Người tiêu dùng có thể được hoàn tiền gấp 2 lần nếu hàng hóa không đúng mô tả

TikTok Shop đã xây dựng những bộ tiêu chí để bảo đảm minh bạch, hàng hóa; người tiêu dùng có thể được hoàn tiền gấp 2 lần nếu hàng hóa không đúng mô tả.

Sàn thương mại điện tử yêu cầu người bán cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa, dịch vụ.

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam tại tọa đàm trực tuyến, với chủ đề “Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng”, do Tạp chí Công Thương phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tổ chức ngày 14-3.

Theo ông Thanh, TikTok Shop đã xây dựng những bộ tiêu chí để bảo đảm các doanh nghiệp, các danh mục hàng hóa đưa lên nền tảng phải minh bạch, rõ ràng, có đầy đủ các giấy tờ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải cung cấp đầy đủ thông tin như đăng ký doanh nghiệp, địa chỉ… để có thể xác nhận danh tính, đưa vào quy trình xử lý khi có tranh chấp.

Với những người bán hàng, người có ảnh hưởng ở trên nền tảng, TikTok yêu cầu tuân thủ quy định của Nhà nước, như phải nói đúng về sản phẩm, thông tin đưa đến khách hàng.

Trong nửa đầu năm 2024, TikTok Shop đã từ chối hơn 20 triệu mặt hàng do các nhà cung cấp đưa lên nền tảng trên toàn cầu, đồng thời gỡ bỏ chức năng bán hàng của hơn 500.000 nhà sáng tạo nội dung.

Ngoài ra, TikTok Shop cũng đẩy mạnh trao quyền cho người tiêu dùng, nếu người tiêu dùng mua mặt hàng mà không đúng với mô tả của người bán, nền tảng có thể nhanh chóng giải quyết khiếu nại trong vòng 72 giờ; thậm chí, người tiêu dùng có thể được hoàn tiền gấp 2 lần hàng hóa đã đặt mua.

Các diễn giả tham gia tọa đàm.
Các diễn giả tham gia tọa đàm.

Vấn đề trách nhiệm thông tin của KOC trên mạng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây cũng được các diễn giả tham gia tọa đàm đặc biệt quan tâm.

Ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, căn cứ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành, KOLs sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, đồng thời có trách nhiệm yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp các thông tin, phương tiện và tài liệu để xác minh tính chính xác và đầy đủ của thông tin.

Ngoài ra, luật cũng quy định một trách nhiệm mới và rất quan trọng KOLs phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin cho người dùng.

Tương tự như KOLs, tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ cũng phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc tài trợ cho KOLs để thông tin sản phẩm.

Đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết, tại Nghị định số 24/2025/NĐ-CP ngày 21/2/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, KOLs không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ thì mức xử lý vi phạm từ 20 - 30 triệu đồng.

Tương tự mức phạt đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh có sử dụng KOLs, KOC mà không thông báo việc tài trợ cho người tiêu dùng.

Đối với vi phạm về cung cấp thông tin của KOLs hay là của bên thứ ba, mức xử phạt cũng từ 20 - 30 triệu đồng. Đối với bên thứ ba là đơn vị chủ phương tiện truyền thông hay là đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông thì mức phạt sẽ là gấp 2 lần.

Nếu như chủ thể thiết lập, vận hành và cung cấp dịch vụ nền tảng số có hành vi phạm điều cấm thì mức xử phạt sẽ là từ 50 - 70 triệu đồng.

Đối với các tổ chức thiết lập vận hành nền tảng số trung gian thì mức xử phạt còn cao hơn là từ 100 - 200 triệu đồng.

Theo hanoimoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Nông dân Trấn Yên phát huy vai trò chủ thể trong phát kinh tế nông thôn

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Trấn Yên đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, đặc biệt, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm và hỗ trợ hội viên vay vốn... Qua đó, giúp hội viên từng bước phát huy vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Hoàn thành gần 50% Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà

Dự án đường vành đai 2 xã Bắc Hà là một trong những công trình trọng điểm được địa phương ưu tiên chỉ đạo thực hiện, bởi khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối, phục vụ nhu cầu đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến hết tháng 11/2025, dự án đã đạt gần 50% khối lượng thi công; nhiều hạng mục tiếp tục được triển khai với sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và sự phối hợp của Nhân dân.

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Nỗ lực đưa nước sạch đến thôn, bản

Hiện nay, tại nhiều thôn, bản vùng cao của tỉnh, câu chuyện về nước sạch vẫn còn là nỗi băn khoăn thường trực. Địa hình bị chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, mùa khô khan hiếm nước kéo dài, mùa mưa lại đối mặt nguy cơ ô nhiễm do sạt lở… khiến việc tiếp cận nguồn nước sạch trở thành thách thức lớn với người dân. Trong bối cảnh đó, nỗ lực của chính quyền và sự chuyển biến trong nhận thức của người dân đã góp phần tạo ra thay đổi tích cực, dù chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn.

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Nông dân Lào Cai tích cực thi đua lao động, sản xuất

Hướng đến Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua lao động, sản xuất đang diễn ra sôi nổi khắp các địa phương. Những vườn cây trĩu quả, những con đường sạch - đẹp, những mô hình kinh tế hiệu quả là minh chứng sinh động cho tinh thần thi đua của nông dân.

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Điện lưới quốc gia không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là biểu tượng của tiến bộ, văn minh, là động lực thắp sáng tri thức và cuộc sống. Tại vùng đất còn nhiều khó khăn nhưng mang cái tên ngược lại - Mỏ Vàng, cấp ủy và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về 7 thôn trên địa bàn.

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

fb yt zl tw