Lỗ hổng pháp lý tạo 'đất sống' cho mỹ phẩm giả trên mạng

Mỹ phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc vẫn đang lưu hành trên thị trường, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác kiểm soát chất lượng, đặc biệt với các sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, vẫn chưa được thực hiện chặt chẽ. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo “Mỹ phẩm: Từ công bố, sản xuất đến đảm bảo chất lượng”, diễn ra ngày 25/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại biểu đặt câu hỏi cho diễn giả tại Hội thảo.
Đại biểu đặt câu hỏi cho diễn giả tại Hội thảo.

Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, những năm gần đây, ngành mỹ phẩm Việt Nam tăng trưởng nhanh, với quy mô thị trường đạt khoảng 2,3–2,5 tỷ USD (tính đến năm 2024), tốc độ tăng trưởng trung bình 10–15% mỗi năm. Thị trường tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, nhưng đang mở rộng dần đến khu vực nông thôn, đồng bằng và miền núi. Tuy nhiên, 80–90% mỹ phẩm tiêu thụ trong nước vẫn là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, châu Âu…, trong khi sản phẩm nội địa còn hạn chế về công nghệ, nghiên cứu và thương hiệu.

Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng cho rằng với sức tiêu thụ lớn và lợi nhuận cao, mỹ phẩm đang trở thành mục tiêu làm giả, làm nhái của nhiều đối tượng. Song song đó, tình trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tự chế, handmade, homemade nở rộ trong những năm gần đây, gia tăng thách thức kiểm soát. Thực tế, nhiều cơ sở sản xuất mỹ phẩm nhỏ lẻ chưa chú trọng kiểm soát chất lượng, chưa tuân thủ đúng nguyên tắc “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm”, thậm chí chưa đáp ứng các quy định về công bố sản phẩm, quảng cáo, ghi nhãn.

my-pham-2.jpg
Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), phát biểu tại Hội thảo.

Một thách thức lớn hiện nay là sự bùng nổ kênh phân phối online. Bà Lê Thị Hà, Trưởng Phòng Quản lý Hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, hơn 60% người tiêu dùng Việt Nam mua mỹ phẩm qua thương mại điện tử, đặc biệt trên Shopee, TikTok Shop và mạng xã hội như Facebook. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online còn nhiều rủi ro như hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc; nhái thương hiệu; bán hàng chưa công bố; quảng cáo sai công dụng; lợi dụng livestream để tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng.

Hiện nay, việc công bố nguồn gốc mỹ phẩm vẫn chủ yếu dựa vào người bán, trong khi các nền tảng thương mại điện tử chỉ mới yêu cầu cung cấp giấy tờ pháp lý như phiếu công bố sản phẩm nhưng chưa có công cụ đối chiếu dữ liệu với cơ quan quản lý. Quy định hiện hành cũng chủ yếu tập trung vào khâu sản xuất, chưa bao quát hoạt động kinh doanh trên môi trường số. Điều này tạo kẽ hở để người bán chỉnh sửa phiếu công bố hợp thức hóa hàng giả; các chế tài xử lý chưa bắt kịp các mô hình mới như livestream, tiếp thị liên kết hay bán hàng xuyên biên giới.

Đại diện Phòng Quản lý Hoạt động thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đề xuất: Cần làm rõ trách nhiệm của người bán trong việc công khai phiếu công bố, thông tin nhập khẩu, phân phối. Các sàn thương mại điện tử phải áp dụng giải pháp kỹ thuật và cơ chế cảnh báo với sản phẩm vi phạm; tăng cường ứng dụng công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ để kiểm chứng và truy xuất nguồn gốc, kết nối với cơ quan quản lý và công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Luật Thương mại điện tử cũng cần sửa đổi để quy định rõ hơn việc xác thực danh tính người bán, trách nhiệm của mạng xã hội có hoạt động thương mại và chế tài nghiêm khắc với hành vi quảng bá, livestream bán mỹ phẩm giả, sai sự thật.

my-pham-3.jpg
Tọa đàm thảo luận công tác quản lý và minh bạch thị trường giúp doanh nghiệp phát triển tại Hội thảo.

