Xu hướng du lịch nào sẽ "lên ngôi" trong năm 2023

Bất chấp bối cảnh kinh tế và địa chính trị phức tạp trên toàn thế giới, 72% người dân vẫn có nhu cầu đi du lịch.

Khách du lịch thăm nhà thờ Duomo ở Milan, Italy.
 Khách du lịch thăm nhà thờ Duomo ở Milan, Italy.

Nếu năm 2022 là năm của sự trở lại đầy thắng lợi của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19, thì nghiên cứu mới đây của trang Booking.com, năm 2023 sẽ là năm của sự đổi mới sáng tạo.

Giữa bối cảnh toàn cầu đang biến động mạnh bởi xung đột, lạm phát cao và những lo ngại cấp bách về biến đổi khí hậu tiếp tục thay đổi thế giới, mọi người dường như cảm nhận mình trong một cuộc giằng co sâu sắc, đấu tranh để dung hòa những gì được coi là thiết yếu với mong muốn được đi du lịch. Dự báo về xu hướng du lịch cho năm 2023 phản ánh quan điểm này, cho thấy nhu cầu của khách du lịch đang thay đổi đáng kể.

Sự nổi lên của du lịch sinh tồn 

Dựng lều, nấu ăn bằng lửa trại và đi theo la bàn... sẽ là xu hướng du lịch chủ đạo trong năm tới. Việc đi du lịch mà không sử dụng hoặc phụ thuộc vào các tiện ích công cộng, đặc biệt điện và mạng Internet có lẽ không bao giờ được săn đón như năm 2023. 44% khách du lịch muốn quay lại những điều kiện sống cơ bản và đang tìm kiếm một kỳ nghỉ không tiện ích để thoát khỏi thực tại, ngắt kết nối và sống với những thứ thiết yếu, đơn giản nhất.

Mặc dù mô hình du lịch sinh tồn này không phải là quá mới, nhưng sự phổ biến của nó hiện nay phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của mọi người đối với việc có thể tự bảo vệ mình trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Xu hướng này cũng phản ánh một sự lo lắng nhất định về tương lai.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều tour du lịch sinh thái hơn để đáp ứng nhu cầu của cư dân thành phố, những người thiếu sự kết nối với thiên nhiên, cũng như việc các cơ sở lưu trú đưa ra gợi ý cho khách về cách sống tự túc hơn. Số lượng các trường dạy cách thúc sinh tồn ở nơi hoang dã dự kiến cũng sẽ tăng lên, tại đó du khách sẽ học các kỹ năng cần thiết để sống sót sau thảm họa.

Sự bùng nổ của du lịch ảo tiếp diễn

Hơn 40% du khách trên thế giới cho biết họ sẽ chuyển sang hình thức thực tế ảo cho kỳ nghỉ của mình vào năm tới. Năm 2023, du lịch sẽ bước vào không gian 3D không ngừng phát triển của metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) một cách nghiêm túc. 35% du khách tham gia khảo sát nói rằng họ sẽ bắt tay vào trải nghiệm du lịch nhiều ngày theo mô hình thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường. Khách du lịch sẽ không còn bị giới hạn bởi các điều kiện thực tế và sẽ có thể trải nghiệm những điểm du lịch khác nhau trong metaverse.

Từ đó, du khách sẽ mạo hiểm hơn trong các lựa chọn du lịch của họ trong đời thực, bởi sau khi trải nghiệm trong metaverse, nhiều khả năng khách du lịch sẽ quyết định đi đến thực tế tại các điểm đến mà trước đây họ chưa từng cân nhắc. Trong khi đó, 60% người tham gia khảo sát cho rằng trải nghiệm ảo không đủ thỏa mãn để họ “gạch tên” một điểm đến khỏi danh sách muốn đi.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Ngày càng có nhiều du khách muốn trải nghiệm và hòa mình vào một nền văn hóa mới trong thời gian đi du lịch. Một nửa số du khách tham gia khảo sát cho biết họ muốn trải nghiệm một “cú sốc văn hóa” hoàn toàn vào năm 2023, với việc đi du lịch đến một nơi có trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt hay khám phá những thành phố ít được biết đến và thoát khỏi lối mòn.

Vào năm 2023, khách du lịch sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo, gây ngạc nhiên và thích thú. Với 73% người mong chờ những chuyến đi 'bên ngoài vùng an toàn', đẩy họ đến giới hạn của mình với vô số trải nghiệm mới mẻ. Ví dụ, 47% đang tìm kiếm những món ăn kỳ lạ nhất trên thế giới, chẳng hạn như loại ớt cay nhất, trong khi 38% muốn sử dụng kỳ nghỉ của mình để thực hiện chuyến du lịch tìm hiểu về người ngoài hành tinh và các vật thể bay không xác định (UFO). Thậm chí, 28% muốn mua một vé du lịch duy nhất và đi theo bản năng của họ đến bất cứ đâu.

