Dự án nhằm mục tiêu đưa tinh hoa sản vật vùng núi Việt Nam đến với cộng đồng dân cư cả nước, đồng thời tạo nguồn quỹ bền vững cho mạng lưới Ngân hàng thực phẩm nhằm hỗ trợ bữa ăn, học bổng và sinh kế cho trẻ em và người nghèo vùng cao.
Các mặt hàng trong dự án này được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những vùng núi đặc trưng của cả nước, mang đến những câu chuyện văn hóa và tinh thần của đồng bào dân tộc.
Có thể kể đến chè Shan Tuyết cổ thụ, gạo Séng Cù, nếp Tú Lệ, mật ong rừng Mộc Châu, thịt trâu gác bếp, mắc khén-chẳm chéo, rượu ngô Bắc Hà, mận hậu, táo mèo khô, những sản vật kết tinh từ đất trời và bàn tay khéo léo của người vùng cao các địa phương thuộc các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ,… góp phần hoàn thiện bức tranh đặc sản vùng cao Việt Nam. Mỗi sản phẩm là một câu chuyện văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
Chia sẻ về dự án này, bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La, cho rằng: “Các tỉnh vùng cao, trong đó có Sơn La có rất nhiều sản vật quý nhưng việc tiếp cận thị trường còn nhiều khó khăn. Với dự án này, chúng tôi hi vọng sẽ giúp sản phẩm của bà con được định danh bằng chất lượng, được kể bằng câu chuyện văn hóa và được lan tỏa bằng tình người.
Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam chia sẻ: “Dự án đặc sản vùng cao là hành trình kết nối những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam. Mỗi sản phẩm không chỉ mang hương vị của núi rừng, mà còn chứa đựng niềm tự hào và khát vọng vươn lên của đồng bào dân tộc.
Theo ông Khởi, nền tảng thương mại điện tử www.dacsanvungcao.vn sẽ chính thức vận hành vào cuối năm này với bốn nhóm sản phẩm chính đầu tiên: Đặc sản ẩm thực; nông sản sạch vùng cao; thủ công, văn hóa bản địa và đặc sản đặc trưng
Mỗi đơn hàng sẽ trích 5 - 10% doanh thu cho chương trình “Bữa ăn cho trẻ em vùng cao”, tạo nguồn quỹ nuôi dưỡng và phát triển bền vững cho các hoạt động cộng đồng.