Ở góc độ quản lý nhà nước, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Tạ Mạnh Hùng đề xuất cần tăng cường quản lý và hậu kiểm, thường xuyên kiểm tra thị trường, nâng cao chế tài xử phạt với các hành vi vi phạm về công bố, quảng cáo, sản xuất mỹ phẩm; cần xây dựng cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc minh bạch, hỗ trợ phát triển ngành mỹ phẩm nội địa gắn với nguyên liệu tự nhiên, thảo dược, tạo điều kiện về vốn, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường quốc tế. Bộ Y tế hiện đang xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm, tuân thủ Hiệp định Hòa hợp mỹ phẩm ASEAN và tham khảo kinh nghiệm quốc tế; dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9/2025, nhằm đơn giản hóa thủ tục nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật (VECOM), cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm hoàn thiện khung pháp lý, tăng chế tài xử phạt, quy rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, KOL (người dẫn dắt dư luận), sàn thương mại điện tử. Các bên liên quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về mỹ phẩm, áp dụng mã QR và hệ thống truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra, hạn chế hàng giả.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Tính đến giữa tháng 8, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, làm hàng trăm nghìn con lợn buộc phải tiêu hủy, khiến người chăn nuôi lao đao. 

Chủ động tiêm hơn 11 nghìn liều vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi

LÀO CAI: Chủ động tiêm hơn 11 nghìn liều vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, đến nay đã có 43/99 xã, phường trên địa bàn tỉnh triển khai tiêm phòng vắc-xin dịch tả lợn châu Phi với tổng số 11.339 liều. Việc chủ động tiêm phòng vắc-xin cho thấy sự vào cuộc tích cực của người dân và chính quyền cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Nỗ lực khống chế dịch tả lợn châu Phi

Nỗ lực khống chế dịch tả lợn châu Phi

Từ cuối tháng 7 đến nay, dịch tả lợn châu Phi (TLCP) xuất hiện tại ba xã Khánh Hòa, Mường Lai và Lâm Thượng, với diễn biến phức tạp. Chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan và giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi.

Trục cảnh quan - dịch vụ - văn hóa bản sắc

Không gian suối Thia: Trục cảnh quan - dịch vụ - văn hóa bản sắc

Trong điều kiện phường mới sau sáp nhập, việc định vị lại các trục phát triển chiến lược là yêu cầu tất yếu, nhằm phát huy lợi thế tổng hợp, kết nối không gian và hình thành các động lực tăng trưởng mới cho đô thị. Trong đó, tuyến không gian Suối Thia nổi lên là một trục cảnh quan - dịch vụ - văn hóa đặc thù, mang tính chiến lược lâu dài đối với phường Trung Tâm.

Ra mắt thương hiệu Dragon Tea Suối Giàng

Ra mắt thương hiệu Dragon Tea Suối Giàng

Chiều 21/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tập đoàn HYH đã tổ chức Lễ công bố thương hiệu Dragon Tea Suối Giàng - đây là sản phẩm được chế biến từ chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng, tỉnh Lào Cai.

Lào Cai tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp xuất-nhập khẩu nông-lâm sản tại Trung Quốc

Lào Cai tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp xuất-nhập khẩu nông-lâm sản tại Trung Quốc

Trong các ngày 19 và 21/8, Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp xuất-nhập khẩu nông-lâm sản và trái cây Việt-Trung với sự tham gia của trên 100 doanh nghiệp của hai nước Việt Nam, Trung Quốc đã diễn ra tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam và thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

Hội nghị giới thiệu Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Hội nghị giới thiệu Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Trong 2 ngày 20 - 21/8, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam và thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025.

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu dưới tán chè

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu dưới tán chè

Những năm gần đây, tại nhiều xã vùng cao, biên giới có diện tích trồng chè lớn, đặc biệt ở các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, mô hình nuôi gà dưới tán chè đang trở thành hướng đi hiệu quả, giúp bà con dân tộc thiểu số nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 

fb yt zl tw