Phát triển thương mại điện tử đặt trong hệ sinh thái chuyển đổi số

Là hoạt động thương mại dựa trên công nghệ, Thương mại điện tử (TMĐT) chịu ảnh hưởng nhiều khi công nghệ ngày càng đổi mới và phát triển. Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội.

Thương mại điện tử không còn là "miền đất hứa" cho người bán hàng.
Thương mại điện tử không còn là "miền đất hứa" cho người bán hàng.

Thị trường thương mại điện tử là điểm đầu tư hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài, giúp người tiêu dùng Việt Nam trở thành người tiêu dùng toàn cầu, có thể tiếp cận với cả các sản phẩm đa dạng và phong phú cả trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đã tận dụng được các nền tảng hiện đại để phát triển kênh phân phối hàng hóa, sản phẩm.

Sự cần thiết ban hành Luật thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, có được kết quả khả quan nêu trên là do các quy định pháp luật về cơ bản đã tạo hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử. Hiện lĩnh vực thương mại điện tử đang được điều chỉnh tập trung, chủ yếu tại hai văn bản: Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử (Nghị định 52), Nghị định 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52 (Nghị định 85).

Tuy nhiên, do ở cấp Nghị định nên hai văn bản trên chưa đủ hiệu lực điều chỉnh các vấn đề quan trọng mang tính đa ngành trong thương mại điện tử. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, sự xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh mới, đa dạng về mặt chủ thể, phức tạp về mặt bản chất và từ thực tiễn quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, dẫn đến các chính sách, quy định về thương mại điện tử đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, để đảm bảo duy trì khung pháp lý lâu dài và ổn định của các văn bản pháp luật, cần xây dựng Luật thương mại điện tử thay vì duy trì các văn bản ở cấp nghị định vì luật có giá trị pháp lý cao hơn nghị định, là cơ sở để điều chỉnh các vấn đề quan trọng, mang tính nguyên tắc và toàn diện trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nghị định phải được ban hành trên cơ sở một luật. Nếu không có luật gốc làm cơ sở, nghị định sẽ không đủ mạnh để điều chỉnh các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Hơn nữa, thương mại điện tử là một lĩnh vực phức tạp, liên quan đến nhiều bên, cả trong nước lẫn nước ngoài, do vậy, cần phải có một khung pháp lý ổn định, lâu dài để điều chỉnh.

Ngoài ra, các Nghị định hiện hành chưa đồng bộ với các quy định pháp luật khác như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Quản lý thuế, Luật Sở hữu trí tuệ… Một số Luật liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử đều mới được ban hành trong thời gian gần đây, theo đó, mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số khái niệm và quy định mới. Do vậy, việc xây dựng Luật thương mại điện tử giúp tránh chồng chéo và mâu thuẫn pháp lý giữa các quy định.

Việc ban hành một Luật chuyên ngành thương mại điện tử chuyên biệt sẽ không chỉ để giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn định hình tương lai của lĩnh vực thương mại điện tử, đảm bảo sự phát triển cân bằng giữa quản lý nhà nước, quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích doanh nghiệp.

Hợp tác xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt.
Hợp tác xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử thuần Việt.

Các mô hình thương mại điện tử mới chưa có quy định điều chỉnh riêng

Với sự xuất hiện của các công nghệ mới, nền tảng mới như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), các mô hình thương mại điện tử ngày càng trở nên phức tạp và đa dạng, nhưng hiện nay chưa có quy định pháp luật điều chỉnh riêng biệt.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, việc xây dựng nền tảng tích hợp đa dịch vụ, trong đó cho phép các ứng dụng nhỏ đặt trong cùng một siêu ứng dụng đang trở thành một xu hướng trong tương lai. Thay vì phải tải tất cả các ứng dụng riêng rẽ, người dùng có thể tải một siêu ứng dụng, trong đó có chứa tất cả các ứng dụng nhỏ chạy trên đó.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là trách nhiệm pháp lý của các chủ sở hữu ứng dụng trong mối tương quan với việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ của các ứng dụng nhỏ được tích hợp trên đó: Các bên sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào nếu có vấn đề xảy ra trong quá trình giao dịch. Thêm nữa, các siêu ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ, dẫn đến việc thu thập lượng lớn dữ liệu người dùng (vị trí, giao dịch, sở thích). Điều này đặt ra vấn đề về bảo vệ dữ liệu cá nhân, có thể phát sinh nguy cơ nền tảng số lợi dụng gây ra hành vi cạnh tranh không lành mạnh, điều hướng người dùng, đồng thời ngăn chặn các tổ chức, doanh nghiệp khác gia nhập thị trường…

Đặc biệt, một xu hướng phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử là hoạt động livestream bán hàng. Quy định pháp luật hiện hành điều chỉnh hoạt động livestream bán hàng giống như một hoạt động quảng cáo đi kèm với bán hàng, mà chưa có các quy định riêng về các chủ thể tham gia livestream (chủ tài khoản, người tham gia livestream), các trường thông tin tối thiểu phải cung cấp cho người xem, trình độ chuyên môn của người thực hiện livestream, định danh chủ tài khoản, nghĩa vụ nộp thuế và các vấn đề về kiểm soát thông tin trong quá trình phát livestream.

