28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính

Người tiêu dùng có thể sẽ không "cắt" chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng Tết nhưng sẽ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mãi hơn.

Người mua nắm quyền

Theo TS Hoàng Ái Phương - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Digital Marketing (khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam), tập trung và thận trọng là hai từ khóa thể hiện nhu cầu mua sắm hàng hóa ngày Tết. Hơn nữa, các từ khóa này còn phản ánh rõ tâm lý tiêu dùng, như trong dịp Black Friday vừa qua.

Bà Phương giải thích, tập trung có nghĩa là người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên cho nhu cầu thiết yếu, đặc biệt là những sản phẩm mang lại lợi ích sức khỏe và bền vững. Hàng hóa xa xỉ và không thiết yếu có thể sẽ ít được quan tâm hơn.

“Để tác động đến quyết định mua hàng, thay vì chỉ tập trung vào giảm giá hay quảng bá thương hiệu, các nhà bán lẻ nên dự đoán định hướng thị trường chú trọng vào giá trị, chất lượng và tính khả dụng của sản phẩm” - bà Phương nói.

Tập trung và thận trọng là hai từ khóa thể hiện nhu cầu mua sắm hàng hóa ngày Tết.

Với từ khoá thận trọng, bà Phương cho biết, thách thức kinh tế hiện tại là nguyên nhân đằng sau sự lưỡng lự của người tiêu dùng trong các sự kiện giảm giá sâu như Black Friday, dẫn đến thói quen chi tiêu thận trọng hơn. Hướng thay đổi này còn chuyển biến rõ nét bởi sự thay đổi giá trị của người tiêu dùng. Họ sẽ tránh mua sắm bốc đồng hoặc không cần thiết.

“Cũng cần lưu ý rằng, trong những năm gần đây, sức mạnh đã dịch chuyển từ người bán sang người mua. Khách hàng sẽ mua những sản phẩm mà họ cần (theo nhu cầu thực tế), lúc họ muốn (không nhất thiết là dịp lễ Tết) và theo cách họ thích (trực tiếp hay trực tuyến). Họ đều là những người tiêu dùng sáng suốt. Vì vậy, càng thấu hiểu người tiêu dùng, doanh số sẽ càng tăng”, bà Phương khẳng định.

Để khích lệ người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết sắp tới, theo bà Phương, các nhà bán lẻ cần nhấn mạnh vào giá trị và chất lượng của sản phẩm, phù hợp với sự chuyển hướng của người tiêu dùng, tiến tới mua sắm các sản phẩm thiết yếu và có ý nghĩa.

Đồng thời, các nhà bán lẻ cần phát triển các chương trình khuyến mãi nhắm đến nhu cầu và sở thích cụ thể của người tiêu dùng. Chẳng hạn như việc kết hợp các gói khuyến mãi với những mặt hàng thiết yếu hoặc sản phẩm tập trung vào sức khỏe.

Các nhà bán lẻ cũng cần nắm bắt sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với thương mại điện tử, từ đó cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến, lấy giao diện thân thiện với người dùng và dịch vụ hiệu quả làm trọng tâm. Ngoài ra, các nhà bán lẻ cần bổ sung các sản phẩm bền vững và chú trọng đến sức khỏe trong danh mục hàng hóa để thu hút phân khúc người tiêu dùng có xu hướng quan tâm môi trường và sức khỏe.

“Cần có sự thúc đẩy gắn kết cộng đồng và chương trình khách hàng thân thiết thông qua các sự kiện địa phương, chương trình khuyến mãi để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Duy trì minh bạch trong tiếp thị và giá cả để tạo dựng niềm tin và uy tín với người tiêu dùng”, bà Phương nói.

Phân khúc thấp hơn

Tại hội thảo về những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm vừa tổ chức mới đây, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam - cho biết, theo khảo sát của Kantar, hiện có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính. Điều này khiến gần một nửa số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí.

Thay vào đó, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua sắm ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng tính tiện lợi và sẽ ưu tiên những kênh mua sắm mang lại nhiều giá trị hơn.

