Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịp Tết Trung thu
Tết Trung thu năm 2024 đang đến gần, dự báo nhu cầu tiêu dùng đối với các loại bánh, kẹo, nước giải khát, nhất là bánh nướng, bánh dẻo truyền thống tăng đột biến.
Tết Trung thu năm 2024 đang đến gần, dự báo nhu cầu tiêu dùng đối với các loại bánh, kẹo, nước giải khát, nhất là bánh nướng, bánh dẻo truyền thống tăng đột biến.
Mua hàng online bùng nổ và trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều người mua hàng lại không nhớ rõ mình đặt mua những gì vì… mua quá nhiều. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã giả danh người giao hàng (shipper) để lừa đảo người tiêu dùng.
53,9% số người được hỏi lựa chọn hình thức tặng tiền. Con số này phản ánh người dân Hàn Quốc đang ngày càng thực tế và trực tiếp hơn trong việc thể hiện lòng biết ơn đối với gia đình và bạn bè.
Hàng Việt không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưu tiên sử dụng, mà độ phủ hàng Việt ngày càng sâu rộng cả trên kênh hiện đại lẫn kênh truyền thống.
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2245QĐ-BCT về tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024".
Thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp đã tổ chức sự kiện để tặng quà, tặng kỳ nghỉ miễn phí và khảo sát nhu cầu du lịch của người dân, từ đó chào mời khách hàng tham gia mô hình nghỉ dưỡng dài hạn. Theo khuyến cáo của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) người dân phải hết sức lưu ý vì có những rủi ro nhất định.
Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, thương mại điện tử cùng sự xuất hiện của nhiều phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới mang đến nhiều tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ðây không phải vấn đề mới nhưng trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi phải có cách tiếp cận phù hợp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 đã bổ sung nhiều quy định để tiếp tục nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh mới.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan theo dõi sát tình hình, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”, trên cơ sở đó kiến nghị Chính phủ các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Sáng 15/5, Sở Công Thương Lào Cai phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có vị trí và vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của xã hội và đất nước. Năm 2023, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua. Nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn.
Người tiêu dùng có thể sẽ không "cắt" chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng Tết nhưng sẽ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mãi hơn.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến đang trở thành vấn đề “nóng”, “cấp thiết” đối với xã hội nói chung, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng nói riêng.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương cho rằng một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí, ví dụ: phí bảo hiểm cho chuyến đi; phí đóng góp chung hòa cac-bon;… Các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng.
"Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn" là chủ đề Kế hoạch số 6022/KH-BCT được Bộ Công Thương đề xuất hoạt động và lựa chọn cho hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
Mỗi tỉnh, thành sẽ được thiết lập một gian hàng đặc sản trên các sàn thương mại điện tử lớn, tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và các sản phẩm của từng địa phương, giúp người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm đặc sản địa phương mà không còn giới hạn bởi khoảng cách địa lý.