Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Đèo Ô Quy Hồ, nằm trên quốc lộ 4D, nối thị xã Sa Pa (Lào Cai) với huyện Tam Đường (Lai Châu), có chiều dài gần 50km, là đèo dài nhất Việt Nam và cũng là một trong “tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc. Với địa hình quanh co, dốc cao, thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa, việc lưu thông qua đèo gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Mai Khắc Phượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đã hoàn tất thủ tục phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 23 - xây lắp và thiết bị toàn bộ công trình (bao gồm khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án 1 Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối Sa Pa (Lào Cai) với xã Bình Lư (Lai Châu).

Khi hoàn thành hầm đường bộ Hoàng Liên sẽ mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ về du lịch, thương mại, dịch vụ giữa Lai Châu và Lào Cai

Khi hoàn thành hầm đường bộ Hoàng Liên sẽ mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ về du lịch, thương mại, dịch vụ giữa Lai Châu và Lào Cai

Theo Quyết định số 256/QĐ-BQLDA ngày 4/11/2025, gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng, với giá trị hơn 2.759 tỷ đồng. Sau quá trình đánh giá hồ sơ và thương thảo hợp đồng, Liên danh Hầm Hoàng Liên gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền, Công ty TNHH Xây dựng số 10 Lai Châu, Công ty TNHH MTV Xây dựng & Thương mại Khánh Hưng… được công nhận trúng thầu với giá trị 2.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.

Trước đó, ngày 14/3/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Quyết định số 523/QĐ-UBND phê duyệt Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, trong đó phần thuộc địa phận tỉnh Lai Châu chiếm 3.210 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai hợp phần: dự án 1 do tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư và dự án 2 do tỉnh Lào Cai phụ trách công tác giải phóng mặt bằng.

Hầm đường bộ Hoàng Liên có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km, cùng 11 cây cầu và nhiều hạng mục kỹ thuật phụ trợ. Hầm chính được thiết kế hai làn xe cơ giới, bề rộng 9,75m, kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu, đạt tiêu chuẩn hầm xuyên núi cấp đặc biệt.

Khi hoàn thành, hầm đường bộ qua đèo Ô Quy Hồ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lai Châu - Lào Cai, giảm tải cho quốc lộ 4D, hạn chế nguy cơ sạt lở, tai nạn, đồng thời mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ du lịch, thương mại và dịch vụ khu vực Sa Pa - Bình Lư - Fansipan. Đây là dự án giao thông trọng điểm của vùng Tây Bắc, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực biên giới.

Ông Mai Khắc Phượng cho biết thêm, hiện Ban Quản lý dự án đang hoàn tất các bước cuối cùng để ký hợp đồng, huy động tối đa nguồn lực, thiết bị và nhân công, sẵn sàng cho lễ khởi công ngày 19/12, hướng tới mục tiêu hoàn thành và thông xe kỹ thuật đúng kế hoạch.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

fb yt zl tw