Việc các mô hình, xu hướng trên vượt ra ngoài phạm vi điều chỉnh của các chính sách hiện hành khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn nhất là trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, chống thất thu thuế. Thực tiễn đã có nhiều vụ việc như các phiên livestream bán hàng nhiều tỷ đồng nhưng nhà nước không thu được thuế hay hoa hậu quốc tế thực hiện livestream bán kẹo rau củ, thổi phồng chức năng của sản phẩm, ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng và sức khỏe của người tiêu dùng.

Là hoạt động thương mại dựa trên công nghệ, thương mại điện tử chịu ảnh hưởng rất nhiều khi công nghệ ngày một đổi mới và phát triển. Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, việc tạo hành lang pháp lý cho các mô hình hoạt động thương mại điện tử mới như các hợp đồng tự động là rất cần thiết. Việc Ủy ban Liên hợp quốc về Luật Thương mại quốc tế (UNCITRAL) ban hành Luật mẫu về việc sử dụng và công nhận xuyên biên giới hợp đồng tự động năm 2024 đã thể hiện xu thế và mối quan tâm của các quốc gia, tổ chức quốc tế đối với hợp đồng tự động. Tại Việt Nam, hợp đồng tự động đã xuất hiện và được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực chuyên ngành cụ thể như tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử. Vấn đề đặt ra là cần quy định rõ trách nhiệm pháp lý của các bên tham gia hợp đồng tự động.

Thương mại điện tử Việt Nam được các tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín đánh giá cao, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về quy mô năm 2024 và xếp thứ 5 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng năm 2022. Quy mô thị trường bán lẻ thương mại điện tử B2C tăng trưởng nhanh chóng từ 2,97 tỷ đô la Mỹ năm 2014 đến 25 tỷ đô năm 2024, trung bình tăng trưởng 20 - 30% cả giai đoạn, đóng góp 10% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2024.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Người dân hưởng nhiều lợi ích khi đồng nhất số định danh cá nhân và mã số BHXH

Từ ngày 01/8/2025, hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất số định danh cá nhân/căn cước công dân với mã số bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Đây được xem là bước cải cách hành chính quan trọng, hướng tới mục tiêu số hóa hoạt động của ngành.

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Xã Bát Xát tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 người

Ngày 20/9, tại Trường Tiểu học Quang Kim; Trường Tiểu học & THCS Bản Qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Xát (Lào Cai) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 160 học viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; cùng người dân có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tại 23 thôn thuộc các xã Quang Kim, Bản Qua (cũ).

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Yên Bình ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Sáng 19/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Bình phối hợp cùng Trung tâm Dịch vụ chuyển đổi số – Chi nhánh Tổng Công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (Gtel), tổ chức lễ ra mắt mô hình thử nghiệm "Cabin hành chính công, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp". Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Lào Cai và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc triển khai công nghệ này.

Lào Cai đưa trí tuệ nhân tạo vào lớp học

Lào Cai đưa trí tuệ nhân tạo vào lớp học

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ đắc lực, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Tại tỉnh Lào Cai, nhiều trường học đã chủ động đón đầu xu hướng, ứng dụng AI vào giảng dạy và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hình thành mô hình giáo dục thông minh.

Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gieo rắc ảo tưởng tâm lý

Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gieo rắc ảo tưởng tâm lý

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội từ kinh tế, tài chính, y tế, giao thông, đến giáo dục và thương mại điện tử. Tuy nhiên, nếu không được tiếp cận và ứng dụng đúng cách, AI cũng có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng cho người dùng.

An toàn mạng - nền tảng bền vững cho chuyển đổi số

An toàn mạng - nền tảng bền vững cho chuyển đổi số

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu và là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Lào Cai xác định đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng không chỉ là nhiệm vụ hỗ trợ, mà là điều kiện tiên quyết để tiến trình chuyển đổi số diễn ra hiệu quả, bền vững.

Mạng xã hội đang trở thành "không gian văn hoá mới" của người Việt

Mạng xã hội đang trở thành "không gian văn hoá mới" của người Việt

Sự bùng nổ của các nền tảng số đang mở ra những “không gian văn hoá mới", nơi người Việt không chỉ giải trí mà còn tái hiện ký ức tập thể, gắn kết cộng đồng và định hình thói quen tiêu dùng. Từ YouTube đến Zalo, Cốc Cốc, TikTok hay Spotify, mỗi nền tảng đều góp phần tạo nên một bức tranh văn hoá số đa chiều.

fb yt zl tw