
baolaocai-c_3cau-thai-ha.jpg
Cầu Thái Hà nối liền 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam. Cầu nằm trên tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tên cầu được ghép hai từ đầu tên của tỉnh Thái Bình và Hà Nam.
baolaocai-c_4cau-hung-ha.jpg
Cầu Hưng Hà, phía Bắc thuộc địa bàn xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, đầu còn lại thuộc địa bàn xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Tên cầu ghép hai từ đầu tên của hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam.
baolaocai-c_img-8329.jpg
Cầu Yên Lệnh nằm trên đoạn trùng của 2 tuyến Quốc lộ 38 và Quốc lộ 38B, bắc qua sông Hồng nối tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam. Trục giao thông của cầu thuộc vành đai 5 của Thủ đô Hà Nội và là tuyến đường giao thông phân luồng cho xe quá cảnh vào Thủ đô Hà Nội từ Quốc lộ 1 đi Hải Phòng cũng như một số tỉnh Đông Bắc và ngược lại (Ảnh: Báo Hưng Yên).
baolaocai-c_6thanh-tri.jpg
Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng. Bên cạnh ý nghĩa biểu tượng cho công cuộc phát triển đô thị, cầu Thanh Trì nắm giữ vai trò chiến lược trong bản đồ giao thôngThủ đô.
baolaocai-c_4cau-hung-ha.jpg
Cầu Vĩnh Tuy là một trong những cây cầu bắc qua sông Hồng trên địa bàn Thủ đô, phía đầu cầu phía trung tâm Hà Nội nằm ở địa phận phường Vĩnh Tuy, nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên.
baolaocai-c_8-chuong-duong.jpg
Cầu Chương Dương là công trình giao thông trọng điểm - cửa ngõ phía Đông Thủ Đô Hà Nội, kết nối hai bờ sông Hồng. Trong suốt 3 thập kỷ qua, cây cầu chính là một chứng nhân lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển, đổi mới của đất nước và là một phần lịch sử đầy ý nghĩa của Thủ đô.
baolaocai-c_9-long-bien.jpg
Cầu Long Biên được chính quyền Pháp khởi công xây dựng ngày 12/9/1898 với mục đích kết nối giao thông, dễ dàng khai thác thuộc địa. Cầu Long Biên được ví như “chứng nhân lịch sử”, nơi cùng Thủ đô Hà Nội trải qua bao thăng trầm, biến cố và là địa điểm tham quan, chụp ảnh, hấp dẫn du khách với kiến trúc cổ kính, cảnh quan đẹp.
baolaocai-c_5-cau-nhat-tan.jpg
Cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 9,17 km, trong đó phần cầu chính là 3,9 km. Cầu Nhật Tân là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam. Cầu Nhật Tân được xây dựng có nhiều ý nghĩa quan trọng trong lưu thông phát triển kinh tế của Thủ đô. Việc xây cầu Nhật Tân kết nối với tuyến đường Nhật Tân tạo nên tuyến huyết mạch thống nhất giữa sân bay quốc tế Nội Bài và trung tâm thành phố Hà Nội (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).
baolaocai-c_11-thang-long.jpg
Cầu Thăng Long chính thức được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974, từng được đánh giá là công trình có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô. Lịch sử hình thành và ý nghĩa mà cây cầu này mang lại cho sự phát triển của nền kinh tế Hà Nội.
baolaocai-c_12vinh-thinh.jpg
Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng có chiều dài hơn 5 km nối liền thị xã Sơn Tây của Hà Nội với huyện Vĩnh Tường của tỉnh Vĩnh Phúc, là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam. Cầu Vĩnh Thịnh khởi công từ cuối tháng 11/2011 và tới tháng 6/2014, cầu Vĩnh Thịnh được chính thức khánh thành đưa vào hoạt động cho đến nay.
baolaocai-c_13-van-lang.jpg
Cầu Văn Lang (cầu Việt trì - Ba Vì) nối Hà Nội với Phú Thọ. Cầu dài 1,5 km giúp người dân 2 bên bờ sông không còn phải đi phà qua sông.
baolaocai-c_14-phong-chau-truoc-khi-sap.jpg
Cầu Phong Châu (trước khi sập) đã từng là cây cầu bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Công trình dài hơn 375 m khánh thành năm 1995. Sáng 9/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 (Yagi), cầu Phong Châu đã bị sập. Ngày 15.11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1389/QĐ-TTg bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, chậm nhất đến ngày 31.12.2025 phải hoàn thành dự án
baolaocai-c_15-cau-cao-toc-noi-bai-lao-cai.jpg
Cầu Sông Hồng thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nối giữa hai xã Hoàng Cương (huyện Thanh Ba) với Sai Nga (huyện Cẩm Khê), tỉnh Phú Thọ.
baolaocai-c_16-ngoc-thap.jpg
Cầu Ngọc Tháp bắc qua sông Hồng trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nối thị xã Phú Thọ và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
baolaocai-c_17-ha-hoa.jpg
Cầu Hạ Hòa là công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2006 - 2010 được khởi công từ tháng 9/2007. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Phú Thọ, nối hai bờ tả, hữu sông Thao gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hạ Hòa, vùng phía Bắc của tỉnh Phú Thọ.

Còn tiếp...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn lao động trong khai thác hầm lò

Đảm bảo an toàn lao động trong khai thác hầm lò

Tính đến hết quý I năm nay, sản lượng khai thác của Phân xưởng hầm lò, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền đạt 60.000 tấn quặng, phấn đấu cả năm đạt 200.000 tấn quặng. Cùng với đảm bảo sản lượng theo kế hoạch, công tác đảm bảo an toàn lao động cũng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Hoàn thành lắp dựng 6 vị trí cột dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua tỉnh Lào Cai

Hoàn thành lắp dựng 6 vị trí cột dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua tỉnh Lào Cai

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 49,47 km. Hầu hết các vị trí đi qua đều nằm trên đồi núi cao, địa bàn thi công khó khăn, trong khi thời gian thi công rất gấp. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa dự án về đích đúng kế hoạch, Ban Quản lý dự án Điện 1 đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và nhà thầu mở đường công vụ, dồn lực thi công.

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng bị hư hỏng do hoàn lưu bão số 3

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, nhà thầu thi công Dự án sửa chữa cầu treo bến Thâu, xã Xuân Thượng đang tập trung thực hiện các hạng mục theo thiết kế, phấn đấu sớm hoàn thành dự án để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và VEC làm rõ tính khả thi khi mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, được VEC đầu tư, khai thác thu phí hoàn vốn từ năm 2014. Trong 121 km đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai có khoảng 38 km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, 83 km còn lại được phân kỳ đầu tư nền đường quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, sáng 9/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã làm việc với Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo huyện Bát Xát.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Phía sau những siêu xe tải hằng ngày cõng trên mình cả trăm tấn đất đá, quặng đồng leo đèo, vượt dốc trên khai trường là những kỹ sư, công nhân ở xưởng sửa chữa cần mẫn, tỉ mỉ bảo dưỡng, chăm chút từng chi tiết. Mỗi chiếc xe rời xưởng, vận hành an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người thợ nơi đây.

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Ngày 5/5/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định 1186-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức danh Trưởng Ban Chỉ đạo.

fb yt zl tw