[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (phần 1)

Sông Hồng (hay Hồng Hà, còn có các tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài 556 km. Ngược sông Hồng từ cửa Ba Lạt (Thái Bình) - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả lên Lào Cai - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có hơn 30 cây cầu đã bắc qua sông.

Dưới đây là hình ảnh những cây cầu bắc qua sông Hồng từ địa phận tỉnh Thái Bình ngược lên tỉnh Phú Thọ.

baolaocai-c_1cau-song-hong.jpg
Cầu vượt sông Hồng nối giữa huyện Tiền Hải (Thái Bình) - Giao Thủy (Nam Định) với tổng số vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, có chiều dài 1,4 km. Đây là một hạng mục trong dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Bắc - Nam.
baolaocai-c_2cau-tan-de.jpg
Cầu Tân Đệ trên Quốc lộ 10, vượt qua sông Hồng, kết nối giữa tỉnh Nam Định (làng Tân Đệ - xã Mỹ Tân - huyện Mỹ Lộc) và tỉnh Thái Bình (xã Bách Thuận - huyện Vũ Thư). Cầu khánh thành vào ngày 8/2/2002, đây được coi là một trong những công trình cầu bê tông cốt thép lớn và khó khăn nhất cả nước tại thời điểm xây dựng.
baolaocai-c_3cau-thai-ha.jpg
Cầu Thái Hà nối liền 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam. Cầu nằm trên tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tên cầu được ghép hai từ đầu tên của tỉnh Thái Bình và Hà Nam.
baolaocai-c_4cau-hung-ha.jpg
Cầu Hưng Hà, phía Bắc thuộc địa bàn xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, đầu còn lại thuộc địa bàn xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Tên cầu ghép hai từ đầu tên của hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam.
baolaocai-c_img-8329.jpg
Cầu Yên Lệnh nằm trên đoạn trùng của 2 tuyến Quốc lộ 38 và Quốc lộ 38B, bắc qua sông Hồng nối tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hà Nam. Trục giao thông của cầu thuộc vành đai 5 của Thủ đô Hà Nội và là tuyến đường giao thông phân luồng cho xe quá cảnh vào Thủ đô Hà Nội từ Quốc lộ 1 đi Hải Phòng cũng như một số tỉnh Đông Bắc và ngược lại (Ảnh: Báo Hưng Yên).
baolaocai-c_6thanh-tri.jpg
Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng. Bên cạnh ý nghĩa biểu tượng cho công cuộc phát triển đô thị, cầu Thanh Trì nắm giữ vai trò chiến lược trong bản đồ giao thôngThủ đô.
baolaocai-c_4cau-hung-ha.jpg
Cầu Vĩnh Tuy là một trong những cây cầu bắc qua sông Hồng trên địa bàn Thủ đô, phía đầu cầu phía trung tâm Hà Nội nằm ở địa phận phường Vĩnh Tuy, nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên.
baolaocai-c_8-chuong-duong.jpg
Cầu Chương Dương là công trình giao thông trọng điểm - cửa ngõ phía Đông Thủ Đô Hà Nội, kết nối hai bờ sông Hồng. Trong suốt 3 thập kỷ qua, cây cầu chính là một chứng nhân lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển, đổi mới của đất nước và là một phần lịch sử đầy ý nghĩa của Thủ đô.
baolaocai-c_9-long-bien.jpg
Cầu Long Biên được chính quyền Pháp khởi công xây dựng ngày 12/9/1898 với mục đích kết nối giao thông, dễ dàng khai thác thuộc địa. Cầu Long Biên được ví như “chứng nhân lịch sử”, nơi cùng Thủ đô Hà Nội trải qua bao thăng trầm, biến cố và là địa điểm tham quan, chụp ảnh, hấp dẫn du khách với kiến trúc cổ kính, cảnh quan đẹp.
baolaocai-c_5-cau-nhat-tan.jpg
Cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 9,17 km, trong đó phần cầu chính là 3,9 km. Cầu Nhật Tân là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam. Cầu Nhật Tân được xây dựng có nhiều ý nghĩa quan trọng trong lưu thông phát triển kinh tế của Thủ đô. Việc xây cầu Nhật Tân kết nối với tuyến đường Nhật Tân tạo nên tuyến huyết mạch thống nhất giữa sân bay quốc tế Nội Bài và trung tâm thành phố Hà Nội (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).
baolaocai-c_11-thang-long.jpg
Cầu Thăng Long chính thức được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974, từng được đánh giá là công trình có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô. Lịch sử hình thành và ý nghĩa mà cây cầu này mang lại cho sự phát triển của nền kinh tế Hà Nội.
baolaocai-c_12vinh-thinh.jpg
Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng có chiều dài hơn 5 km nối liền thị xã Sơn Tây của Hà Nội với huyện Vĩnh Tường của tỉnh Vĩnh Phúc, là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam. Cầu Vĩnh Thịnh khởi công từ cuối tháng 11/2011 và tới tháng 6/2014, cầu Vĩnh Thịnh được chính thức khánh thành đưa vào hoạt động cho đến nay.
baolaocai-c_13-van-lang.jpg
Cầu Văn Lang (cầu Việt trì - Ba Vì) nối Hà Nội với Phú Thọ. Cầu dài 1,5 km giúp người dân 2 bên bờ sông không còn phải đi phà qua sông.
baolaocai-c_14-phong-chau-truoc-khi-sap.jpg
Cầu Phong Châu (trước khi sập) đã từng là cây cầu bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Công trình dài hơn 375 m khánh thành năm 1995. Sáng 9/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 (Yagi), cầu Phong Châu đã bị sập. Ngày 15.11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1389/QĐ-TTg bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới, chậm nhất đến ngày 31.12.2025 phải hoàn thành dự án
baolaocai-c_15-cau-cao-toc-noi-bai-lao-cai.jpg
Cầu Sông Hồng thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nối giữa hai xã Hoàng Cương (huyện Thanh Ba) với Sai Nga (huyện Cẩm Khê), tỉnh Phú Thọ.
baolaocai-c_16-ngoc-thap.jpg
Cầu Ngọc Tháp bắc qua sông Hồng trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nối thị xã Phú Thọ và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
baolaocai-c_17-ha-hoa.jpg
Cầu Hạ Hòa là công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2006 - 2010 được khởi công từ tháng 9/2007. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Phú Thọ, nối hai bờ tả, hữu sông Thao gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hạ Hòa, vùng phía Bắc của tỉnh Phú Thọ.

