Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng:

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

0:00 / 0:00
0:00
z6853039567548-cb3612ab1b352e86f496e2c910004282.jpg
Phối cảnh cầu biên giới qua sông Hồng (Việt Nam -Trung Quốc).

Dự án được khởi công vào tháng 3 năm 2025, điểm đầu tại Km0+015,61 (lý trình dự án), thuộc khu Bá Sái, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và điểm cuối tại Km0+440,71, khu vực cửa khẩu Bản Vược, xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tổng chiều dài toàn cầu 330 mét, trong đó phía Trung Quốc dài 165 mét, gồm mố M1 và các trụ T6 đến T7; phía Việt Nam dài 165 mét, gồm các trụ T8, T9 và mố M2. Cầu chính vượt sông Hồng là cầu dây văng tháp thấp, gồm ba nhịp, chiều dài 230 mét, dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng kết hợp dây văng. Tháp cầu cao 20 mét tính từ mặt cầu, chiều rộng toàn cầu 35,3 mét.

baolaocai-br_z7152764201582-5cdfbc7f0faa523c6f79a80e1412068b.jpg
Trên công trường cầu biên giới qua sông Hồng (Việt Nam -Trung Quốc).

Quá trình thi công phía Việt Nam gặp nhiều thách thức do điều kiện địa chất phức tạp và một trụ cầu nằm giữa lòng sông Hồng. Hệ cọc khoan nhồi có chiều sâu tới 60 mét, đường kính 2 mét, đòi hỏi kỹ thuật cao và thiết bị chuyên dùng. Bên cạnh đó, mùa mưa lũ kéo dài khiến dòng chảy mạnh, ảnh hưởng lớn đến tiến độ và an toàn lao động.

baolaocai-br_img-2061.jpg
Thi công trụ cầu T8.

Ông Đỗ Tuấn Cường - Trưởng phòng Dự án 2, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai cho biết: “Tiến độ hiện nay chậm hơn so với kế hoạch ban đầu do yếu tố địa chất và thời tiết. Để khắc phục, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu tăng cường thiết bị, tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, đồng thời điều động cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm trực tiếp bám sát hiện trường. Khi phần kết cấu dưới nước - gồm bệ, cọc và thân trụ - được hoàn thành, tiến độ thi công phần kết cấu bên trên sẽ được đảm bảo. Mục tiêu vẫn là hoàn thành công trình vào tháng 9 năm 2026, đúng như đã thống nhất với phía Trung Quốc”.

baolaocai-br_a222.jpg
Việc thi công tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động.

Trên công trường, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính - đơn vị thi công phía Việt Nam - đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị và vật tư. Hiện có hai mũi thi công chính: trụ T9 trên bờ và bệ trụ T8 dưới sông. Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Xuân Hưng, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Chính, chia sẻ: “Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tập trung đẩy nhanh các hạng mục. Công nhân làm việc cả buổi trưa và tối để đảm bảo tiến độ. Giai đoạn tới, chúng tôi sẽ huy động thêm nhân công đảm bảo công trình hoàn thành theo kế hoạch”.

baolaocai-br_img-2048.jpg
Việc thi công được giám sát chặt chẽ theo quy định.

Theo Ban Quản lý dự án, đến nay phía Việt Nam đã hoàn thành mố M2, toàn bộ cọc khoan nhồi trụ T8 và T9, giá trị thực hiện dự án đạt khoảng 17% tổng giá trị hợp đồng. Nhà thầu đang tập trung thi công thân trụ T8, T9, phấn đấu hoàn thành toàn bộ kết cấu dưới nước trong năm 2025, tạo tiền đề thuận lợi cho việc thi công phần kết cấu phía trên trong năm 2026.

baolaocai-c_img-2011.jpg
Các kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Ban Quản lý dự án yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ. Khu vực thi công được bố trí biển báo, hệ thống chiếu sáng và giám sát an toàn 24/24 giờ. Tất cả vật liệu, cấu kiện được kiểm định định kỳ, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

baolaocai-br_img-2018.jpg
Nhà thầu đang tập trung thi công thân trụ T8.

Đại diện nhà thầu cho biết, sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật thi công tiên tiến, đảm bảo an toàn lao động, tiến độ, chất lượng công trình và đúng yêu cầu kỹ thuật của hai phía Việt Nam - Trung Quốc.

baolaocai-br_c12.jpg
Không khí thi công rộn ràng và khẩn trương.

Khi hoàn thành, cây cầu sẽ nối liền Khu Kinh tế cửa khẩu Bản Vược (Việt Nam) với Khu Bá Sái (Trung Quốc), hình thành tuyến giao thông huyết mạch trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mở ra không gian phát triển mới cho vùng biên giới phía Bắc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hướng tới sản xuất xanh

Hướng tới sản xuất xanh

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn là một trong những giải pháp thiết thực giúp người dân thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường. Tại Lào Cai, nhiều mô hình canh tác, chăn nuôi tuần hoàn đang mang lại hiệu quả rõ rệt, người nông dân đã chủ động tìm hướng tái sử dụng hợp lý, biến “rác thải” thành “nguồn lợi”.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Sáng 29/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I). 

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Thảo quả, loại "báu vật dưới tán rừng" ở miền núi phía Bắc, từng là gánh nặng kinh tế và môi trường do phương thức canh tác lạc hậu. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp của khoa học và mô hình HTX, dưới sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, hàng ngàn hộ dân đã tìm thấy con đường thoát nghèo bền vững từ loại cây này.

Mô hình trồng bưởi mang lại hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân xã Yên Thành

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi, lan tỏa khắp các bản làng, thôn, xóm trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đâu đâu cũng thấy dấu ấn của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hướng tới Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua càng thêm sôi nổi, thu hút đông hội viên nông dân tham gia.

Quang cảnh Hội nghị

Đoàn công tác của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương làm việc với UBND tỉnh Lào Cai

Sáng 28/10, Đoàn công tác của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương do đồng chí Lương Văn Khôi – Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Giữa tháng Mười, tiết trời vùng cao Mỏ Vàng bắt đầu se lạnh. Chúng tôi rời trung tâm xã men theo con đường đất hơn 10 km để đến với Khe Lóng 3 - 1 trong 5 thôn đặc biệt khó khăn của xã. Thôn có 103 hộ dân là người dân tộc Mông, nằm biệt lập giữa đại ngàn.

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Chưa đầy 10 tháng, xã Mậu A đã cán đích sớm chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, đạt 101% dự toán tỉnh giao và 156% dự toán xã giao. Kết quả này không chỉ thể hiện nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn tạo nền tảng vững chắc để xã phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.

fb yt zl tw