
KOL và nền tảng mạng xã hội: Ai đang "bật đèn xanh" cho quảng cáo sai lệch?
Đằng sau các quảng cáo sai lệch, gây hiểu nhầm và gây hậu quả cho người tiêu dùng là trách nhiệm chưa rõ ràng giữa các chủ thể gồm các nền tảng mạng xã hội và KOL/KOC.
Đằng sau các quảng cáo sai lệch, gây hiểu nhầm và gây hậu quả cho người tiêu dùng là trách nhiệm chưa rõ ràng giữa các chủ thể gồm các nền tảng mạng xã hội và KOL/KOC.
Thương mại điện tử là xu hướng tất yếu trong bối cảnh bùng nổ công nghệ, ngoài những lợi ích, thì mặt trái chính là tình trạng “bát nháo” kinh doanh hàng hóa không rõ hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng, hàng nhái nhãn mác, gian lận thương mại… gây thiệt hại cho nền sản xuất và mối lo sức khỏe người tiêu dùng.
Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cho biết mạng xã hội lan truyền thông tin thất thiệt về sản xuất trứng gà giả ở nước ta gây hoang mang cho người tiêu dùng, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh trứng gia cầm trong nước.
Các chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã đẩy mức thuế trung bình của Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 1903, làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng và nguy cơ suy thoái kinh tế.
TikTok Shop đã xây dựng những bộ tiêu chí để bảo đảm minh bạch, hàng hóa; người tiêu dùng có thể được hoàn tiền gấp 2 lần nếu hàng hóa không đúng mô tả.
Lợi dụng thương mại điện tử phát triển, bằng chiêu thức tinh vi, Vân Anh (xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) lừa đảo 15 nạn nhân, chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 100 triệu đồng. Vụ án là lời cảnh tỉnh cho người tiêu dùng thương mại điện tử cần đề cao cảnh giác trước những trang mạng bán hàng giá rẻ, tránh trở thành con mồi của đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế với nhiều sản phẩm nhập khẩu cũng như đang lên kế hoạch mở rộng chính sách thuế quan đang khiến người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp Mỹ gặp không ít khó khăn và đang phải dần tìm cách để thích nghi.
Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán, các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Lào Cai bày bán nhiều mặt hàng mẫu mã đa dạng, đẹp mắt. Từ sau 23 tháng Chạp, không khí mua sắm tại các chợ nhộn nhịp hơn.
Những thông tin về rau muống bào, bắp chuối ngâm hóa chất, giá đỗ ủ chất độc hại để tăng độ tươi, bắt mắt, nhanh phát triển đã gây xôn xao dư luận.
Từ năm 2025, các ứng dụng Mobile đều không được phép có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật (mật khẩu) truy cập, quy định mới này khiến cho nhiều người dùng lo lắng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 129/CĐ-TTg ngày 9/12/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác thu thuế đối với thương mại điện tử.
Theo quy định tại Nghị định số 81, trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (30 ngày trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch) áp dụng hạn mức tối đa là 100%.
Trong nỗ lực đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng tại khu vực Đông Bắc Thái Lan, nơi có đông kiều bào ta sinh sống nhiều thế hệ, Central Retail Việt Nam thuộc Tập đoàn Central của Thái Lan phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan.
Đứng trước nỗi lo “cơn lốc hàng giá rẻ” tràn qua biên giới thông qua các sàn thương mại điện tử ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước, nhiều quốc gia trên thế giới đã vào cuộc để cập nhật và cải cách ngưỡng áp thuế để phù hợp với thực tế mới.
Hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Bộ Công Thương đã triển khai nhiều động thái để tăng cường quản lý Nhà nước về TMĐT; trong trường hợp cần thiết có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp với các nền tảng vi phạm pháp luật Việt Nam.
Cơ quan chức năng đang tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới theo đúng pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước cạnh tranh công bằng.
Mua hàng online bùng nổ và trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều người mua hàng lại không nhớ rõ mình đặt mua những gì vì… mua quá nhiều. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã giả danh người giao hàng (shipper) để lừa đảo người tiêu dùng.
53,9% số người được hỏi lựa chọn hình thức tặng tiền. Con số này phản ánh người dân Hàn Quốc đang ngày càng thực tế và trực tiếp hơn trong việc thể hiện lòng biết ơn đối với gia đình và bạn bè.
Hàng Việt không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưu tiên sử dụng, mà độ phủ hàng Việt ngày càng sâu rộng cả trên kênh hiện đại lẫn kênh truyền thống.
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2245QĐ-BCT về tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024".