Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

0:00 / 0:00
0:00
chua-co-ten-1920-x-1080-px-20-x-5-cm-4-x-20-cm-20-x-4-cm.jpg

Nhìn lại 5 năm qua, có thể khẳng định Lào Cai đã có chiến lược đầu tư hạ tầng giao thông bài bản, trọng tâm, trọng điểm. Thay vì dàn trải, tỉnh đã tập trung nguồn lực để tạo ra sức bật mạnh mẽ.

Nổi bật là Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT, chính thức đi vào vận hành đầu năm 2024. Công trình này, đặc biệt với cầu Móng Sến - cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam, đã giải quyết triệt để nỗi ám ảnh về cung đường “dốc ba tầng” hiểm trở trên Quốc lộ 4D. Đây là cú hích chiến lược cho du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, mở ra kỷ nguyên mới trong thu hút và phục vụ du khách.

2-600.png

Bên cạnh đó, nhiều dự án trọng điểm khác đã và đang hoàn thành, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn. Các cây cầu mới bắc qua sông Hồng như cầu Làng Giàng (hoàn thành năm 2022) và cầu Phú Thịnh (thông xe năm 2024) đã phá vỡ thế chia cắt, kết nối hiệu quả hai bờ sông, mở ra không gian phát triển mới cho thành phố Lào Cai (cũ) và huyện Bảo Thắng (cũ).

Tương tự, tại khu vực tỉnh Yên Bái (cũ), các công trình như cầu Cổ Phúc, cầu Giới Phiên và đặc biệt là tuyến đường nối Quốc lộ 37, 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tạo ra những trục giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển cho thành phố Yên Bái (cũ).

3-8724.png

Không chỉ tập trung vào các công trình lớn, mạng lưới giao thông toàn tỉnh đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh đã đầu tư nâng cấp, cải tạo 410 km quốc lộ và 720 km đường tỉnh.

Đặc biệt, hệ thống giao thông nông thôn đã kiên cố hóa khoảng 4.200 km. Sự đầu tư đồng bộ này đã làm thay đổi căn bản diện mạo hạ tầng từ thành thị đến nông thôn, thúc đẩy giao thương và cải thiện toàn diện đời sống người dân.

Bước đi mang tầm nhìn chiến lược trong nhiệm kỳ này là việc khởi động Dự án Cảng hàng không Sa Pa. Từ việc phê duyệt chủ trương, giải phóng mặt bằng đến lễ động thổ, những viên gạch đầu tiên đã được đặt xuống. Dự án này được xác định là nền móng vững chắc cho phương thức vận tải hoàn toàn mới, hứa hẹn đưa Lào Cai “cất cánh” trong tương lai.

chua-co-ten-1920-x-1080-px-20-x-5-cm-4-x-20-cm-20-x-4-cm-1.jpg

Bước sang giai đoạn 2025 - 2030, chiến lược phát triển giao thông của Lào Cai không còn đơn thuần là giải quyết các điểm nghẽn nội địa, mà là một cuộc chuyển mình đầy tham vọng, kiến tạo tỉnh trở thành trung tâm logistics đa phương thức hiện đại, kết nối sâu rộng với khu vực và quốc tế.

Tầm nhìn này được xây dựng dựa trên sự tích hợp liền mạch giữa ba trụ cột giao thông chiến lược, xoay quanh “Trục kinh tế động lực dọc sông Hồng”.

Việc mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là yêu cầu cấp thiết để tăng cường năng lực cho trục xương sống đường bộ, bảo đảm “dòng chảy” hàng hóa và hành khách thông suốt với thị trường Tây Nam Trung Quốc.

Trên nền tảng đường bộ vững chắc đó, việc hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng hàng không Sa Pa trong tương lai sẽ mở ra một chiều không gian kết nối hoàn toàn mới. Cảng hàng không Sa Pa không chỉ là cú hích cho ngành du lịch cao cấp mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh cho việc vận chuyển hàng hóa giá trị cao, thu hút đầu tư và các chuyên gia quốc tế.

4-5541.png

“Mảnh ghép” được kỳ vọng sẽ định hình lại toàn bộ vai trò kinh tế của Lào Cai chính là tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn quốc tế. Đây là bước đi chiến lược giúp rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí logistics, biến Lào Cai từ một tỉnh biên giới thành mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Sự kết hợp giữa đường bộ cao tốc, cảng hàng không và đường sắt liên vận quốc tế sẽ tạo ra một hệ sinh thái giao thông hoàn chỉnh, là bệ phóng để Lào Cai thực sự cất cánh.

Có thể thấy, Lào Cai đã và đang thực thi một chiến lược phát triển hạ tầng giao thông nhất quán và quyết liệt. Các công trình không chỉ mang giá trị về kinh tế, xã hội mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên của tỉnh, khẳng định vị thế là trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế năng động.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đó là yêu cầu được đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai tại cuộc họp Ban Chỉ đạo diễn ra chiều 1/12.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Năm 2024, với nguồn vốn đầu tư 5 tỷ đồng, Dự án cải tạo Sân vận động huyện Văn Bàn (cũ), nay thuộc xã Văn Bàn, được kỳ vọng sẽ mang lại không gian thể thao hiện đại, khang trang, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn hoàn thành, công trình đang biến thành bãi đất bị cỏ dại xâm chiếm, một số hạng mục đã xuống cấp.

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày này, các đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đào đắp đất đá, san gạt mặt bằng các dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo yêu cầu của Chính phủ.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

fb yt zl tw