Dự báo về mua sắm dịp cuối năm nay, đầu năm 2024, bà Nga lưu ý, cao điểm mua sắm sẽ rơi vào khoảng 5 tuần trước Tết (từ 7/1/2024 - 10/2/2024). Người tiêu dùng sẽ ưu tiên mua những sản phẩm có tính ứng dụng cao như thực phẩm, nhóm hàng tiêu dùng nhanh…

Đại diện Kantar cũng nhận định, dù người tiêu dùng đang lạc quan hơn về tình hình kinh tế trong những tháng tới và cho dịp Tết 2024 nhưng dấu hiệu của việc nới lỏng chi tiêu chưa thực sự rõ rệt.

“Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng tính tiện lợi và sẽ ưu tiên những kênh mua sắm sẽ mang lại nhiều giá trị hơn, thay vì chỉ trung thành với một lựa chọn nhất định. Những trải nghiệm mua sắm mới nhờ sự phát triển của công nghệ như sàn thương mại điện tử, hoặc có tính tiện lợi cao như siêu thị nhỏ được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong dịp Tết 2024” - bà Nga nói.

Theo Kantar Việt Nam, người tiêu dùng có thể sẽ không cắt chi tiêu cho cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng Tết. Tuy nhiên, trên thị trường sẽ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mại hơn.

tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mường Khương thu hút đầu tư vào nông nghiệp

Mường Khương thu hút đầu tư vào nông nghiệp

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mường Khương lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: Duy trì và mở rộng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; khuyến khích các mô hình, tổ hợp tác và hợp tác xã nông nghiệp; thu hút các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp.

Nâng cao năng lực bảo mật cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực bảo mật cho doanh nghiệp

Việt Nam gần đây đã lọt vào tốp 10 quốc gia bị tấn công mã độc tống tiền (ransomware) nhiều nhất thế giới. Mã độc này đã tăng đột biến trong năm 2023 khi tỷ lệ doanh nghiệp, tổ chức bị tấn công là 66%. Tuy nhiên, chỉ tính riêng nửa đầu năm 2024, con số này đã lên tới 59%.

Các siêu thị lớn góp phần ổn định thị trường tiêu dùng trong thiên tai

Các siêu thị lớn góp phần ổn định thị trường tiêu dùng trong thiên tai

Trong thời gian ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua, thị trường hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai cơ bản được giữ bình ổn. Bà Trịnh Ngọc Ánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh khẳng định: Cùng với việc vào cuộc của các cơ quan chức năng thì hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn đã góp phần đảm bảo cung ứng hàng hóa và bình ổn giá các mặt hàng.

[Ảnh] Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

[Ảnh] Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Phấn đấu đến ngày 21/9 sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư.

Hệ thống Ngân hàng: Khẩn trương hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do mưa lũ

Hệ thống Ngân hàng: Khẩn trương hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do mưa lũ

Cùng với các ngành, địa phương, ngành ngân hàng Lào Cai đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị, tổ chức tín dụng trên địa bàn kịp thời hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh sau trận mưa lũ lịch sử, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Quang Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai về nội dung này.

Bài 2: Vùng lũ A Lù vẫn ngổn ngang sau 10 ngày bị cô lập vì mưa lũ

Về vùng lũ A Lù Bài 2: Vùng lũ A Lù vẫn ngổn ngang sau 10 ngày bị cô lập vì mưa lũ

Trận lũ dữ rạng sáng ngày 9/9/2024 vùi lấp 4 ngôi nhà, khiến 7 người tử vong gây bao đau thương, mất mát cho Nhân dân thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát. Đến nơi này sau 7 ngày giao thông bị chia cắt, chúng tôi thực sự ám ảnh bởi không chỉ ở thôn Phìn Chải 2 mà ở hầu hết các thôn, bản khác trên địa bàn, mưa lũ đã cuốn trôi, làm sập đổ nhiều ngôi nhà, công trình. Tất cả đang dồn sức cho công tác cứu trợ Nhân dân, còn các thôn, bản vẫn ngổn ngang sau lũ.

fbytzltw