Còn tiếp...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó mặt bằng Dự án Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

Tập trung gỡ khó mặt bằng Dự án Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

Dự án Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương là một trong bốn công trình giáo dục trọng điểm được tỉnh Lào Cai triển khai tại khu vực biên giới, nhằm nâng cao chất lượng học tập cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, dù đã khởi động từ hơn một tháng, dự án vẫn chưa thể bước sang giai đoạn thi công đồng loạt do còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây đang là nhiệm vụ cấp thiết được chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ.

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Trong quá trình phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh Lào Cai luôn ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Những nỗ lực ấy đang giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút ngày càng nhiều dự án phù hợp với định hướng phát triển dài hạn.

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đó là yêu cầu được đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai tại cuộc họp Ban Chỉ đạo diễn ra chiều 1/12.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Năm 2024, với nguồn vốn đầu tư 5 tỷ đồng, Dự án cải tạo Sân vận động huyện Văn Bàn (cũ), nay thuộc xã Văn Bàn, được kỳ vọng sẽ mang lại không gian thể thao hiện đại, khang trang, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn hoàn thành, công trình đang biến thành bãi đất bị cỏ dại xâm chiếm, một số hạng mục đã xuống cấp.

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày này, các đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đào đắp đất đá, san gạt mặt bằng các dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo yêu cầu của Chính phủ.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

fb yt zl tw