Du khách trải nghiệm Sound Walk trên những con đường mòn quanh co trong rừng nguyên sinh.
Du khách trải nghiệm Sound Walk trên những con đường mòn quanh co trong rừng nguyên sinh.

Đi du lịch không ảnh hưởng tới tài chính

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, khách du lịch vào năm 2023 sẽ tiếp tục ưu tiên du lịch, nhưng họ sẽ lưu tâm hơn đến cách tận dụng tối đa ngân sách du lịch của mình và đề ra cụ thể những gì cần ưu tiên. Trong khi 50% người được khảo sát nói rằng đầu tư vào kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu của họ, thì 68% tiếp tục ưu tiên cho việc vừa đi du lịch vừa tiết kiệm được tiền.

Vào năm 2023, việc phát triển các hành trình du lịch có lợi về mặt tài chính sẽ là điều rất quan trọng. Khách du lịch sẽ lập kế hoạch ngân sách của họ chặt chẽ hơn bằng cách tận dụng các ưu đãi, mẹo và du lịch đúng giờ thông qua các chương trình giảm giá và các ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết.

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Chấn phát triển du lịch gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Văn Chấn phát triển du lịch gắn với bảo tồn giá trị văn hóa

Những năm qua, huyện Văn Chấn luôn quan tâm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, khai thác hiệu quả tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống dân tộc để phát triển du lịch. Từ lợi thế đó đã góp phần đưa Văn Chấn trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

[ẢNH] Khám phá vẻ đẹp động Gốc Găng

[ẢNH] Khám phá vẻ đẹp động Gốc Găng

Động Gốc Găng nằm trong lòng núi đá thuộc xã Lùng Vai, huyện Mường Khương. Trong lòng hang động không chỉ có nhiều nhũ đá đẹp mà còn có những dấu tích mang giá trị quan trọng về khảo cổ học. Hành trình khám phá động Gốc Găng đem lại cho chúng tôi những trải nghiệm khó quên.

Di sản trong guồng quay du lịch

Di sản trong guồng quay du lịch

Du lịch gắn với di sản văn hóa và thiên nhiên đang trở thành một trong những động lực phát triển kinh tế-xã hội quan trọng của nhiều địa phương. Từ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến các trung tâm di sản quốc gia và quốc tế, nhiều nơi đã biến di sản thành tài sản.

Làng Sen, điểm hẹn tháng 5

Làng Sen, điểm hẹn tháng 5

Ở miền quê xứ Nghệ, trên mảnh đất xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tháng 5 càng thêm ý nghĩa trong hương sen ngào ngạt và từng bước chân thành kính của dòng người về đây tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Hội thảo giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Hội thảo giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Sáng 16/5, tại thị xã Sa Pa, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển tài nguyên nước phối hợp với Vườn Quốc gia Hoàng Liên tổ chức Hội thảo chia sẻ và giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống gắn với các yếu tố đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Mặc dù đã vào hạ, nhưng ở huyện Si Ma Cai - nơi trùng điệp núi rừng - thời tiết như mới bước vào thu. 

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Du lịch xanh không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu tất yếu để bảo đảm sự phát triển bền vững. Vì vậy, những năm qua, huyện Lục Yên đã khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng các dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại các xã Khai Trung, Mường Lai, Lâm Thượng và xây dựng khu trưng bày, bán các sản phẩm lưu niệm từ đá quý, đá trắng, đặc sản của địa phương để thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng có đủ điều kiện trở thành trung tâm du lịch y tế hàng đầu miền Trung và cả nước. Loại hình du lịch này còn khá mới. Nắm bắt xu hướng đó, TP.Đà Nẵng đã có Đề án phát triển Du lịch Y tế giai đoạn 2025 - 2030, mục tiêu là nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển du lịch y tế, góp phần tăng trưởng 2 con số.

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Tỉnh Yên Bái đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cả nước. Với tiềm năng phong phú, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa, Yên Bái đang nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch riêng, trong đó vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng.

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5). Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 265.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 905 tỷ đồng, tăng 6% so với kỳ nghỉ lễ năm 2024. Con số này là bước đệm để ngành du lịch tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, thú vị thu hút du khách, đặc biệt là trong dịp cao điểm du lịch mùa hè.

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

fb yt zl tw